09:10 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu nhờ phát triểntrang trại đa canh

Thứ năm - 03/04/2014 02:44
Hòa Lâm là xã nằm ở vùng trũng nhất của huyện Ứng Hòa, song nhờ tích cực dồn điền đổi thửa, mạnh dạn, sáng tạo với mô hình chuyển đổi trang trại đa canh, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã đã từng bước vươn lên làm giàu từ đồng đất quê hương.
Trang trại rộng hơn 4 mẫu hiện nay của anh Tạ Văn Thắng, thôn Đống Long, xã Hòa Lâm là một ví dụ điển hình. Từ nhiều năm nay, với mô hình nuôi cá kết hợp nuôi vịt giống, mỗi năm gia đình anh thu nhập trung bình trên 2 tỷ đồng. Hiện, trang trại của anh Thắng nuôi thường xuyên hơn 1.000 con vịt đẻ và đầu tư 2 lò ấp trứng gia cầm, mỗi năm cho doanh thu đạt trên 1 tỷ đồng. Ngoài ra, với sản lượng mỗi năm hơn 10 tấn cá, anh thu được trên 500 triệu đồng. Nhờ đó, gia đình anh đã vươn lên làm giàu, đồng thời tạo việc làm thường xuyên cho 5 - 7 lao động, với mức lương từ 3 - 3,5 triệu đồng/tháng.
Một mô hình tiêu biểu khác trong việc dồn đổi, chuyển đổi mô hình kinh tế trang trại đa canh là của bà Trình Thị Thúy, thôn Đống Long. Với diện tích trang trại hơn 1ha nuôi vịt và thả cá, kết hợp nuôi cua, chạch, mỗi năm gia đình bà thu nhập trung bình từ 450 - 500 triệu đồng, trừ chi phí cho thu lãi trên 200 triệu đồng.  Ông Hoàng Thế Lộc - Chủ nhiệm HTX thôn Đống Long, xã Hòa Lâm cho biết, toàn thôn có hơn 300 hộ thì có tới 147 hộ làm trang trại với diện tích khoảng 70ha. Các hộ chủ yếu là nuôi trồng thủy sản thâm canh 3 - 4 lứa/năm với các loại cá: Trắm, chép, mè, trôi... kết hợp với nuôi vịt thương phẩm, vịt giống cho giá trị kinh tế cao gấp 4 - 5 lần so với trồng lúa truyền thống.
Đại diện Phòng Kinh tế huyện Ứng Hòa cho biết, từ năm 2003, xã Hòa Lâm có chủ trương dồn điền đổi thửa, quy hoạch các mô hình trang trại đa canh tập trung. Đến nay, trên địa bàn xã đã có hàng trăm trang trại chăn nuôi lợn, vịt, thả cá, trồng cây ăn quả... cho thu nhập cao. Nhiều hộ đã vươn lên làm giàu từ trang trại, trở thành những mô hình điểm cho các nông dân trên địa bàn huyện hoặc ở địa phương khác đến tham quan, học tập. Tuy nhiên, xã còn gặp không ít khó khăn về đầu ra cho sản phẩm do sản lượng cá của xã chủ yếu bán tại chợ đầu mối Pháp Vân nên vẫn bị tư thương ép giá. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất còn yếu, nhất là tỷ lệ cứng hóa đường giao thông khu chuyển đổi trang trại còn thấp, chủ yếu vẫn là đường đất, ô tô không đi lại được, các hộ vẫn phải vận chuyển thức ăn bằng xe đạp thồ. Một nguyên nhân nữa là người nông dân đang gặp khó khăn trong việc vay vốn ngân hàng, do số lượng vay hạn chế (từ  50 - 100 triệu đồng/hộ), thủ tục vay vốn phiền hà. Ông Hoàng Thế Lộc bày tỏ mong muốn, thời gian tới nhận được nhiều hơn nữa sự giúp đỡ của các huyện, TP để xã từng bước tháo gỡ những khó khăn trên, giúp người dân yên tâm sản xuất. 
 
Ngọc Tùng
Nguồn: ktdt.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 268


Hôm nayHôm nay : 53732

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1273561

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58865616