10:32 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu ở nông thôn: Bỏ phố về quê nuôi bò, vắt ra sữa, lãi gần 1 tỷ/năm

Thứ tư - 21/03/2018 20:57
Dù có một công việc ổn định với mức lương khá ở trên thành phố, nhưng anh Nguyễn Tiến Đạt (34 tuổi) ở thôn Đô Quan, xã Mộc Nam, huyện Duy Tiên (Hà Nam) vẫn quyết định bỏ về quê nuôi bò sữa, nhờ đó mỗi năm gia đình anh Đạt có lãi gần 1 tỷ đồng.

Chia sẻ với Dân Việt, anh Nguyễn Tiến Đạt cho biết, năm 2006 anh tốt nghiệp Cao Đẳng chuyên ngành công nghệ thông tin và sau đó tìm được một công việc ổn định với mức lương khá ở Hà Nội. Xuất phát từ nhiều lý do, trong đó có khát khao trong lòng muốn quay trở về quê hương mở trang trại, làm nông nghiệp. Sau khi tỉnh Hà Nam có chính sách hỗ trợ và khuyến khích nuôi bò sữa, đầu năm 2014 anh Đạt quyết định bỏ việc về quê đầu tư nuôi bò sữa.

 lam giau o nong thon: bo pho ve que nuoi bo, vat ra sua, lai gan 1 ty/nam hinh anh 1

Nhờ nuôi bò sữa mà mỗi năm gia đình anh Nguyễn Tiến Đạt có lãi gần 1 tỷ đồng.

Khởi nghiệp từ 21 con bò sữa làm vốn ban đầu, nhận thấy con bò sữa dễ nuôi và cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với các loại vật nuôi khác nên anh Đạt tiếp tục nhân đàn và mở rộng chuồng trại. Sau hơn 4 năm nuôi, đến nay quy mô chăn nuôi của gia đình anh Nguyễn Tiến Đạt đã lên tới hơn 60 con bò sữa.

Trang trại nuôi bò sữa của gia đình anh Nguyễn Tiến Đạt được đầu tư bài bản, với hơn 1.200m2 chuồng trại trong tổng diện tích hơn 7ha. Chuồng nuôi bò được anh Đạt thiết kế rất kiên cố, có hệ thống chiếu sáng, quạt thông gió để luôn duy trì nhiệt độ phù hợp và hệ thống vắt sữa khép kín ...

 

 lam giau o nong thon: bo pho ve que nuoi bo, vat ra sua, lai gan 1 ty/nam hinh anh 2

Với hơn 60 con bò sữa, trung bình mỗi ngày trang trại của anh Đạt cho sản lượng khoảng hơn 5 tạ sữa, với mức giá dao động khoảng 1.2000 đồng/1kg. Trang trại bò sữa của anh Đạt còn tạo công ăn việc làm cho gần 20 người với mức lương từ 3,5 -6 triệu đồng/tháng. Sau khi trừ hết chi phí mỗi năm gia đình anh Đạt có lãi gần 1 tỷ đồng.

Dẫn chúng tôi đi thăm quan mô hình nuôi bò sữa của gia đình, anh Đạt tâm sự, để có được như ngày hôm nay anh phải trải qua hết khó khăn này cho đến khó khăn khác.

“Thời điểm mới bắt đầu vào nuôi thì kỹ thuật không có và thiếu hụt thức ăn xanh cho bò nên đàn bò bị hao hụt và cho sản lượng sữa không cao. Đến lúc khắc phục được những khó khăn đó và bắt đầu có sữa để bán thì nhiều khi phía công ty cấm nhập sữa cả một tháng, bán ra bên ngoài được bao nhiêu thì bán còn lại phải đổ đi hết , có những ngày đổ đi gần 7 tạ sữa tươi, lòng tôi như xát muối mà người làm trong trang trại rớt nước mắt theo...” anh Đạt tâm sự.

Cũng theo anh Đạt, chi phí đầu tư nuôi bò sữa là rất lớn, nhưng đầu ra vẫn chưa ổn định, nhiều khi phía công ty thu mua sữa ép giá và thậm chí còn đưa ra nhiều lý do để không mua. Để ổn định đầu ra hơn và đỡ phụ thuộc vào phía công ty thu mua, gia đình anh Đạt tự biến sữa của trang trại thành sản phẩm như các sữa tươi và sữa chua nếp cẩm để bán ra thị trường.

Những sản phẩm sữa tươi, sữa chua được gia đình anh xây dựng và đăng ký nhãn hiệu Hanamilk được sản xuất trên dây chuyền khép kín và được cấp đầy đủ chứng nhận an toàn thực phẩm của cơ quan chức năng. Chỉ riêng sản phẩm sữa chua nếp cẩm, trung bình mỗi ngày gia đình anh Đạt bán ra ngoài thị trường khoảng 2.000 cốc, với giá trung bình là 7000 đồng/cốc 

Chia sẻ về kỹ thuật nuôi bò sữa, anh Đạt cho biết, con bò sữa này không giống như các loại bò thông thường khác, bò sữa này yêu cầu rất cao về thức ăn, thức ăn phải đảm bảo đủ dinh dưỡng. Bên cạnh đó, việc áp dụng các quy trình vệ sinh chuồng trại, phòng, ngừa dịch bệnh phải được đặt lên hàng đầu thì con bò sữa mới cho sản lượng và chất lượng sữa tốt nhất...
Theo Phạm Anh/Báo Dân Việt.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 91


Hôm nayHôm nay : 41546

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1215233

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58807288