07:38 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu ở nông thôn: Chỉ nuôi giun Nhật, lãi 80-100 triệu đồng mỗi tháng

Thứ ba - 17/04/2018 20:23
Mô hình nuôi giun quế để sản xuất làm thức ăn trong chăn nuôi gia cầm, cung cấp phân bón cho cây trồng không chỉ đem về cả tỷ đồng mỗi năm cho anh Ngô Minh Hồng (SN 1988), trú tại xã Trung Giáp, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ mà còn góp phần bảo vệ môi trường tại địa phương…

lam giau o nong thon: chi nuoi giun nhat, lai 80-100 trieu dong moi thang hinh anh 1

Anh Ngô Minh Hồng bên mô hình nuôi giun quế Nhật rộng 1.000 m2. Ảnh Vũ Bảo

Sinh ra tại vùng quê nghèo, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương, Ngô Minh Hồng luôn mong muốn kiếm được công việc ổn định đem lại thu nhập. Tuy nhiên, sau nhiều lần thử sức với nhiều ngành nghề, anh đành phải chấp nhận đi vay tiền để sang Nhật Bản làm thuê kiếm tiền.

“Đầu tiên khi sang Nhật Bản, tôi chỉ nghĩ đi làm thuê, sau vài năm sẽ có ít vốn về quê trả nợ và có vốn làm ăn. Không ngờ, trong quá trình làm thuê tại đây, tôi đã bén duyên được với nghề nuôi giun quế, giúp cho sau này về quê hương, tôi có được công việc ổn định, kiếm hàng trăm, thậm chí là cả tỷ đồng mỗi năm”, anh Hồng chia sẻ.

 lam giau o nong thon: chi nuoi giun nhat, lai 80-100 trieu dong moi thang hinh anh 2

Nuôi giun quế Nhật đem lại thu nhập kinh tế, công việc ổn định cho anh Ngô Minh Hồng. Ảnh Vũ Bảo

Cũng theo anh Hồng, sau khi tìm hiểu kỹ về đặc tính phát triển, nguồn đầu ra của giun quế Nhật. Năm 2014, sau khi hết thời gian lao động tại Nhật Bản, anh đã mua một ít giống giun đem về khu vườn vài chục m2 của gia đình để nuôi và nhân giống.

“Tài liệu về việc nuôi giun ở Nhật Bản rất nhiều, rất may tôi lại biết tiếng Nhật và có thể đọc dịch được. Nhờ đó, kỹ thuật nuôi giun của Nhật tôi nắm khá chắc nên có thể áp dụng ngay vào thực tế”, anh Hồng tự hào khoe. Theo đó, từ vài chục m2 ban đầu, sau hơn 1 năm, Ngô Minh Hồng đã mở rộng mô hình lên 1.000m2.

“Thực tế nuôi giun quế khá đơn giản, giống giun của Nhật rất nhanh phát triển, chịu được rét, sương muối, phù hợp với khí hậu Việt Nam. Thức ăn cho giun chủ yếu là phân trâu, bò, lợn và các phụ phẩm nông nghiệp, đây là những thứ dễ dàng kiếm, mua được ở các vùng nông thôn với gia rất thấp”, anh Hồng chia sẻ thêm.

 lam giau o nong thon: chi nuoi giun nhat, lai 80-100 trieu dong moi thang hinh anh 3

Theo anh Ngô Minh Hồng, giun quế Nhật dễ nuôi ở môi trường Việt Nam. Ảnh Vũ Bảo

Giun quế là loài ưa bóng tối nên chuồng trại nuôi giun phải được che đậy cẩn thận, tùy theo thời tiết, theo mùa để tưới nước cho phù hợp. Thời gian nuôi khoảng 2 tháng là cho thu hoạch. Hiện tại trang trại của anh Hồng giá bán giun thịt là 90.000đ/1kg, giun giống là 40.000đ/1kg, phân giun là 3.000đ/1kg. Ngoài ra các chất bã thải của giun còn cung cấp dinh dưỡng cho các nhà vườn trồng hoa, cây cảnh…Từ những nguồn thu này, với 1.000m2, trừ chi phí, mỗi tháng anh Hồng thu lãi từ 80 – 100 triệu đồng.

“Không chỉ đem lại lợi ích kinh tế cho gi đình và bản thân, tôi còn chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều người cùng làm giàu. Đặc biệt, qua nghiên cứu, tôi còn thấy nuôi giun góp phần làm sạch môi trường tại địa phương”, anh Hồng thông tin thêm.

 lam giau o nong thon: chi nuoi giun nhat, lai 80-100 trieu dong moi thang hinh anh 4

Ngoài phát triển kinh tế gia đình, anh Hồng còn chia sẻ kinh nghiệm cho mọi người cùng biết. Ảnh Vũ Bảo

Cụ thể, ngoài việc nuôi giun phát triển kinh tế, anh Hồng còn chia sẻ kinh nghiệm với nông dân trong xã cùng nhau phát triển kinh tế bằng cách thành lập Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp thanh niên Phú Dương tại địa chỉ khu 5 xã Trung Giáp, Phù Ninh, Phú Thọ.

Sau một thời gian, Hợp tác xã có 18 thành viên của 9 hộ nuôi, với diện tích nuôi gần 3.000m2. Bên cạnh đó Hợp tác xã của anh còn có một trang trại trồng cây dược liệu để tận dụng phân giun, trang trại trồng cây dược liệu của anh thường xuyên có gần 20 lao động làm việc thường xuyên với mức  phát hàng tháng từ 6 – 7 triệu đồng.

 lam giau o nong thon: chi nuoi giun nhat, lai 80-100 trieu dong moi thang hinh anh 5

Anh Ngô Hồng Minh chất thải của giun còn dùng để trồng cây dược liệu, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh Vũ Bảo

Là một thanh niên trẻ, năng nổ nhiệt tình, không ngại học hỏi nghiên cứu về chăm sóc nuôi giun, anh Hồng là một thanh niên điển hình lập nghiệp ngay trên mảnh đất quê hương. Mô hình nuôi giun quế Nhật của anh là địa chỉ tin cậy cho ai quan tâm học hỏi, tham quan.

“Không chỉ phát triển mô hình nuôi giun ở địa phương, bây giờ, bất kỳ bà con nông dân ở đâu, muốn học hỏi mô hình này, tìm đến, tôi sẵn sàng chia sẻ hết kinh nghiệm mà mình có được”, anh Hồng khẳng định.

Theo Ngô Hùng - Vũ Bảo/Báo Dân Việt .vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 265

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 259


Hôm nayHôm nay : 39175

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 802377

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59810700