07:31 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu từ cam ruột đỏ không hạt

Thứ năm - 11/01/2018 02:35
Anh Huỳnh Hoàng Sơn (ngụ ấp Tân Quới, xã Phong Hòa, H.Lai Vung, Đồng Tháp) là một trong số ít người trồng thành công cam ruột đỏ không hạt ở miền Tây và làm giàu từ chính giống cam “độc, lạ” này.
Anh Sơn giới thiệu giống cam ruột đỏ không hạt

Anh Sơn giới thiệu giống cam ruột đỏ không hạt

Thích nghi với thổ nhưỡng địa phương 

Năm 2012, trong một lần đến tham quan hội chợ nông nghiệp tại Cần Thơ, anh Sơn bị thu hút bởi gian hàng bán giống cam ruột đỏ. Loại cam này còn được gọi là cam Cara, có xuất xứ từ nước ngoài, được một số nông dân lai tạo và trồng thành công với số lượng lớn ở Đà Lạt. “Lúc đó tôi nghĩ cam ruột đỏ có thể đem lại hiệu quả kinh tế cao, vì ở miền Tây ít thấy ai trồng nên quyết định móc hết tiền túi mua 10 nhánh cam về trồng thử nghiệm, để xem cây cam ruột đỏ có thích nghi với khí hậu và thổ nhưỡng ở đây không”, anh Sơn cho biết.

Khi mới bắt tay vào trồng, anh Sơn gặp khá nhiều khó khăn do Lai Vung vốn nức tiếng với các loại cam xoàn, cam mật, cam dây. Ai cũng cho rằng anh quá mạo hiểm khi đem loại cam lạ trồng trên vùng đất này. Tuy nhiên, anh vẫn quyết tâm trồng cam ruột đỏ, vì anh tin loại cam này sẽ làm nên chuyện.

Hơn một năm, cây cam bắt đầu cho trái chiến. Do thích nghi với thổ nhưỡng ở Lai Vung nên cây cam phát triển khá mạnh. Thấy khả quan, anh tìm mua thêm 100 cây cam giống về trồng. Sau đó, anh học cách chiết nhánh và nhân giống, trồng phủ khắp mảnh vườn rộng 1.500 m2 của gia đình.

Cây giống... cháy hàng

Cam ruột đỏ khi còn non ruột có màu hồng nhạt, khi chín vỏ sẽ chuyển hẳn sang màu vàng, ruột màu đỏ đậm, trông rất đẹp mắt. Cam không hạt, trái mọng nước và dễ lột, vị ngọt dịu lẫn với vị chua chua, có mùi thơm nhẹ. Nhờ có màu sắc bắt mắt, hương vị lạ nên tại hội thi “Trái ngon - an toàn Nam bộ” lần thứ 9 vừa diễn ra ở TP.HCM, sản phẩm cam ruột đỏ của anh Sơn đã đạt giải “Củ - quả - lạ, hiếm”. Sau khi tham gia hội thi, cam ruột đỏ của anh được mọi người biết đến, nhiều đối tác tìm đến đặt mua cam và cây giống.

Theo anh Sơn, cách trồng cây cam ruột đỏ khá đơn giản. Giống cam này thuộc họ cam dây, có khả năng chống chịu sâu bệnh cao nên ít tốn công chăm sóc, khả năng sinh trưởng tốt. Dù mới bén rễ ở Lai Vung khoảng 5 năm nay nhưng giống cam ruột đỏ của anh Sơn đã thu hút được sự quan tâm của các nhà vườn trong khu vực ĐBSCL và được xuất bán qua Campuchia. Cam thương phẩm và cây giống thường xuyên trong tình trạng cháy hàng.

Anh Sơn cho biết từ năm thứ ba trở đi, cam ruột đỏ bắt đầu cho thu hoạch, trung bình khoảng 70 trái/cây. Hiện cam ruột đỏ được bán với giá từ 45.000 - 65.000 đồng/kg, cao hơn nhiều so với các loại cam khác, cây giống giâm sẵn có giá 30.000 đồng/cây, nhánh chiết củ tỏi 20.000 đồng/nhánh. Tính ra mỗi năm, sau khi trừ chi phí, anh thu về hàng trăm triệu đồng từ vườn cam ruột đỏ.

Từ năm 2012 đến nay, vườn cam ruột đỏ của anh Sơn không ngừng được mở rộng. Hiện anh sở hữu 5.000 m2 trồng cam đang cho trái và 1,5 ha mới bắt đầu trồng. “Để làm ăn bền vững cần liên kết nhiều nông dân trong vùng cùng trồng cam ruột đỏ và sản xuất theo quy trình an toàn. Một mình tôi không thể đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường về cam thương phẩm cũng như cây giống”, anh Sơn chia sẻ.

Ông Huỳnh Thanh Hùng, Phó chủ tịch Hội làm vườn xã Phong Hòa, cho biết: “Anh Sơn đã mạnh dạn đầu tư phát triển giống cam mới đem lại hiệu quả kinh tế khá cao. Từ đó giúp anh em, bà con trong vùng chuyển đổi trồng thêm cam ruột đỏ để tăng thu nhập, cùng nhau làm giàu trên mảnh đất quê hương”.\

Nguồn: https://thanhnien.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 202


Hôm nayHôm nay : 35791

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1209478

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58801533