07:34 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu từ mô hình gia trại

Thứ hai - 18/09/2017 05:44
Mô hình gia trại hiện đang là mô hình phát triển kinh tế mới được triển khai trên nhiều xã của huyện Xín Mần (Hà Giang). Nhờ mô hình này mà người dân đã có cơ hội vươn lên thoát nghèo.


 

Gia trại nuôi gà của gia đình anh Bùi Xuân Tuyên.

Nhằm giúp người dân tiếp cận, nắm bắt và áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi, mô hình gia trại đang được triển khai đã từng bước làm thay đổi phương thức chăn nuôi truyền thống với nhiều hộ gia đình.

Để phát huy lợi thế, đã có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích đến với người dân, trong đó phát triển mạnh chăn nuôi với qui mô từ 1.000 con gia cầm trở lên. Qua đó đã có nhiều mô hình gia trại nuôi từ 1.000 đến 2.000 con gia cầm.

Để thực hiện mô hình đạt hiệu quả, bên cạnh việc hỗ trợ một phần kinh phí xây dựng chuồng trại, Xín Mần còn tổ chức cho các hộ thực hiện mô hình đi thăm quan học tập thực tế về kỹ thuật chăn nuôi tại các trang trại chăn nuôi quy mô lớn của tỉnh Lào Cai.

Với những kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi gia cầm đã được học sau những đợt thực tế, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi gà thịt theo các mô hình gia trại, bước đầu phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Tại thôn Táo Thượng xã Bản Ngò có mô hình gia trại quy mô 1.000 con gia cầm của anh Hoàng Quốc Thân. Sau hơn 3 tháng thực hiện đến nay đàn gà của anh đã đến thời kỳ xuất bán, với giá trung bình là 70 đến 80.000đ/kg.

Anh Thân cho biết: Để gia trại phát triển, anh thường xuyên thực hiện tốt các qui trình chăm sóc cũng như được cán bộ thú y huyện đến hướng dẫn, tư vấn về kỹ thuật.

Nhờ học hỏi và áp dụng này nên đàn gà của anh phát triển tốt, tỷ lệ sống cao và đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm, mang lại thu nhập cao cho gia đình.

Ngoài mô hình gia trại của anh Thân, tại xã Tả Nhìu còn có gia trại chăn nuôi với qui mô với 2.000 con gà, đó là gia trại của anh Bùi Xuân Tuyên.

Khi chúng tôi đến thăm gia trại nhà anh, một khu chuồng trại, cùng khu chăn thả sạch sẽ thoáng mát hiện ra trước mắt. Trò chuyện, anh Tuyên cho biết, gia trại nhà anh mới thực hiện chăn nuôi được hơn 1 tháng, đến nay đàn gà 2.000 con tại gia trại đã và đang phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt trên 95%, trọng lượng trung bình từ 1,3 đến 1.5kg/con.

Cũng theo anh Tuyên thì mọi quy trình về chăm sóc, phòng bệnh đều được thực hiện đúng kỹ thuật và có sự giám sát của ngành chuyên môn.

Cũng chính từ việc các chủ gia trại tuân thủ các quy trình chăm sóc cũng như thực hiện biện pháp bán chăn thả, qua đó đàn gà không những phát triển tốt mà còn nâng cao chất lượng thịt gà thương phẩm.

Việc phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa đang là hướng đi đúng, nó không chỉ tạo việc làm tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho bà con nông dân.

Mô hình phát triển gia trại trên địa bàn huyện Xín Mần bước đầu đã đem lại hiệu quả, trong thời gian tới đây huyện Xín Mần tiếp tục đẩy mạnh việc liên kết, quảng bá giới thiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm nông nghiệp sạch của địa phương trong đó có sản phẩm gà ri và gà ô tía tới người tiêu dùng.     

Hoàng Hải/ddk.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: mô hình

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 254

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 252


Hôm nayHôm nay : 38938

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 802140

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59810463