11:20 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu vững chắc từ mô hình nuôi tôm

Thứ tư - 26/03/2014 03:04
Đến thôn Trường Định, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) thời gian này, chúng tôi cảm nhận được sự phấn khởi của bà con nơi đây khi thả những lứa tôm giống đầu tiên cho vụ mới. Hơn 15 năm nuôi tôm nước lợ, chưa bao giờ bà con trúng đậm và đặt nhiều hy vọng vào hướng phát triển kinh tế mới này như vài năm trở lại đây.
Theo lời ông Mai Phước Sắt, Trưởng thôn Trường Định, nghề nuôi tôm đã hình thành ở đây từ năm 1997, tuy nhiên lúc đó chỉ ở quy mô nhỏ lẻ, năng suất không cao. Kể từ năm 2012, được sự quan tâm của Hội Nông dân, bà con nuôi tôm đã thành lập Chi hội nghề nghiệp, gắn kết lại với nhau, tạo nên sức mạnh tập thể. Cũng từ đó, bà con được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho vay vốn, có nguồn điện ổn định tại chỗ phục vụ cho sản xuất, tiếp cận được với con giống có chất lượng. Đặc biệt, bà con được tham gia lớp học dạy nghề nuôi tôm thẻ chân trắng do Trung tâm Khuyến ngư nông lâm phối hợp với Trường Cao đẳng Thủy sản Bắc Ninh tổ chức. Với phương pháp hỏi - đáp, học kết hợp thực hành ngay tại chỗ, phương pháp thảo luận nhóm, phương pháp giảng dạy dựa trên kiến thức của học viên…, các cán bộ của trung tâm đã giúp cho bà con nắm bắt được kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng và đã mang lại những hiệu quả rõ rệt. “Lúc trước, "đèn nhà ai nấy rạng", nếu có dịch bệnh cũng rất khó kiểm soát. Nhưng nay có tập thể, bà con chia sẻ kinh nghiệm với nhau, chính quyền tạo điều kiện, thức ăn thì có đại lý ngay tại chỗ, dịch bệnh thì cán bộ xuống xử lý ngay. Bà con ở đây rất phấn khởi”, ông Hồ Văn Hổ, một trong những hộ nuôi tôm có diện tích lớn nhất chia sẻ.

Được biết, nhờ việc thành lập Chi hội, có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và bà con mà sản lượng tôm ngày càng tăng. Vụ 1 năm 2013 vừa qua, bà con nuôi tôm thôn Trường Định trúng đậm, năng suất tôm đạt bình quân 4-5 tấn/ha, có hộ đạt 8 tấn/ha. Trừ các khoản chi phí, người nông dân thu lãi ròng từ 150-200 triệu đồng/ha, có hộ thâm canh tốt lãi tới gần 300 triệu đồng/ha. “Con tôm đạt năng suất cao nên bà con mừng lắm, ai cũng mạnh dạn đầu tư cho vụ mới”, ông Mai Phước Binh, Chi hội trưởng Chi hội nghề nghiệp xã Hòa Liên cho biết.

Trao đổi về mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng, ông Ngô Văn Sa, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Liên cho biết, cái khó nhất đối với người nuôi tôm là nguồn vốn và kỹ thuật, vì thế xã đã chủ động để người dân có thể tiếp cận với nguồn vốn, chuyển giao kỹ thuật. Ông Ngô Văn Sa cũng cho biết thêm: “Toàn thôn hiện có 26 hộ nuôi với tổng diện tích 17ha, dự kiến trong năm nay sẽ mở rộng thêm 5-7ha nữa cũng như tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi để bà con yên tâm sản xuất. Hy vọng, mô hình nuôi tôm này sẽ ra mở ra một hướng làm giàu vững chắc cho bà con, góp phần tạo ra bộ mặt mới cho nông thôn”.
TRƯƠNG LỄ
Nguồn qdnd.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 190

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 183


Hôm nayHôm nay : 48121

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 811323

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59819646