05:33 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lão nông ở Vĩnh Long và đàn lợn lớn nhanh nhờ nghe... radio

Thứ ba - 04/11/2014 04:49
Để tránh lợn nái bị “hư thai”, lợn thịt cắn nhau, lâu lớn... ông Nguyễn Vũ Phương ở khóm 1, phường 8, TP.Vĩnh Long (Vĩnh Long) đã nghĩ ra cách cho đàn lợn nhà mình nghe... radio. Với cách làm “lạ đời” này mà đàn lợn nhà ông Phương chóng lớn đến bất ngờ.

Học từ nước ngoài

Được Hội ND phường 8, thành phố Vĩnh Long giới thiệu về gương ND sản xuất giỏi, có cách làm hay, chúng tôi đã tìm đến gia đình ông Phương. Đến nơi, chúng tôi rất ngạc nhiên vì gần giữa trưa mà không nghe tiếng lợn kêu đòi ăn. “Sở dĩ đàn lợn nằm ngủ im là do tôi cho chúng nghe radio. Theo thói quen, khi nào thấy tôi tắt đài là tất cả các con lợn thức dậy, khi tôi mở đài thì đàn lợn đi ngủ” – ông Phương đắc chí khoe.

Ông Phương treo chiếc radio trong chuồng lợn của mình.

Ông Phương cho biết, trước đây ông chỉ nuôi vài con lợn để đẻ, rồi nuôi lớn để bán thịt. Từ khi nhận được vốn từ Quỹ Hỗ trợ ND tỉnh Vĩnh Long và được tham gia nhiều lớp tập huấn về chăn nuôi thú y, ông đã dần mở rộng quy mô chăn nuôi. Ông Phương kể: “Tuy có kỹ thuật nuôi, lợn không bị bệnh nhưng lợn mẹ thường bị hư thai, còn lợn thịt thì la hét đòi ăn, cắn nhau chảy máu, lâu tăng trọng…”.

Tình trạng “mất trật tự” của đàn lợn khiến nhiều hộ dân trong khóm phiền lòng. Rồi cách đây 5 năm, một lần ông Phương đọc báo có thông tin ở nước ngoài cho bò sữa nghe nhạc làm tăng năng suất, chất lượng sữa, ông Phương quyết định thử làm trên đàn lợn đang nuôi. Và thử nghiệm của ông Phương đã mang lại hiệu quả.

Quan điểm
 
Ông Võ Văn Vũ • Trưởng ban Kinh tế Hội ND tỉnh Vĩnh Long
 "Đây là mô hình mới, lạ nhưng mang lại hiệu quả cao. Trong khi nhiều người nuôi lợn gặp khó khăn khi giá lợn biến động thất thường, dịch bệnh ngày càng nhiều thì mô hình cho lợn nghe radio của anh Phương từ nhiều năm qua lại rất thành công”. 
Cách ông Phương làm là gắn chiếc radio ngay trên cây cột giữa chuồng lợn rồi đấu thêm các loa để âm thanh vừa đủ. “Lúc đầu đàn lợn chưa quen, nhưng sau khoảng 3 tháng thì chúng quen với tiếng nhạc, đến nỗi, hễ không có âm thanh trên đài là đàn lợn thức ngay.

Còn lúc đài đang mở thì có người lạ đến, đàn lợn vẫn nằm im lìm như không có chuyện gì xảy ra” - ông Phương kể. Với cách làm này, nếu ông Phương cho ăn muộn hơn khoảng 1-2 tiếng so với thời gian cho ăn hàng ngày thì đàn lợn vẫn không kêu đòi ăn...

Thành công từ thử nghiệm “dở hơi”

Lúc đầu nói ông Phương thử nghiệm cho đàn lợn nghe đài, nhiều người cho là chuyện “dở hơi”. Nhưng càng về sau, hiệu quả thấy rõ, nhiều người lại tò mò đến xem và học làm theo. Chúng tôi quan sát, ngoài việc cho đàn lợn nghe đài hàng ngày, ông Phương còn dọn dẹp chuồng sạch sẽ, không có mùi hôi của chất thải.

Ông bật mí: “Khu chuồng có diện tích 320m2, vài năm trước tôi nuôi khoảng 10 con lợn nái, mỗi năm đẻ khoảng 160 lợn con. Số lợn con này tôi nuôi thành lợn thịt và bán được tổng cộng 800 triệu đồng, trừ chi phí lời khoảng 300 triệu đồng…”. Năm 2014 này, ông Phương nuôi 20 con lợn nái, tất cả lợn con đẻ ra ông đều nuôi để bán thịt. Dự kiến tổng doanh thu của gia đình ông Phương năm nay đạt khoảng 1,8 tỷ đồng, trừ chi phí còn lãi 700 triệu đồng.

Theo Hội ND tỉnh Vĩnh Long, ông Phương luôn tích cực tham gia các hoạt động do Hội ND phát động, như: Góp tiền xây dựng các công trình công cộng, hỗ trợ kỹ thuật cho 30 hội viên khác về kỹ thuật nuôi lợn...

Theo Danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 105

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 103


Hôm nayHôm nay : 26546

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 959355

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59967678