11:08 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mô hình làm giàu từ trồng hoa hồng Pháp kết hợp chăn nuôi của nông dân Thái Bình

Thứ năm - 16/08/2018 18:20
Để có mô hình trồng hoa hồng Pháp thu lãi mỗi năm hàng trăm triệu, anh Đinh Văn Thiệp (sinh năm 1971), hội viên nông dân phường Hoàng Diệu, TP. Thái Bình (Thái Bình) đã phải bỏ nhiều công sức.

Năm 1995, sau khi xây dựng gia đình, anh Thiệp bắt tay làm nông nghiệp bằng cách thuê một số diện tích đất cấy lúa kém hiệu quả, chuyển đổi sang trồng rau màu ngắn ngày. Tuy nhiên, sau nhiều năm, nhận thấy hiệu quả kinh tế không cao, năm 2000, anh nảy ra ý tưởng trồng hoa hồng Pháp vì đây là mô hình mới, trong khi nhu cầu về hoa ở đây ngày một cao.

Anh Đinh Văn Thiệp có thu nhập trên 300 triệu đồng từ trồng hoa kết hợp chăn nuôi, là một trong những hộ nông dân giỏi ở Thái Bình. TB
Anh Đinh Văn Thiệp có thu nhập trên 300 triệu đồng/năm từ trồng hoa kết hợp chăn nuôi, là một trong những hộ nông dân giỏi ở Thái Bình. TB

Lúc đầu anh làm với quy mô nhỏ, sau nhờ tích lũy, vừa sản xuất, vừa học hỏi kinh nghiệm nên diện tích trồng hoa hồng Pháp ngày càng lớn. Đến nay, gia đình anh đã có 2 vườn hoa hồng Pháp với tổng diện tích trên 2000 m2 . Giống hoa hồng Pháp được anh Thiệp chọn mua ở Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Mỗi gốc cây nếu vun trồng, chăm sóc tốt có thể sử dụng và khai thác trong 5 năm. Trên cánh đồng hoa, anh phân ra thành các khu trồng để gối vụ và đảm bảo lúc nào cũng có nguồn hoa cung ứng ra thị trường.

“Nghề trồng hoa đòi hỏi sự kiên trì, chịu khó học hỏi và tâm huyết. Quan trọng hơn cả là phải tìm ra chất đất phù hợp với từng giống; áp dụng đúng quy trình kỹ thuật từ khâu chọn giống, làm đất, chăm sóc, tưới tiêu, phun thuốc phòng trừ sâu, bệnh thì hoa mới cho năng suất và chất lượng cao”, anh chia sẻ.

Theo đó, đất phù sa trồng hoa hồng Pháp là tốt nhất, nếu không thì phải đất thịt nhẹ và chủ động trong khâu tưới tiêu. Cần làm đất kỹ trước khi trồng, sau đó lên luống rộng 70 - 80 cm, cao từ 15 - 20 cm, cây cách cây khoảng 30 cm; bón lót bằng phân chuồng và bổ sung thêm phân NPK. Khi cây cao khoảng 25 - 30cm thì tiến hành bấm ngọn, chỉ để 4 -5 cành chính. Cần chú ý tỉa bỏ các cành nhỏ để tán cây thông thoáng; thường xuyên theo dõi để phát hiệu và kịp thời phòng trừ sâu, bệnh.

Để có nguồn phân chuồng thường xuyên, anh Thiệp còn xây chuồng trại để chăn nuôi lợn, gà. Anh còn đầu tư xây hầm biogas và một số bể chứa phân chuồng đã qua xử lý, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường trong chăn nuôi vừa có khí đốt phục vụ sinh hoạt, đảm bảo có nguồn phân hữu cơ cho trồng hoa.

Cùng với sản xuất, anh Thiệp còn mở 1 ki ốt bán hoa tại chợ trung tâm thành phố để vừa tiêu thụ hoa của gia đình, vừa nhập các loại hoa từ nơi khác về bán, cho doanh thu khá ổn định. Ngoài ra, anh liên kết với hàng chục hộ trồng hoa trong tổ dân phố để tiêu thụ cho bà con.

“Để tạo nên trang trại như hiện nay, vốn đầu tư khoảng 450 triệu đồng, chủ yếu là lấy ngắn, nuôi dài để vượt qua khó khăn ban đầu. Bình quân 3 năm trở lại đây, mỗi năm gia đình tôi thu lãi gần 300 triệu đồng. Trong đó, lợi nhuận từ trồng và kinh doanh hoa khoảng 200 triệu đồng; chăn nuôi lợn, gà khoảng 100 triệu đồng”, anh Thiệp chia sẻ. Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, anh Thiệp còn là hội viên nông dân thường xuyên tham gia các hoạt động do Hội Nông dân và địa phương phát động. Anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức sản xuất để giúp đỡ các hội viên khác. Với những đóng góp tích cực đó, năm 2015, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen “Hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh”.

Theo Thế Bắc/Báo TTV.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 194


Hôm nayHôm nay : 45208

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 759169

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59767492