21:01 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mỗi tháng có 30 triệu đồng từ vườn dừa xiêm cây nào cũng đeo trái

Thứ hai - 19/11/2018 21:41
Gia đình ông Lâm Dương, thôn 3, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) mỗi tháng có thu 30 triệu đồng từ vườn dừa xiêm 1.400 gốc. Ai tới thăm vườn dừa nhà ông Dương cũng mê tít bởi cây nào cây nấy đều đeo đầy những trái ngon.

Những năm gần đây, cây dừa được nông dân ở thôn 3, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc đưa vào trồng chuyên canh trên những vùng đất rẫy trồng rau màu hàng năm. Nông dân chủ yếu trồng giống dừa xiêm có nguồn gốc từ tỉnh Bến Tre, là những giống dừa dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, cho năng suất cao, trái ngọt. Mỗi ha có thể trồng từ 500 - 600 cây tùy theo giống dừa...

 moi thang co 30 trieu dong tu vuon dua xiem cay nao cung deo trai hinh anh 1

Ông Lâm Dương bên vườn dừa của gia đình

Hiện nay, đầu ra cho trái dừa rất thuận lợi, ông Lâm Dương, cư ngụ tại thôn 3, xã Hồng Sơn là em trai và cũng là người chăm sóc vườn dừa cho bà Nguyễn Thị Thảo cho biết: “Gia đình bắt đầu trồng dừa vào năm 2012, lúc đầu trồng khoảng 500 cây dừa xiêm dứa. Thấy dừa thích nghi, mau lớn cho hiệu quả kinh tế cao, trái sai, nước ngọt, gia đình đã tiếp tục cải tạo, đầu tư trồng thêm 700 cây dừa xiêm xanh và 2.000 cây dừa xiêm lùn. Đến nay, diện tích vườn dừa đã lên 3.200 cây trên phần đất hơn 6 ha, hiện nay đã cho trái sai, thương lái tìm đến tận nhà thu mua dừa tươi”.

Ông Lâm Dương cho hay: “Nếu chăm sóc đúng kỹ thuật, cây trồng này mang lại lợi nhuận đáng kể, bình quân, 20 ngày thì thu hoạch trái một lần, giá bán hiện nay 8.000 đồng/trái, những lúc cao điểm lên 12.000 đồng/trái”. Với 500 cây đang cho trái, mỗi tháng ông thu hơn 30 triệu đồng từ việc bán dừa tươi.

 moi thang co 30 trieu dong tu vuon dua xiem cay nao cung deo trai hinh anh 2

Những cây dừa xiêm trong vườn nhà ông Dương rất sai quả.

Với dừa xiêm có đặc điểm dễ trồng, không kén đất, thích nghi nhanh chóng khi trồng, chỉ sau 30 tháng dừa bắt đầu cho thu hoạch. Tuy nhiên, ông Dương cho biết thêm: “Khi dừa xiêm được hơn 2 năm tuổi bắt đầu cho thu hoạch thì trái chưa được đều, các quầy dừa không sai trái, cho đến khi dừa bước sang tuổi thứ 5 mới cho trái ổn định hơn”. 

Theo ước tính của ông Dương, mỗi năm một cây dừa cho thu hoạch khoảng 100 đến 150 trái. Nếu so với trái dừa khô hiện nay, thì người nông dân trồng dừa xiêm có lợi hơn nhiều. Dừa uống nước luôn có mức giá ổn định, thị trường tiêu thụ rộng lớn. Ông Dương nhẩm tính: “Một năm, một cây dừa uống nước cho thu nhập khoảng 800.000 - 1.000.000 đồng”. Công chăm sóc không nhiều bằng các loại cây khác. Qua nhiều năm so sánh giữa cây dừa xiêm với các loại cây trồng khác thì dừa xiêm đạt hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần.

Ông Dương chia sẻ kinh nghiệm: "Trồng dừa ít tốn công chăm sóc hơn các hoại cây khác, chủ yếu biết cách phòng trừ kiến vương, sâu đuông, bọ cánh cứng… Mùa khô phải cung cấp đủ nước cho dừa, mỗi năm lấy bùn dưới ao lên và tận dụng thêm tàu dừa, vỏ trái dừa đem xây nhỏ để bồi vào gốc nhằm cung cấp thêm dinh dưỡng cho dừa. Muốn nước dừa ngọt thì bổ sung thêm cho cây ít phân kali".

Trong vườn dừa xiêm, ông Dương cũng tận dụng nuôi gà, nuôi bò...Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, vườn dừa của ông Dương phát triển xanh tốt, cho trái sai và liên tục. Dừa uống nước luôn có mức giá ổn định, thị trường tiêu thụ rộng lớn đạt hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần. Hy vọng sau một thời gian nữa, xã Hồng Sơn sẽ đưa thế mạnh của cây dừa xiêm phát triển một cách đồng bộ, để tạo thế mạnh cho kinh tế địa phương.

Theo danviet.vn

 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 184


Hôm nayHôm nay : 40696

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1214383

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58806438