04:31 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Một gia đình nông dân tiêu biểu

Thứ hai - 08/09/2014 04:08
Khởi nghiệp từ nghề đánh bắt thủy sản đến lái xe công nông và hiện nay là sản xuất bún, bánh kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhiều năm liền, gia đình ông Nguyễn Trí Khôn, ở thôn Nam Phú, xã Quang Phú (TP.Đồng Hới - Quảng Bình) được công nhận danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi, gia đình hiếu học và gia đình văn hoá.

Sinh ra và lớn lên khi cả bố và mẹ đều mất sớm, từ nhỏ cậu bé Khôn đã phải trải qua nhiều nghề để kiếm sống. Sau khi cưới vợ, do sinh nhiều con, cuộc sống của gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn. Vì nghề đi biển đánh cá gần bờ không thể nuôi sống được gia đình, năm 2001, ông Khôn chuyển sang làm nghề lái xe công nông và kinh doanh vật liệu xây dựng; còn vợ ông phải lên tận chợ Quy Đạt (huyện Minh Hoá) để buôn bán nước mắm.

Được một thời gian, khi trong vùng số lượng xe công nông xuất hiện ngày càng nhiều, hoạt động dịch vụ vận chuyển gặp khó khăn, năm 2003, ông Khôn quyết định bán xe công nông, chuyển sang sản xuất bún, bánh ướt cung cấp cho địa bàn hai xã Quang Phú và Lộc Ninh. Mặc dù thu nhập chưa nhiều nhưng nghề mới này cũng giúp gia đình trang trải đủ chi phí hàng ngày. Nhận thấy nguồn phế phẩm và chất thải của quá trình sản xuất bún, bánh hàng ngày khá dồi dào, năm 2003, ông quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi heo, bình quân 100 con/năm. Ngoài ra, ông còn thả nuôi 1.000 con gà để tăng thêm thu nhập. Nhận thấy nhu cầu sử dụng nhung hươu trên địa bàn khá lớn, năm 2008, vợ chồng ông đầu tư trên 60 triệu đồng mua 5 con hươu giống về thả nuôi. Mỗi năm, từ nghề sản xuất bún, bánh và chăn nuôi gia súc, gia cầm, gia đình ông có thu nhập trên 130 triệu đồng. Để không ảnh hưởng đến môi trường sống và bà con xung quanh, ông đầu tư trên 10 triệu đồng xây dựng hầm biogas, vừa giúp xử lý được các nguồn chất thải trong chăn nuôi, vừa có nguồn chất đốt phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt hàng ngày.

Công việc làm ăn của vợ chồng ông Khôn đang suôn sẻ, thuận lợi thì nhiều loại dịch bệnh xuất hiện. Rồi do nguồn cung cấp các sản phẩm bún, bánh trên thị trường khá lớn nên công việc làm ăn của gia đình ông gặp không ít khó khăn, trong đó riêng đàn hươu đã bị nhiễm bệnh và hao hụt 3 con. 

Là người nhiều năm gắn bó với nghề chăn nuôi, ông Khôn nhận ra một điều, muốn phòng chống được các loại dịch bệnh, trước hết người nuôi phải nắm vững kỹ thuật, am hiểu các loại bệnh tật phổ biến trên vật nuôi và cách phòng trị. Để hạ giá thành sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, người chăn nuôi phải biết sử dụng tối đa các loại phế phẩm trong nông nghiệp và nguồn thức ăn tại chỗ. Từ đó, vợ chồng ông chú trọng đến việc tự học, tự tìm hiểu để bổ sung kiến thức kỹ thuật, quản lý kinh tế cũng như trực tiếp đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở những người đi trước. Nhờ đó, những năm qua, mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng các loại vật nuôi của gia đình ông Khôn vẫn được bảo vệ an toàn. 

Đối với nghề sản xuất bún, bánh, do nguồn cung trên thị trường ngày càng nhiều, trong khi nhu cầu tiêu thụ tăng không đáng kể nên hiện nay ông Khôn quyết định giảm bớt quy mô sản xuất bún, đầu tư máy móc sản xuất thêm các sản phẩm bột mì, bột cháo bánh canh. Nhờ các sản phẩm đảm bảo chất lượng, đạt tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả lại hợp lý, nên bột mì, bột cháo bánh canh do ông sản xuất luôn được nhiều nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thành phố Đồng Hới và các vùng lân cận đặt mua, làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Bình quân mỗi tháng, trừ chi phí, nghề này mang về cho gia đình ông nguồn thu nhập trên 10 triệu đồng, tạo việc làm cho 6 lao động trong vùng. Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình ông có thu nhập gần 200 triệu đồng.

Đời sống nâng lên, gia đình ông Khôn có thêm điều kiện để nuôi 5 người con ăn học thành người.

 

Trương Văn Hà

Nguồn" kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: gia đình

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 178

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 177


Hôm nayHôm nay : 26054

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 602148

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59610471