09:48 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nghị quyết 01-NQ/TU về xây dựng nông thôn mới: Sự hội tụ của ý Đảng, lòng dân

Thứ năm - 21/08/2014 23:41
Nghị quyết số 01-NQ/TU là nghị quyết đầu tiên của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2011-2015. Nghị quyết đã xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng yếu của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Chủ thể chính xây dựng nông thôn mới là nông dân; xây dựng nông thôn mới được thực hiện theo phương châm dựa vào nội lực của cộng đồng dân cư, vì vậy mọi việc phải được dân biết, dân bàn, dân làm và dân được hưởng thụ.
Người dân xã Lê Lợi (Hoành Bồ) hiến đất, hiến cây cối để làm đường, xây dựng nông thôn mới.

Người dân xã Lê Lợi (Hoành Bồ) hiến đất, hiến cây cối để làm đường, xây dựng nông thôn mới.

Nghị quyết đã đi vào cuộc sống

Thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU về xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, cả hệ thống chính trị của Quảng Ninh đã vào cuộc bằng quyết tâm và ý chí cách mạng. 100% chi, Đảng bộ tham gia học tập quán triệt nghị quyết, 90% nhân dân biết về nghị quyết. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể tỉnh đã bám sát tinh thần chỉ đạo, cụ thể hoá bằng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác; lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện quyết liệt và có nhiều đổi mới, sáng tạo, đột phá; vừa tập trung khắc phục những bất cập trong giai đoạn đầu của chương trình xây dựng nông thôn mới, vừa suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo, tìm ra cách làm, hướng đi mới, phát huy vai trò chủ thể của người nông dân. Đến nay nghị quyết đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo chuyển biến mạnh mẽ, bộ mặt nông thôn của tỉnh đã có nhiều đổi mới; chương trình xây dựng nông thôn mới thu được nhiều kết quả tích cực mang tính đột phá; đời sống của người nông dân được cải thiện đáng kể.

Chị Lê Thị Oanh, Chủ tịch UBND xã Lê Lợi, Hoành Bồ, cho biết: Thực hiện Nghị quyết 01-NQ/TU, xã Lê Lợi đã phát huy vai trò nòng cốt của đảng viên, huy động cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của mặt trận, các đoàn thể tham gia vận động nhân dân, xây dựng từng mô hình điểm để nhân rộng. Nhờ đó chủ trương của Đảng được triển khai sâu rộng, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Nhận thức được vai trò của mình, người dân trên địa bàn xã hào hứng tham gia xây dựng nông thôn mới, hào hứng hiến đất, hiến cây cối để mở đường và tham gia các mô hình kinh tế. Đến nay, Lê Lợi đã cơ bản đạt được các tiêu chí nông thôn mới.

Cụ thể hoá Nghị quyết 01-NQ/TU, phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới được triển khai rộng khắp. Và phong trào đã làm cho tình quân - dân thêm gắn bó, công - nông liên minh thêm bền chặt, thành thị trách nhiệm hơn với nông thôn, làm thay đổi cơ cấu nguồn lực xây dựng nông thôn mới theo hướng nguồn lực ngoài ngân sách là chính. Theo tính toán để làm một con đường, nếu Nhà nước hỗ trợ một phần thì người dân sẽ đóng góp ba phần. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sau 3 năm toàn tỉnh đã huy động các nguồn vốn đạt trên 23.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý là quy định của Trung ương đối với nguồn vốn ngân sách là 40% (tỉnh thực hiện 20,87%); dân đóng góp quy định 10% (tỉnh thực hiện 13,66%); vốn tín dụng quy định 30% (tỉnh thực hiện 65,46%). Đặc biệt, vốn xây dựng nông thôn mới đã được tỉnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các địa phương thông qua Quy chế phân bổ hàng năm, dựa trên các tiêu chí cụ thể đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng và hiệu quả.

Và những đổi thay vượt bậc

Sau gần 5 năm thực hiện Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn Quảng Ninh đã có sự chuyển mình toàn diện. Hệ thống chính trị được củng cố ngày thêm vững mạnh, dân tin Đảng, Đảng gần dân vì vậy nhiều việc lớn của tỉnh người dân nông thôn tham gia rất tích cực. Cán bộ xã, thôn ngày càng trưởng thành. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở nông thôn ổn định. Công tác quy hoạch được triển khai thực hiện đồng bộ; môi trường vùng nông thôn được quản lý chặt chẽ hơn, đã xuất hiện nhiều mô hình xã hội hoá tham gia công tác bảo vệ môi trường. Người dân phát huy được quyền làm chủ, đảm bảo công bằng xã hội, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; truyền thống và bản sắc văn hoá của các dân tộc được khôi phục, bảo tồn.

Đặc biệt, kinh tế nông thôn phát triển theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ; phát triển đa dạng các hình thức tổ chức sản xuất mới. Cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội vùng nông thôn từng bước được củng cố, nhất là điện, thuỷ lợi, giao thông, y tế, giáo dục, thiết chế văn hoá thôn, xã… Cùng với đó, cơ cấu lao động nông thôn đang chuyển dịch theo hướng giảm dần lao động nông nghiệp, tăng tỷ lệ lao động công nghiệp, dịch vụ, lao động qua đào tạo có trình độ chuyên môn, kỹ thuật. Hiện tại, giá trị đầu tư trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh Quảng Ninh đã tăng gấp 20 lần so với năm 2010; đã hình thành một số vùng chuyên canh sản xuất lúa chất lượng cao, cây công nghiệp, cây ăn quả, cây dược liệu, vùng trồng rừng thâm canh, vùng chăn nuôi và vùng nuôi trồng thuỷ sản tập trung gắn với xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm. Đáng mừng hơn, thu nhập của người dân khu vực nông thôn tăng từ 10,98 triệu đồng/năm (năm 2010) lên 16,5 triệu đồng năm 2013, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống 2,52%. Toàn tỉnh có 3 xã đạt thu nhập bình quân trên 30 triệu đồng/năm; có 26 xã đạt thu nhập bình quân từ 20 đến dưới 30 triệu đồng/năm; có 41 xã đạt thu nhập bình quân từ 15 đến dưới 20 triệu đồng/năm; 55 xã thu nhập dưới 15 triệu đồng/năm.

Đồng chí Trương Công Ngàn, Trưởng Ban Xây dựng Nông thôn mới tỉnh cho biết: Đến nay, toàn tỉnh đã có 34 xã cơ bản đạt nông thôn mới; dự kiến năm 2014 có thêm 36 xã cơ bản đạt tiêu chí nông thôn mới. Và để đạt được điều này, hơn bao giờ hết cần sự nỗ lực và phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành và sự tham gia tích cực của người dân để các xã có thể “cán đích” nông thôn mới.

Bảo Bình
theo baoquangninh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 195

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 191


Hôm nayHôm nay : 36653

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1007061

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60015384