02:56 EDT Thứ ba, 19/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người đàn ông nuôi cá mú nghệ 80 kg ở Vũng Tàu

Thứ hai - 09/07/2018 23:18
Con cá mú nghệ thân to hơn người lớn, dài 1,2 m được ông Trịnh Kỳ Hòa nuôi 12 năm trên sông Chà Và.
 

Ở khu vực Long Sơn chưa từng ghi nhận việc nuôi hay đánh bắt cá mú lớn như con cá của ông Hòa đang nuôi.  Ảnh: Nguyễn Khoa.

Mười hai năm trước, ông Trịnh Kỳ Hòa (quê Sóc Trăng) đầu tư 2.000 m2 lồng bè trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP Vũng Tàu) nuôi cá. Ông mang theo cặp cá mú nghệ nặng 1,5 kg còn sót lại khi thu hoạch trong ao đất xuống nuôi thử nghiệm trong bè gần 20 m2. 

Chừng một năm sau, thấy cặp cá hợp nước, lớn nhanh, ông đầu tư mua giống về thả nuôi hàng loạt và đem lại nguồn thu nhập lớn trong vài năm liền. Khi cặp cá mú "làm cảnh" nặng hơn 30 kg, thương lái nhiều lần nài nỉ mua nhưng ông kiên quyết giữ lại.

Cách đây 6 năm, một trong hai con cá mú bị chết không rõ nguyên do. "Con cá chết cân nặng gần 40 kg, tiếc lắm. Dù lo ngại số phận con còn lại nhưng tôi nghĩ và quyết tâm chăm sóc kỹ để nó thật khỏe mạnh và đã sống được 12 năm", ông Hòa nói.

Con cá mú thân đã to hơn người lớn, dài 1,2 m, nặng trên 80 kg và mỗi năm thêm gần 10 kg. "Vừa rồi, tôi nhờ mấy người cắt chiếc thùng phuy nhựa lùa vào đưa lên cân thử nhưng con cá vùng vẫy rất dữ nên phải chịu thua vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của nó", ông cho hay.

Ba ngày ông Hòa cho con cá ăn một lần chừng 20 con cá tạp. Ông cho biết, con cá mú này rất nhạy cảm với nước. Đúng 3 ngày cá không quẫy nước ầm ầm đòi ăn thì y như rằng nước sông bị ô nhiễm. Điều này giúp ông kịp thời có biện pháp ứng phó để đàn cá nuôi trong các lồng khác không bị chết hàng loạt.

Nhiều năm nay, những người trong và ngoài nước biết đến con cá đã tìm xuống bè xem, chụp ảnh. Chủ các nhà hàng lớn ở Sài Gòn đến ngỏ ý mua con cá với giá một triệu đồng mỗi kg nhưng ông nhất quyết không bán. "Với bản thân tôi, con cá vô giá, nó là một kỷ vật trong nghiệp nuôi cá trên sông. Ngày nào đó lên bờ, chắc chắn tôi cũng sẽ mang nó lên cùng", ông Hòa nói.

Mấy năm gần đây, người nuôi hải sản lồng bè trên sông Chà Và rơi vào tình trạng thua lỗ do mật độ lồng bè dày đặc, nguồn nước bị ô nhiễm. Riêng ông Hòa vẫn sống khỏe với thu nhập gần 500 triệu đồng mỗi năm nhờ đàn cá mú vài tuổi, trọng lượng 4-30 kg và đàn cá chim.

Phần đầu và thân con cá to hơn thân người lớn. Ảnh: Nguyễn Khoa.

Phần đầu và thân con cá to hơn thân người lớn.  Ảnh: Nguyễn Khoa. 

Cá mú nghệ có tên khoa học là Epinephelus lanceolatus, là loài cá xương lớn nhất được tìm thấy ở các rạn san hô. Loài này sống ở khắp vùng Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, trừ vịnh Ba Tư. Con lớn có thể dài đến 2,7 m và nặng tới 600 kg. Chúng thường sống ở vùng nước nông và ăn nhiều loài thủy sinh ở biển, kể cả cá mập nhỏ và rùa biển nhỏ.

Năm ngoái, ngư dân ở Phú Quốc bắt được cá mú nghệ nặng hơn 100 kg.

Nguyễn Khoa 
Theo Vnexpress

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 118


Hôm nayHôm nay : 27041

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 726147

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58318202