04:31 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những homestay ấn tượng tại Quản Bạ

Thứ ba - 16/10/2018 17:19
Với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa độc đáo, huyện Quản Bạ (Hà Giang) đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới.

Nếu trước đây Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm còn là địa danh xa lạ với nhiều người, thì nay đã trở thành địa điểm được nhiều người biết đến. Với kinh nghiệm gần 10 năm phát triển dịch vụ du lịch, giờ đây bộ mặt thôn Nặm Đăm đã thay đổi đáng kể với đường bê-tông sạch sẽ, các hộ đều có ý thức làm du lịch, sửa sang, trang trí, xây dựng lại nhà cửa để làm Homestay đón khách. Được biết, từ 3 hộ làm Homestay trước đây, giờ tăng lên 12 hộ làm dịch vụ trong toàn thôn. Nhiều hộ đã bỏ ra số kinh phí lớn để đầu tư xây dựng nhà cửa khang trang để đón khách.

Dịch vụ du lịch đang phát triển mạnh ở Quản Bạ.LT
Dịch vụ du lịch đang phát triển mạnh ở Quản Bạ.LT

Nhà anh Lý Tả Đanh, một hộ mới đầu tư xây dựng nhà làm Homestay, cho biết: “Thấy các hộ làm dịch vụ Homestay có thu nhập khá hơn chúng tôi làm nông nhiều nên tôi đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư xây dựng nhà cửa cho khách DL đến trọ. Tôi xây nhà xong từ cuối năm 2016, là nhà truyền thống của người Dao, có 2 tầng trình tường đất, sàn lát gỗ, tầng trên ngăn ra làm 8 buồng cho khách ở, tốn hơn 840 triệu đồng. Do mới làm nên còn ít khách, thu nhập trung bình chỉ khoảng 5 – 6 triệu đồng/tháng. Tôi đang có ý tưởng đầu tư trang trí thêm cảnh quan xung quanh nhà, làm chòi nghỉ mát, bán đồ uống. Thế nhưng, tôi cũng mong muốn chính quyền địa phương tạo điều kiện, hỗ trợ chúng tôi thêm về cách làm du lịch như cho đi tham quan, học hỏi ở những nơi khác để về áp dụng tại địa phương”.

Dù ý thức làm du lịch của người dân đã thay đổi đáng kể, song các dịch vụ ở đây vẫn chưa có sự phong phú để thu hút khách. Ông Lý Quốc Thắng là một hộ làm Homestay từ những ngày đầu, chia sẻ: “Nhà tôi làm dịch vụ Homestay từ năm 2012 đến nay, số lượng khách đến ở tăng nhanh theo từng năm. Khoảng thời gian khách đến đông nhất vào tháng 10 – 11, mùa hoa tam giác mạch. Khách ở nhà tôi thường là khách Tây, các đoàn khách trong nước cũng có nhưng còn ít. Giá ở trọ là 220.000 đồng/người bao gồm tiền ở 1 đêm và 2 bữa ăn tối, ăn sáng. Nấu ăn cho khách, nhà tôi thường làm các món ăn của địa phương, hái rau, củ, quả ở trong vườn nhà, như: Quả bí non, thịt nướng, nem rán, đậu phụ, canh đậu xương...

Bữa sáng thì làm bánh kép, bánh chuối và hoa quả theo mùa. Khách tây họ khá thích đồ ăn ở đây, tuy nhiên những người ở đây từ 1 – 2 ngày khá ít, họ thường chỉ ở 1 đêm rồi đi luôn...”. Do đó, thu nhập từ dịch vụ Homestay không đáng kể, do thiếu dịch vụ giữ chân du khách.
Phó Chủ tịch UBND xã Quản Bạ, Thẩm Dẩu Tâm, cho biết: “Toàn thôn Nặm Đăm có 12 gia đình đang xây dựng, sửa chữa lại nhà để làm dịch vụ Homestay. Sắp tới, xã sẽ hỗ trợ mở lớp học tiếng anh cho các hộ ở thôn và những người có nhu cầu để nâng cao chất lượng phục vụ”.

Thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo từ các cấp chính quyền, thôn Nặm Đăm đã có nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển du lịch. Toàn thôn có 52 hộ, trong đó 9 hộ dân làm dịch vụ homestay đủ tiêu chuẩn đón khách, 50 hộ có nhà trình tường theo kiểu kiến trúc truyền thống. Nhiều hộ có hệ thống nhà tắm, nhà vệ sinh khép kín, người dân đã chủ động đưa chuồng trại ra xa nhà, 100% gia đình đã hoàn thành việc bó hè, láng nền; đường nông thôn đã được bê - tông hóa, tất cả các hộ được sử dụng điện lưới quốc gia và nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Trong năm 2017, thôn Nặm Đăm đón gần 4.500 lượt khách, doanh thu đạt trên 1 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 20 triệu đồng/năm.

Theo Lệnh Thắng/bao trangtraiviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 183

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 182


Hôm nayHôm nay : 9866

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1229695

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58821750