06:25 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nỗ lực giảm nghèo trên quê hương Đại tướng

Thứ bảy - 13/01/2018 00:12
Nhờ tập trung thực hiện các giải pháp giảm nghèo và huy động nguồn lực trong nhân dân; đồng thời phối, kết hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp trong chỉ đạo triển khai các chương trình, dự án giảm nghèo của Chính phủ và đẩy mạnh thực hiện các mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, cuối năm 2017, xã Lộc Thủy (Lệ Thủy - Quảng Bình) chỉ còn 47 hộ nghèo, chiếm 3,79%.

Mô hình nuôi gà thả vườn ở xã Lộc Thủy.

Lộc Thủy là một trong 3 xã đầu tiên của huyện Lệ Thủy được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới  cuối năm 2014, vượt trước 1 năm so với kế hoạch đề ra. Những năm qua, đặc biệt là trong năm 2017, mặc dù gặp không ít khó khăn do các yếu tố khách quan đem lại, nhất là hậu quả nặng nề do các đợt lũ lụt và cơn bão số 10 gây ra, song mảnh đất nơi sản sinh ra người con huyền thoại của dân tộc, vị tướng của nhân dân - Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vẫn không ngừng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế, quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt, đặc biệt là các tiêu chí về việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần giảm nghèo bền vững.

Sau 3 năm được công nhận đạt chuẩn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lộc Thủy vẫn tập trung nâng chuẩn đối với các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, môi trường, chợ nông thôn… Cùng với đó, nâng chuẩn các tiêu chí về tổ chức sản xuất; thực hiện việc giữ chuẩn đối với tiêu chí 18 về hệ thống tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, tiêu chí thứ 19 về quốc phòng - an ninh, trật tự xã hội. Hiện, cơ sở hạ tầng như trạm y tế, trường lớp học, nhà văn hóa, sân bóng đá, bóng chuyền… được đầu tư xây dựng khang trang; xã có 2 thôn thì cả 2 đều duy trì và phát huy được nghề truyền thống là rượu Tuy Lộc và chiếu cói An Xá, giải quyết việc làm thường xuyên cho phần lớn lao động tại địa phương.

Điều đáng ghi nhận là, trong năm qua, Lộc Thủy đã tập trung huy động sự vào cuộc của cả cộng đồng trong công tác giảm nghèo và triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách giảm nghèo bền vững. Với những nỗ lực này,  năm 2017, xã có thu nhập bình quân  trên 35 triệu đồng/người, chỉ còn 47 hộ nghèo theo chuẩn mới (3,79%).

Có được kết quả như trên là nhờ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương và sự nỗ lực của người dân trong xã; bên cạnh đó, là sự phối hợp của các đoàn thể như Hội Nông dân, Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi… đã tổ chức, động viên đoàn viên, hội viên tích cực tham gia thực hiện và giám sát có hiệu quả các nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Trong năm 2017, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững” được Hội Nông dân, Hội Làm vườn xã Lộc Thủy chú trọng triển khai sâu rộng và thu hút được đông đảo hội viên tham gia. Để phong trào đi vào chiều sâu, các chi hội ở xã Lộc Thủy đã chủ động phối hợp với ngành chức năng mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, xây dựng nhiều mô hình kinh tế trang trại, gia trại; động viên hội viên mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã còn làm tốt vai trò cầu nối giữa Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT với nông dân, tạo điều kiện cho bà con được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển, nhân rộng các mô hình sản xuất... Qua phong trào, đã có nhiều tấm gương nông dân không cam chịu đói nghèo, quyết tâm vươn lên, vượt qua khó khăn, không chỉ thoát nghèo mà còn trở thành những hộ sản xuất kinh doanh giỏi, với mức thu nhập 100 triệu đồng/năm trở lên…

Tin rằng, bước vào năm 2018, với những kinh nghiệm và thành quả trong công tác giảm nghèo đạt được, xã Lộc Thủy sẽ nỗ lực kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới mức 2,8% như chỉ tiêu mà Nghị quyết Đảng bộ xã đề ra, góp phần giữ vững và phát huy những thành quả nông thôn mới, thực hiện thành công di nguyện của Đại tướng Võ Nguyên Giáp lúc sinh thời khi Người về thăm quê.

Theo Nguyễn Trung Hiểu/Báo KTNT.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 175

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 172


Hôm nayHôm nay : 34510

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 748471

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59756794