06:21 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nơi rừng sâu núi thẳm, sắm xe hơi bạc tỷ nhờ làm VAC:vườn-ao-chuồng

Chủ nhật - 10/06/2018 19:41
Theo lời của ông Lường Văn Kinh, bản Huổi Pu (xã Chiềng Bôm, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La), để có được cơ ngơi như ngày hôm nay, vợ chồng ông đã có gần chục năm đổ mồ hôi, nước mắt tại mảnh đất rừng sâu, núi thẳm này. “Nhờ trang trại VAC này mà Tết năm nay, tôi vừa sắm được chiếc xe gần tỷ bạc để vợ con đi lại an toàn” – ông Kinh thổ lộ.

Lên rừng sâu, núi thẳm để đổi đời

Sinh ra trong gia đình thuần nông, lại là con cả nên ông Kinh chỉ học xong lớp 5 rồi về nhà phụ giúp bố mẹ làm nương rẫy. Dù gia đình ông Kinh thuộc dạng chăm chỉ, làm cật lực nhưng do diện tích đất có hạn và bạc màu nên làm bao nhiêu cũng không đủ ăn.

 noi rung sau nui tham, sam xe hoi bac ty nho lam vac:vuon-ao-chuong hinh anh 1

Do hợp khí hậu và được chăm bón đầy đủ nên cây sơn tra (táo mèo) của gia đình ông Kinh sai trĩu quả

Để nuôi 7 nhân khẩu trong gia đình, ông Kinh sớm phải rời xa gia đình đi khắp các huyện thị, kể cả ở vùng cao làm thuê, làm mướn. Chính nhờ bươn trải trường đời sớm như vậy nên ông Kinh sớm học được nhiều cái hay, cái tốt và quyết chí làm giàu với chính nghề nông truyền thống.

 noi rung sau nui tham, sam xe hoi bac ty nho lam vac:vuon-ao-chuong hinh anh 2

Theo lời của ông Lường Văn Kinh trồng cây táo mèo ngoài cho hiệu quả kinh tế cao còn góp phần phủ xanh đất trống đồi núi trọc

Trò chuyện với chúng tôi, ông Kinh kể lại: “Sau khi lập gia đình, năm 2008, vợ chồng tôi quyết định rời mảnh đất bản Nhộp (xã Chiềng Bôm) – “nơi chôn nhau, cắt rốn” lên nơi rừng sâu, núi thẳm Huổi Pu khai hoang trồng khoai sọ và nuôi 2 con bò. Còn nhớ lúc phát cỏ trồng khoai, do làm việc quá sức nên bàn tay của 2 vợ chồng tôi sưng, bỏng mụn nước, đau quá không làm gì được phải nghỉ 2 – 3 ngày mới hồi phục được. Không phụ lòng người, những giọt mồ hôi và công sức của chúng tôi đổ xuống mảnh đất này đã được đền đáp xứng đáng bằng 10 triệu đồng tiền bán khoai sọ sau vụ đầu tiên”.

 noi rung sau nui tham, sam xe hoi bac ty nho lam vac:vuon-ao-chuong hinh anh 3

Từ 3 con bò cái ban đầu, đến nay đàn bò của lão nông này gần 30 con

 “Thu được 10 triệu đồng những năm 2008 – 2009, đối với người nông dân như chúng tôi đã là rất lớn rồi” – ông Kinh nhớ lại. Với diện tích đất đồi rộng lớn, số tiền trên tiếp tục được ông Kinh đầu tư mua thêm 1 con bò cái về nuôi rồi nhân đàn lên qua các năm. Thành công bước đầu, cứ nghĩ cây khoai sọ sẽ là “bàn đạp” để giúp cặp vợ chồng người Thái này thành công ở vùng đất mới. Nhưng chỉ được vụ đầu, vụ 2 trở đi năng suất khoai sọ giảm hẳn một nửa. Do đất đồi, dốc ít chất dinh dưỡng chỉ canh tác được 1 vụ/năm.

Phất lên từ khi làm VAC

Sau nhiều lần tìm tòi, học hỏi ông Kinh nhận thấy, thời tiết, khí hậu của miền rừng núi quanh năm suốt tháng lạnh lẽo này lại phù hợp với cây đào và cây sơn tra (táo mèo). Không chần chừ, gia đình ông bắt tay ngay vào trồng trăm gốc đào, trăm gốc táo mèo.

 noi rung sau nui tham, sam xe hoi bac ty nho lam vac:vuon-ao-chuong hinh anh 4

Từ chăm làm cỏ cho đào...

Theo ông Kinh, trồng đào và sơn tra chỉ vất vả lúc cây còn nhỏ. Khi cây đã lớn chăm sóc rất nhàn. Đối với sơn tra, mỗi năm chỉ bón phân 2 lần. Lần 1 vào tháng 3, lần 2 vào tháng 8, 9. Tận dụng nguồn phân chuồng có sẵn từ đàn bò, tùy vào độ tuổi của từng gốc mà bón phân sao cho hợp lý. Ngoài phân chuồng, gia đình sử dụng thêm NPK, Lâm thao nhưng bón với tỷ lệ rất ít chỉ khoảng 2 – 3 lạng một gốc. Nhờ được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, mấy năm trở lại đây táo mèo luôn cho thu quả đạt từ 2 – 3 tấn quả/vụ. Với giá bán dao động từ 15.000 – 20.000đ/kg tươi, mỗi năm cũng bỏ túi từ 20 – 30 triệu đồng.

 noi rung sau nui tham, sam xe hoi bac ty nho lam vac:vuon-ao-chuong hinh anh 5

 2 vợ chồng ông Kinh quán xuyến công việc ở trang trại rất chu đáo nên hiệu quả cao

“Cây đào chủ yếu đợi đến tết rồi bán cành. Một số khách hàng trả giá cao thì mình bán cả gốc. Tết vừa rồi, chỉ bán cành cộng với vài gốc đào mà vợ chồng tôi cũng thu được 20 triệu đồng” – ông Kinh phấn khởi nói.

Ngoài trồng cây và nuôi bò ra, ông còn trồng cà phê, măng ngọt, đào 2 ao thả cá trắm, chép và rô phi.“Sở dĩ tôi nuôi trồng nhiều loại cây, con như vậy là để tránh thất thoát vốn nếu chẳng may một cái nào đó gặp phải rủi ro còn có nguồn thu từ những cây, con còn lại bù vào” – ông Kinh tiết lộ.

 noi rung sau nui tham, sam xe hoi bac ty nho lam vac:vuon-ao-chuong hinh anh 6

Chiếc xe hơi gần tỷ đồng vừa được ông Kinh sắm cho vợ con làm phương tiện đi lại hàng ngày

Gắn bó với trang trại VAC gần chục năm nay, từ hộ nghèo, cuộc sống của gia đình ông Kinh đã phất lên thành hộ khá giả. “Sau mấy năm tích góp vốn, Tết năm 2018 này tôi vừa sắm được một con ô tô 700 triệu để đưa vợ con đi chơi tết cho an toàn. Mình làm được thì mình hưởng thụ thôi chú à” – ông Kinh tự tin, khoe.

Theo Tuệ Linh/Báo Dân Việt.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 237

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 236


Hôm nayHôm nay : 14712

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1234541

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58826596