17:28 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân trẻ làm kinh tế giỏi

Thứ sáu - 24/10/2014 06:14
32 tuổi, Ma Tim, người dân tộc Ê Đê ở buôn Độc Lập C, xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa) đã có mô hình phát triển kinh tế đa canh thu lãi 200 triệu đồng/năm.
Ma Tim - Ảnh: B.NHA

 

Cuộc sống khó khăn, không được học hành tới nơi tới chốn nên dù chỉ mới học hết lớp 5 nhưng Ma Tim quyết tâm vươn lên làm kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình. Anh chia sẻ: “Nhà tôi có 7ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó 4ha trồng mía và 3ha sắn. So với nhiều hộ trong buôn, trong xã, diện tích này chưa phải lớn. Vì thế, tôi luôn trăn trở tìm cách để có được thu nhập cao từ chính những cây trồng truyền thống ở địa phương. Ngoài kinh nghiệm, tôi luôn tìm tòi học hỏi những tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào trồng mía, sắn. Để có năng suất cao, tôi đầu tư mua máy cày đại, xe rơ moóc thực hiện cơ giới hóa trong làm đất, xuống giống và vận chuyển nông sản. Để chủ động khâu tiêu thụ, tôi ký hợp đồng với Nhà máy đường KCP nên được đầu tư giống, phân bón và bao tiêu sản phẩm. Niên vụ mía vừa qua đạt năng suất 70 tấn/ha, tôi cung cấp toàn bộ 280 tấn cho nhà máy. Cây sắn cũng đạt năng suất 20 tấn/ha, cho sản lượng 60 tấn. Ngoài ra, tôi còn tiết kiệm để tích lũy vốn mua bò sinh sản của các hộ xung quanh về nuôi. Đến nay đàn bò của gia đình có 15 con, trị giá trên 370 triệu đồng. Từ mía, sắn và nuôi bò, tôi có lãi 200 triệu đồng/năm”.

 

Không chỉ vậy, Ma Tim còn mang phương tiện của mình giúp người dân trong buôn sản xuất, làm ăn. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm kỹ thuật, giúp vốn cho 5 hộ khác trồng mía đạt hiệu quả; tạo việc làm cho 6 lao động địa phương với thu nhập 3 triệu đồng/tháng. “Bà con trong buôn cũng như ba mẹ mình ngày trước lao động chân tay cơ cực, vất vả. Giờ mình có điều kiện thì giúp bà con để giảm bớt công sức, rút ngắn thời gian, kịp thời vụ. Từng hộ có khá lên thì buôn làng mới mau thoát nghèo được”, Ma Tim tâm sự. Già làng Ma Nhem cho biết: “Ngày trước, dân làng khổ lắm, ăn củ sắn, củ khoai, làm bằng sức người. Nay đời sống buôn làng đổi mới là nhờ có những thanh niên siêng năng, cần cù như Ma Tim làm ăn có thu nhập cao và biết giúp đỡ bà con”.

 

Ông Kpă Y Ten, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Chà Rang, nhận xét: Ma Tim tuy còn trẻ nhưng có chí hướng vươn lên làm giàu chính đáng, lao động sáng tạo, áp dụng khoa học kỹ thuật cơ giới hóa nông nghiệp, nâng cao năng suất, sản lượng. Ma Tim xứng đáng với danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh năm 2013 và được UBND huyện khen thưởng về thành tích trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện trong giai đoạn 2012-2014”, được nhận giấy khen của UBND huyện tại Đại hội đại biểu dân tộc thiểu số huyện Sơn Hòa lần thứ 2 mới đây.

 

Theo baophuyen.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 141


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 772142

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59780465