08:35 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi cá bớp - năng suất cao

Thứ tư - 23/07/2014 19:56
Cá bớp (Rachycentron canadum) còn có tên cá bóp, cá giò. Là một trong những loài cá biển nuôi có tốc độ tăng trưởng nhanh, cá được nuôi chủ yếu bằng lồng trên biển, tạo ra sản lượng lớn phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Tập tính sống

Thân hình thoi, dài, phủ vảy kín, đầu thuôn, mắt ở hai bên đầu, hơi lồi, hai bên lườn phía lưng có hai sọc trắng chạy dọc thân, phần còn lại có màu nâu đậm. Phía bụng màu sáng bạc, miệng rộng vừa phải. Cá bớp sống ở vùng nước mặn hoặc nước lợ ven biển, ở các rạn san hô cho đến vùng biển khơi thuộc khí hậu nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới, cá chịu được độ mặn 22 - 45‰, nhiệt độ thích hợp 20 - 300C.

Cá bớp là một loài cá dữ, chủ động bắt mồi, vồ mồi và nuốt chửng, thức ăn ưa thích của chúng là các loài cá, tôm, cua nhỏ. Trong quần đàn cá cái thường lớn nhanh hơn cá đực, có thể đạt 4 - 6 kg sau một năm nuôi. Cá thành thục sau 2 - 3 tuổi, cỡ 6 - 10 kg, cá cái thường thành thục muộn hơn cá đực; mùa sinh sản từ tháng 4 - 9, cao điểm vào tháng 6 - 7. Vào mùa sinh sản cá tụ tập thành đàn, màu sắc nổi 2 sọc sáng dọc thân rõ hơn, nơi sinh sản là các vùng cửa sông, vũng, vịnh ven biển hoặc ngoài khơi. Cá thường đẻ vào lúc hoàng hôn và có thể đẻ 15 - 20 lần trong mỗi mùa sinh sản. Sức sinh sản cá cái từ vài trăm nghìn đến hàng triệu trứng mỗi con, trứng cá thuộc dạng trôi nổi và nở tốt ở độ mặn 30 - 32‰, nhiệt độ thích hợp 24 - 280C.

 

Tình hình nuôi

Do cá có tốc độ sinh trưởng nhanh, giá thị trường khá cao nên được nuôi phổ biến ở nhiều tỉnh ven biển như Quảng Ninh, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế, Phú Yên, Khánh Hòa, Vũng Tàu, Kiên Giang. Năm 2000, Viện Nghiên cứu Hải sản đã xây dựng thành công quy trình sản xuất giống, đến nay đã có nhiều cơ sở nghiên cứu và sản xuất giống thành công tại các tỉnh ven biển như Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An, Khánh Hòa… Hiện, quy trình sản xuất giống cá đã ổn định và được đơn giản hóa để áp dụng rộng rãi, kể cả tại các cơ sở không có điều kiện đầu tư.

Cá bớp được nuôi chủ yếu bằng lồng trên biển. Có hai kiểu lồng nuôi phổ biến là lồng vuông bằng gỗ, sắt, quây lưới, thể tích 30 - 180 m3, được dùng nuôi ở vũng vịnh kín sóng gió; loại thứ hai là lồng nhựa chịu lực HDPE hình tròn (thể tích 300 m3 trở lên), có thể nuôi được ở những vùng biển hở có sóng gió lớn. Cỡ mắt lưới dùng cho lồng nuôi tăng dần theo sự tăng trưởng của cá (a = 1,5 - 3 cm).

Ngoài ưu điểm tăng trọng nhanh, cá bớp còn có tính thích nghi cao, kháng bệnh tốt. Cá bớp thương phẩm hiện được nuôi phổ biến bằng hình thức nuôi nhỏ lẻ để đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho các thành phố lớn trong nước, đồng thời cũng được nuôi công nghiệp với sản lượng lớn. Điển hình là Công ty TNHH Marine Farm Asa Việt Nam nuôi cá bằng lồng tròn HDPE trên vùng biển mở tại tỉnh Khánh Hòa cho sản lượng 3 - 4 nghìn tấn/năm và 80% cá thương phẩm được xuất khẩu ra nước ngoài. 

>> Với giá bán giống 10 - 15 nghìn/con, cỡ cá 15 - 20 cm, mật độ thả 5 - 6 con/m3, sau 1 năm, cá đạt 4 - 6 kg/con, đạt hệ số thức ăn 7 (ăn cá tạp) và hệ số thức ăn 1,8 (ăn cám công nghiệp). Giá bán cá thương phẩm tại lồng 100.000 - 120.000 đồng/kg, trừ chi phí sẽ mang lại lợi nhuận cho người nuôi 50 - 60 nghìn/kg.

Dương Tử/thủy sản việt nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 270

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 266


Hôm nayHôm nay : 51993

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1271822

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58863877