21:41 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi cá lồng trên các hồ chứa ở Bình Định: Đầu tư ít, hiệu quả cao

Thứ ba - 16/07/2013 03:39
Bình Định hiện có 159 hồ chứa nước lớn nhỏ với diện tích hàng ngàn hecta mặt nước. Những năm gần đây, nhiều địa phương đã sử dụng mặt nước tại các hồ chứa để nuôi cá lồng, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao…

Để có cơ sở khoa học thúc đẩy phát triển phong trào nuôi cá lồng trong hồ chứa, năm 2009, UBND tỉnh Bình Định cho phép Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ thực hiện đề tài Đánh giá tiềm năng và xây dựng quy trình kỹ thuật ương, nuôi cá điêu hồng trong lồng tại các hồ chứa nước. Qua triển khai đề tài đã xây dựng thành công các mô hình nuôi cá lồng trình diễn, thúc đẩy nghề nuôi cá lồng trong hồ chứa phát triển.

Trong năm 2012, tại các hồ chứa trên địa bàn tỉnh, dung tích lồng nuôi cá đạt trên 5.100m3, năng suất cá đạt 35-40kg/m3; sản lượng gần 500 tấn. Nhiều nông dân nhờ nuôi cá lồng trên hồ chứa đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, tiêu biểu là hộ bà Huỳnh Thị Hà và ông Đặng Tấn Diệu.

Hai hộ trên đã đầu tư lồng có dung tích 40m3, với hệ thống ống hút, xả nước đảm bảo dưỡng khí cho cá. Cá giống được mua tại Trung tâm Giống thuỷ sản tỉnh, kích cỡ 10-12cm/con. Cá được thả nuôi vào giữa tháng 5/2012, mật độ 3.200 con/lồng, cho ăn thức ăn viên công nghiệp của Công ty CP, lượng thức ăn hàng ngày được điều chỉnh tăng dần theo trọng lượng cá và bằng khoảng 3-5% tổng trọng lượng đàn. 

Sau 4 tháng nuôi, tỷ lệ cá nuôi sống đạt trên 80%, trọng lượng bình quân 0,6-0,7kg/con, sản lượng đạt gần 2 tấn/lồng, hệ số tiêu tốn thức ăn từ 1,7-1,8kg thức ăn/kg cá. Với giá bán từ 35.000 - 40.000 đồng/kg, trừ chi phí, mỗi lồng cá thu lãi từ 6-7 triệu đồng. Theo các hộ, nuôi cá lồng trong hồ chứa không quá phức tạp, điều quan trọng là phải chọn được cá giống chất lượng. Trong quá trình nuôi nên tránh tình trạng thiếu ô xy cục bộ; khi thời tiết thay đổi cần bổ sung vitamin C, nên nuôi cá mật độ thưa hơn vào mùa mưa. 

Gia đình anh Đinh Chí Quyết là một trong những hộ nuôi cá lồng mang lại hiệu quả kinh tế cao tại hồ chứa nước Hội Sơn. Thời gian qua, anh Quyết thuê mặt nước đầu tư nuôi 24 lồng cá với nhiều kích cỡ, thu hoạch được trên 50 tấn cá điêu hồng, với giá bán 35.000 - 40.000 đồng/kg, thu nhập hàng năm trên 200 triệu đồng.

Ông Trần Quang Nhựt, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Bình Định cho biết: Nuôi cá lồng trong các hồ chứa đã mang lại hiệu quả đáng ghi nhận. Cá nuôi trong lồng có thể nuôi theo hình thức thâm canh, dễ chăm sóc, quản lý. Bên cạnh đó, việc cho cá ăn bằng thức ăn công nghiệp sẽ rút ngắn thời gian nuôi, cá phát triển nhanh, đồng đều, năng suất cao, thuận tiện cho khâu thu hoạch và tiêu thụ. Mô hình đang được nông dân các địa phương nhân rộng…

Phú Mỹ
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 185

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 178


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 780360

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59788683