07:57 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi heo sạch thảo dược - Hướng đi mới trong phát triển chăn nuôi

Thứ bảy - 17/11/2018 23:47
Mô hình nuôi heo bằng cám men vi sinh của anh Lê Hữu Phương ở thôn Đồng Đông, xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh được xem là thành công. Thức ăn nuôi heo được chế biến bởi các thành phần từ thảo dược, không có hormon tăng trưởng mà lại có acid hữu cơ và chất khoáng cao. Mô hình nuôi heo sạch thảo dược của anh Phương bước đầu thành công và cung cấp cho thị trường nguồn thịt heo sạch, chất lượng.

Đến thăm trang trại heo của anh Phương, ấn tượng ban đầu của chúng tôi là tiếng nhạc du dương được vang lên từ khu chuồng nuôi. Là người từng có kinh nghiệm chăn nuôi gần 6 năm, anh Phương nhận thấy cách nuôi heo truyền thống tiềm ẩn nhiều rủi ro do yếu tố dịch bệnh và giá cả thị trường. Năm 2016, anh bắt đầu tìm hiểu về nuôi heo bằng cám men vi sinh và được giới thiệu liên kết với Công ty cổ phần đầu tư dịch vụ và thương mại Bắc Bình theo phương thức: chủ trang trại chuẩn bị con giống và chăm sóc đàn heo, công ty cung ứng cám (có đối ứng), hướng dẫn, giám sát kỹ thuật quy trình chăn nuôi, bao tiêu đầu ra. Trên cơ sở chuồng nuôi có sẵn, anh tiếp tục nâng cấp, lắp đặt hệ thống làm mát, sưởi ấm; đồng thời sử dụng âm nhạc tạo giấc ngủ sâu cho đàn heo, điều này có lợi cho việc nâng cao sản lượng đàn nuôi. Trong chuồng nuôi, tất cả hơn 200 con heo đang được chăm sóc khá cẩn thận, theo quy trình nghiêm ngặt.

Khác với hình thức nuôi công nghiệp, anh chỉ sử dụng thức ăn từ các phế phẩm nông nghiệp như cám bắp, gạo, cám mì... được chế từ các loại thảo dược theo một tỷ lệ nhất định được nhập từ Công ty cổ phần thương mại Bắc Bình - Hà Nội. Nắm rõ được yếu tố dịch bệnh có tính chất quyết định đến sự thành công của mỗi loại vật nuôi nên để chủ động phòng bệnh thông thường, hàng ngày anh nghiền thêm tỏi, gừng, sau đó trộn vào thức ăn cho heo. Bên cạnh đó, anh còn thiết kế chuồng rộng rãi, có khoảng không cho đàn heo có thể vận động, tắm nắng. Nhờ mô hình chăn nuôi độc đáo này, đàn heo của gia đình anh chưa hề bị ốm đau hay mắc các loại dịch bệnh nguy hiểm, hơn nữa, nguồn thức ăn kích thích tiêu hóa và giúp heo sinh trưởng tốt, chất lượng thịt đảm bảo, thơm ngon và an toàn đối với người tiêu dùng.

Anh Phương chia sẻ: “So với cách nuôi truyền thống tự phát, toàn bộ quá trình nuôi heo của tôi hiện nay được kiểm soát chặt chẽ, tiêm phòng và quản lý dịch bệnh với lý lịch từng con, bảo đảm cho đến khi thành heo thương phẩm, giết mổ, đóng gói và đưa ra thị trường. Vì vậy, mặc dù thời gian nuôi kéo dài hơn một chút, nhưng chất lượng thịt thơm ngon và an toàn, được người tiêu dùng ưa chuộng. Quan trọng hơn, với việc bao tiêu ổn định đầu ra, nông dân ít vốn có thể làm ăn có lãi một cách ổn định”.

Trung bình, mỗi lứa heo trừ chi phí con giống, điện nước, công chăm sóc, gia đình anh Phương thu lãi khoảng 130 - 150 triệu đồng.

Theo: nguoichannuoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nuôi heo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 166

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 163


Hôm nayHôm nay : 38270

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 752231

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59760554