17:20 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi loài chim bằng nắm tay con nít, cả làng cùng giàu

Thứ sáu - 06/07/2018 23:26
Không tốn nhiều diện tích nuôi, công chăm sóc, nhưng nghề nuôi chim cút đang đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ dân ở thôn Trà Kiểm (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng). Sau khi trừ chi phí, các hộ đều có thu nhập trung bình khoảng 10 - 15 triệu đồng mỗi tháng.

Anh Đinh Công Châu (tổ 2, thôn Trà Kiểm, Hòa Phước, Đà Nẵng) một trong nhiều hộ nuôi chim cút cho biết, trước đây, anh làm thợ mộc để sinh sống. Sau thấy nhiều hộ dân trong thôn nuôi chim cút hiệu quả, năm 2008, anh bắt đầu học hỏi làm mô hình.

Thôn Trà Kiểm cũng đã lập tổ hội nghề nghiệp nuôi chim cút với 17 hộ tham gia nhằm trao đổi kinh nghiệm nuôi, gắn kết các hộ nuôi nhằm tìm đầu ra sản phẩm ổn định.
Thôn Trà Kiểm cũng đã lập tổ hội nghề nghiệp nuôi chim cút với 17 hộ tham gia nhằm trao đổi kinh nghiệm nuôi, gắn kết các hộ nuôi nhằm tìm đầu ra sản phẩm ổn định.

“Tôi nuôi chim cút lấy trứng đến nay cũng gần chục năm. Thời điểm ban đầu, tôi vay mượn 20 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (thuộc Hội Nông dân TP. Đà Nẵng) để xây dựng chuồng trại, mua con giống nuôi 2.000 con. Dần dà, lấy ngắn nuôi dài, hiện tôi đã nhân đàn lên 17.000 con. Với 17.000 chim cút đẻ, trung bình mỗi ngày tôi thu hoạch khoảng 13.000 quả trứng cút, giá bán trung bình 3.600 đồng/chục trứng. Trừ chi phí, mỗi tháng tôi lời khoảng 20 triệu đồng/tháng. Tính ra, một năm cũng lời hơn 200 triệu đồng”, anh Châu chia sẻ.

Chị Trần Thị Thanh cũng ở thôn Trà Kiểm cho biết, chị học hỏi và bắt đầu mô hình nuôi chim cút cách đây hơn 10 năm. “Ban đầu thấy nhiều người trong thôn nuôi hiệu quả, tôi đã tận dụng thời gian rỗi học hỏi nuôi. Hiện trang trại của gia đình có hơn 10.000 chim cút lấy trứng. Nhờ nuôi cút, cuộc sống gia đình khá hơn trước, con cái cũng được ăn học đàng hoàng. Chim cút đẻ trứng quanh năm, mỗi tháng trừ chi phí, tôi bỏ túi trên 6 triệu đồng/tháng” chị Thanh chia sẻ.

Chị Thanh cho biết thêm, nuôi chim cút rất dễ, chủ yếu tận dụng thời gian rỗi. Khi nuôi đảm bảo vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, phòng ngừa kháng sinh, thuốc bổ. Cứ 10 tháng xả cút một lần để cho thu hoạch trứng hiệu quả.

Nuôi chim cút lấy trứng đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ dân ở xã Hòa Phước, Hòa Vang, Đà Nẵng.
Nuôi chim cút lấy trứng đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ dân ở xã Hòa Phước, Hòa Vang, Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Văn Tường- Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Trà Kiểm, cũng là một trong nhiều hộ tại thôn thu nhập 18 triệu đồng/tháng từ nuôi chim cút lấy trứng, ông Tường chia sẻ, hiện nhiều hộ nuôi chim cút trên địa bàn có thu nhập ổn định hàng tháng.

Ông Ngô Định- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Phước cho biết, ban đầu tại thôn Trà Kiểm chỉ có 4-5 hộ nuôi cút lấy trứng theo kiểu tự phát. Dần dà, thấy hiệu quả người dân dần nhân rộng mô hình. Hiện thôn Trà Kiểm có 47 hộ nuôi chim cút lấy trứng có thu nhập ổn định hàng tháng. Bình quân, mỗi hộ thu nhập từ 90 - 200 triệu đồng/năm. “Năm vừa rồi gia đình tôi nuôi 6.000 con, tính ra thu nhập 97 triệu đồng”, ông Định cho biết thêm.

Ông Lê cho biết, hiện tổng đàn nuôi trên địa bàn xã khoảng 300.000 con, trong đó riêng thôn Trà Kiểm là 200.000 con. Từ một hộ tự phát, đến nay đã có 50% số hộ của thôn nuôi chim cút. Mức nuôi trung bình từ 3.000 - 20.000 con. Tính bình quân 1.000 con chim cút cho lãi 50.000-60.000 đồng/ngày. Bình quân mức thu nhập các hộ nuôi từ 200.000- 1.000.000 đồng/ngày. Mỗi tháng bỏ túi khoảng 6 - 20 triệu đồng/tháng.

“Hội đang hướng các hộ nuôi theo hướng an toàn sinh học và xây dựng thương hiệu trứng cút cho các hộ nuôi tại xã Hòa Phước”, ông Lê cho biết thêm.

Theo Kim Oanh/Báo TTV.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 127

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 122


Hôm nayHôm nay : 43306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1019607

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60027930