22:13 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi vịt đẻ kiếm tiền tỷ

Thứ hai - 15/10/2018 09:09
Cung cấp cho thị trường mỗi năm hàng trăm ngàn vịt giống, thu nhập hàng tỷ đồng, anh Nguyễn Đình Khiêm, thôn Thanh Hà, xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà là một trong những nông hộ chăn nuôi nổi danh trong vùng. Ngoài làm giàu cho bản thân, vịt giống của trại anh Khiêm đã giúp hàng chục hộ chăn nuôi xung quanh cùng phát triển.
Vịt Grimaud trên mặt nước

Vịt Grimaud trên mặt nước

Thăm trại vịt giống của gia đình anh Nguyễn Đình Khiêm, nhiều nông hộ trầm trồ trước cảnh bầy vịt giống bơi trắng xóa mặt nước của đập thủy lợi thôn Thanh Hà. Bởi anh Khiêm nuôi vịt giống Grimaud, loại vịt siêu nạc có nguồn gốc từ Pháp, là một trong những giống vịt có năng suất cao nhất hiện nay. Anh Khiêm cho biết: “Ban đầu trại này tôi nuôi vịt Grimaud thương phẩm. Tuy nhiên, vì con giống khá hiếm, tôi nuôi một ít vịt cha mẹ để chủ động nguồn giống cho gia đình. Không ngờ nhu cầu của nông dân xung quanh quá lớn nên tôi chuyển sang chuyên nuôi vịt Grimaud giống, cung cấp vịt con cho các hộ chăn nuôi xung quanh”. 
 
Trại vịt Grimaud giống của anh Khiêm có 2.000 vịt mái và 400 vịt trống. Với chu kỳ đẻ trứng tối đa 280 trứng/năm/mái đẻ, mỗi tháng anh Khiêm thu được 40.000 trứng. Trứng giống giá 10.000 đồng/trái, vịt con 22.500 đồng/con. Để đáp ứng nhu cầu ấp, anh mua 7 máy ấp trứng với giá 90 triệu đồng/máy, mỗi máy đạt công suất 10.000 trứng/đợt. Thu nhập có thể nói rất khả quan nhưng theo anh Khiêm, nuôi vịt giống không dễ. Anh cho biết: “Vịt giống đầu tư ban đầu rất đắt, 60.000 đồng/con vừa nở. Thêm nữa phải nuôi 5,5 tháng vịt mái mới bắt đầu cho trứng, tôi phải đầu tư tới 1,5 tỷ đồng cho 3.000 vịt giống. Ngoài ra, kỹ thuật ấp trứng cũng rất quan trọng vì vịt Grimaud là một trong những giống vịt đòi hỏi kỹ thuật ấp chặt chẽ”. Anh Khiêm cho hay, nuôi vịt giống đòi hỏi phải giữ sạch bệnh, tiêm vắc xin đúng tuổi và phải giữ cho môi trường thật sạch để có trứng giống sạch. Vịt Grimaud là giống vịt nuôi trong nhà nên anh làm trại ngay bên bờ hồ, dưới nền xi măng trải một lớp nệm lót sinh học gồm trấu trộn men vi sinh, đảm bảo giảm mùi hôi, giảm vi sinh vật gây hại và trứng sạch. 
 
Anh Khiêm cho biết, thời gian ấp của trứng vịt Grimaud là 28 ngày. Dù ấp máy nhưng vẫn bị ảnh hưởng bởi thời tiết, ẩm độ nên tỷ lệ trứng nở vào mùa nắng đạt tới 90% thì vào mùa mưa, tỷ lệ trứng nở chỉ đạt 75%. Ngoài ra, thời tiết còn ảnh hưởng tới việc trứng nở sớm hay trễ, bầy vịt mới sinh khỏe hay yếu. Với kinh nghiệm 10 năm nuôi vịt Grimaud và làm giống, anh có thể xác định tình trạng của vịt con để tiếp tục giữ cho vịt ổn định ngay trong trại hay giao ngay cho nông dân. Anh có chính sách hỗ trợ bà con hiệu quả bằng cách giảm ngay 1.000 đồng/con, bảo hành 5 ngày cho người chăn nuôi. Có bệnh tật phát sinh trong đàn vịt, chỉ cần gọi điện miêu tả là anh xác định ngay nguyên nhân và hướng dẫn cách xử lý. 
 
Anh Đào Văn Mười, thôn Đông Hà, xã Đông Thanh, hộ chăn nuôi đã gắn bó với vịt Grimaud 10 năm cho biết, trước kia anh lấy vịt ở tận Đồng Nai hoặc các đại lý khác. Từ khi nhà anh Nguyễn Đình Khiêm mở trại vịt giống, anh lấy vịt con của trại anh Khiêm và thấy rất thuận lợi vì ở gần. Theo anh, vì vịt bố mẹ sống ngay tại địa phương, ấp nở trong điều kiện địa phương nên vịt con quen “thủy thổ”, nuôi dễ hơn, lớn nhanh hơn. Ngoài ra, do gần nên chuyện vận chuyển, việc “bảo hành” đàn vịt giống, chia sẻ kỹ thuật cũng rất đơn giản và nhanh chóng. Mỗi tháng, anh nhập trên 4.000 vịt con từ trại nhà anh Khiêm và rất yên tâm với chất lượng vịt giống ở đây.
 
Mỗi tháng xuất bán xấp xỉ 30.000 - 35.000 vịt giống con mà vẫn không đủ cho nhu cầu của người chăn nuôi, anh Khiêm đang tiếp tục mở rộng diện tích trại nuôi, tăng số lượng vịt bố mẹ lên để đủ vịt con cung cấp cho thị trường. Nhận xét về trại vịt giống của anh Nguyễn Đình Khiêm, ông Trần Văn Thọ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Thanh cho biết, đây là nông hộ giỏi làm ăn, có kỹ thuật chăn nuôi tiên tiến, biết chọn hướng đi phù hợp, cùng những người nuôi vịt trong xã làm giàu từ chính đất quê hương.
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 276

Máy chủ tìm kiếm : 15

Khách viếng thăm : 261


Hôm nayHôm nay : 60116

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1279945

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58872000