22:31 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phú Lâm: Điểm sáng nông thôn mới

Thứ bảy - 18/08/2018 09:14
Phú Lâm nằm ở phía Bắc của huyện Tiên Du (Bắc Ninh), có 5 thôn với 4.731 hộ, trên 17,5 nghìn nhân khẩu, phân bố hài hòa và liên kết với nhau bằng Tỉnh lộ 276.

Từ điểm xuất phát là xã văn hóa nên triển khai XDNTM, Phú Lâm cũng có những thuận lợi nhất định như: cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục được đầu tư trong nhiều năm và đã phát huy hiệu quả; cùng sự chỉ đạo, hỗ trợ, đầu tư của cấp trên, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, xã đã đạt chuẩn NTM năm 2016.

mô-hình-trồng-hoa-lan-hồ-điệp-theo-mô-hình-công-nghệ-cao-tại-xã-phú-lâm.jpg

Mô hình trồng hoa lan hồ điệp theo mô hình công nghệ cao tại xã Phú Lâm.

Hành trình về đích

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Phú Lâm, cho biết: Để thực hiện Chương trình XDNTM, Phú Lâm luôn coi trọng công tác tuyên truyền theo hình thức lồng ghép ở các hội nghị họp đại diện hộ gia đình triển khai công việc ở địa bàn dân cư và thông qua các cuộc họp đoàn viên, hội viên của các đoàn thể. Cụ thể, năm 2011, xã đã tổ chức được 9 buổi họp với 2.116 người tham dự; năm 2012, tổ chức được 7 buổi họp với 1.956 người tham dự và năm 2013 tổ chức được 5 buổi họp với 1.724 người tham dự. Đồng thời, xã cũng thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, của thôn, xóm.

Nhờ đó, ý thức của người dân trong xã được nâng lên, bà con hiểu rõ XDNTM là quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Mục tiêu của XDNTM chủ yếu là sản xuất phát triển, nâng cao đời sống nhân dân, nâng cấp cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội và người dân có vai trò là chủ thể quan trọng. Nhờ có sự dân chủ bàn bạc, tham gia góp ý kiến của đông đảo cán bộ, đảng viên và  quần chúng nhân dân nên khi công bố quy hoạch cũng như việc tổ chức thực hiện nhận được sự đồng tình ủng hộ.

Với sự đồng thuận của người dân, Phú Lâm đã “cứng hóa” đạt chuẩn 100% đường trục xã, liên xã (8km); 10km đường trục thôn, liên thôn; 50km đường ngõ xóm. Đồng thời, kiên cố hóa được 85% trong số 20km kênh mương thủy lợi do xã quản lý và đã làm đê bao chống lũ kết hợp với giao thông khép kín bảo vệ và chủ động tưới tiêu cho 763ha đất sản xuất.

Hết năm 2016, Phú Lâm đã đạt chuẩn NTM.

Đẩy mạnh phát triển sản xuất

ng-nguyễn-văn-thắng-chủ-tịch-ubnd-xã-phú-lâm.jpg

Ông Thắng cho biết thêm: Từ năm 2011 - 2016, nhằm phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nâng cao thu nhập của người dân, xã tổ chức tiếp nhận 36 đề án, dự án, chương trình phát triển sản xuất của tỉnh và sự hỗ trợ của huyện để thúc đẩy phát triển sản xuất như: hỗ trợ 70% giá giống lúa hàng hóa cho những diện tích tập trung từ 5ha trở lên, xây dựng nhiều mô hình nuôi cá với diện tích 124ha cho sản lượng thu hoạch đạt 2 tấn/ha/năm, góp phần nâng cao thu nhập cho hàng chục hộ nuôi cá, đồng thời giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động.

Công tác dồn điền đổi thửa được xã quan tâm. Xã đã thành lập ban chỉ đạo về công tác dồn thửa đổi ruộng cấp xã và  xây dựng kế hoạch, thành lập tiểu ban dồn thửa đổi ruộng cấp thôn, xác định quỹ đất nông nghiệp hiện có; thống kê nhân khẩu theo đối tượng được giao ruộng tại thời điểm năm 1993, sau dồn thửa đổi ruộng năm 2003. Đến nay, Phú Lâm đã thực hiện thành công dự án dồn điền đổi thửa ở thôn Tam Tảo, tạo thuận lợi cho việc sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa.

Nhờ tập trung phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mà thu nhập của nhân dân trong xã không ngừng được nâng lên. Năm 2016, thu nhập bình quân đạt 37 triệu đồng/người, giá trị doanh thu ước đạt 210 triệu đồng/ha. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,97% (năm 2010 là 5,92%).

“Với nhiều điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội, năm 2017, xã chỉ đạo nhân dân gieo trồng trên 1.400ha lúa, năng suất bình quân đạt 50,9 tạ/ha, sản lượng đạt trên 7.200 tấn. Chăn nuôi gia súc, gia cầm tiếp tục phát triển. Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ vẫn duy trì phát triển ổn định. Các hoạt động văn hóa - thể thao từng bước phát triển, phục vụ nhu cầu của người dân. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo,” ông Thắng nhấn mạnh.

Năm 2018, Phú Lâm phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu gieo trồng cả năm. Duy trì đàn trâu, bò; tăng đàn lợn; giữ vững đàn gia cầm. Thu ngân sách trên 6 tỷ đồng. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề đạt trên 300 tỷ đồng. Đồng thời, nâng cao chất lượng giáo dục, tăng học sinh khá, giỏi ở bậc tiểu học và THCS. Giảm tỷ lệ hộ nghèo 0,01%. UBND xã đạt cơ quan trong sạch vững mạnh tiêu biểu và đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.
Theo Hùng Phi/Báo KTNT.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 198

Máy chủ tìm kiếm : 64

Khách viếng thăm : 134


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 781946

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59790269