02:09 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Bình: Duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí ở những xã đã đạt chuẩn Nông thôn mới

Chủ nhật - 11/02/2018 19:55
Duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí ở những xã đã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) là vấn đề quan trọng được đặt ra trong quá trình triển khai thực hiện chương trình ở tất cả các địa phương.
Thực tế cho thấy việc đạt được các tiêu chí đã khó song việc giữ được các tiêu chí lại càng khó hơn, do đó nhiều xã sau khi được công nhận chuẩn vẫn đang tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí nhằm mang lại đời sống vật chất, tinh thần tốt hơn cho người dân.
 
Tập trung giữ vững các tiêu chí và quyết không để phát sinh nợ đọng tại các xã đăng ký đạt chuẩn NTM.

Hưởng ứng Cuộc vận động "Cả nước chung sức xây dựng NTM", với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, đồng thuận của người dân, tính đến hết năm 2017, Quảng Bình có 52 xã đạt chuẩn NTM.
Và để thực hiện chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh Quảng Bình giai đoạn năm 2016 - 2020 phải có 100 xã đạt chuẩn, từ đó, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các địa phương xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể đối với từng tiêu chí chưa đạt để quyết tâm hoàn thành trong năm 2018; triển khai đồng bộ giải pháp giữ vững tiêu chí đã đạt được.
Theo đó, các xã sau khi đã được công nhận đạt chuẩn NTM cần xây dựng kế hoạch duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững.
Đối với các xã đã đạt chuẩn có thể bổ sung thêm các tiêu chí mới, nhưng trước hết tập trung rà soát, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về NTM đã có.
Nâng cao chất lượng tiêu chí bao gồm nâng mức đạt của các chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về NTM và bổ sung một số chỉ tiêu phản ánh mức độ hưởng thụ cao hơn về vật chất, tinh thần của người dân nông thôn.
Đồng thời, quy định tốc độ tăng trưởng tối thiểu cần đạt đối với một số tiêu chí khi xem xét công nhận xã đạt chuẩn NTM bền vững. Sau 5 năm xét công nhận lại xã đạt chuẩn NTM, những xã đạt chuẩn bền vững sẽ tiếp tục được ưu tiên hỗ trợ từ nguồn ngân sách Nhà nước để tạo điều kiện cho phát triển.
Một số nội dung chủ yếu của kế hoạch duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí cần ưu tiên như: Tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn xã nhằm tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, tăng mức độ hưởng thụ trực tiếp cho cư dân nông thôn; Phấn đấu trong năm 2018 có thêm 10 - 11 xã đạt chuẩn NTM; tăng bình quân 1,0 - 1,5 tiêu chí/xã; không có xã nào không tăng tiêu chí; không còn xã dưới 05 tiêu chí; Tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí; Quan tâm chỉ đạo các xã đã đạt chuẩn NTM nhưng bị sụt giảm tiêu chí, đặc biệt là ở các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM; Tiếp tục quán triệt tinh thần xây dựng NTM thực sự trở thành nơi đáng sống, chú trọng phát triển toàn diện đời sống kinh tế - tinh thần của người dân, công tác xây dựng NTM phải chắc chắn, thiết thực, không nóng vội, không cầu toàn; Xây dựng đề án “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” để thực hiện triển khai trên địa bàn; Đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn; Triển khai thực hiện Đề án về xây dựng NTM trong quá trình đô thị hóa trên địa bàn cấp huyện giai đoạn 2017-2020 theo quyết định số 676/QĐ-TTg ngày 18/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ; Nâng cao ý thức người dân trong vấn đề bảo vệ môi trường, thu gom rác thải.
Các địa phương chủ động rà soát lại tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM của Trung ương và tỉnh ban hành giai đoạn 2016 - 2020 để xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai thực hiện cụ thể, đặc biệt là tiêu chí hộ nghèo dưới 5%, thu nhập bình quân năm 2018 trên 30 triệu đồng/người/năm, để có phương án, lộ trình triển khai phù hợp.
Mục tiêu của Chương trình xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn. Vì vậy, không phải đã đạt chuẩn là kết thúc, khi đó các xã cần phải tiếp tục nỗ lực để giữ vững và phát triển các tiêu chí lên tầm cao mới, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của Quảng Bình.
Theo Nhất Linh/Báo Xây Dựng.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 170

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 167


Hôm nayHôm nay : 22090

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 992498

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60000821