03:15 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Rừng cao su của chàng trai Mường thu tiền tỷ mỗi năm

Thứ ba - 30/04/2013 10:53
Mới bước sang tuổi 29, nhưng chàng trai dân tộc Mường Quách Văn Tùng đã là chủ trang trại nông - lâm kết hợp với 17ha cao su, 3ha luồng... cho thu nhập mỗi năm hàng tỷ đồng.

 

 

Cây "vàng trắng" trên đồi Bến Dung

Có được thành quả ngày hôm nay, Quách Văn Tùng (thôn 10, xã Ngọc Liên, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa) và người thân trong gia đình đã đổ bao mồ hôi, công sức cho trang trại. Dẫn chúng tôi đi thăm đồi cao su, Tùng kể: Năm 1999, khi còn tuổi ăn, tuổi học, cứ hết giờ học ở trường là Tùng lại trần lưng cùng bố mẹ và các anh, chị trên đồi Bến Dung - nơi gia đình nhận giao khoán, để đào hố trồng cây cao su.

Anh Quách Văn Tùng (phải) đang hướng dẫn người dân xã Ngọc Liên cách cạo mủ cao su.

Lúc bấy giờ, bao nhiêu vốn liếng của gia đình Tùng, cộng với 50 triệu đồng tiền vay của ngân hàng được đầu tư hết vào trồng cây “vàng trắng”. Đất không phụ công người, chỉ sau 7 năm trồng, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, đến năm 2006, 17ha cao su của gia đình đã bắt đầu cho thu hoạch mủ.

Trong gia đình, bố mẹ thấy Tùng là người sáng dạ nhất nên sau khi anh học xong phổ thông, đã giao cho làm chủ trang trại này. Tùng bắt tay vào quản lý trang trại. Nhưng cũng như đa số người Mường ở Ngọc Lặc lâu nay chỉ quen trồng cây luồng, cây mía nguyên liệu, nên khi trồng cao su, anh gặp nhiều bỡ ngỡ, khó khăn.

Vậy là, anh quyết tâm cắp sách đi khắp nơi học cách chăm sóc, khai thác mủ cao su cho đúng quy trình, để phát triển bền vững. Khi 17ha cao su của gia đình bắt đầu cho thu hoạch mủ, cứ 3 giờ sáng, ông chủ Tùng cùng 10 đoàn viên, thanh niên trong thôn mà anh thuê lại lên đồi Bến Dung hì hụi cạo mủ.

Nhận Giải thưởng Lương Định Của

Ngoài trồng 17ha cao su, Tùng còn trồng 3ha luồng, nuôi trâu, bò, lợn và đàn gia cầm với số lượng hàng trăm con. Hiện mô hình kinh tế trang trại của Quách Văn Tùng đang tạo việc làm ổn định cho 15- 30 lao động là người dân địa phương, với thu nhập 1,6 triệu đồng/người/tháng. Từ mô hình kinh tế trang trại tổng hợp này, 3 năm trở lại đây, mỗi năm gia đình anh lãi ròng hơn 1 tỷ đồng.

Anh Lê Bá Ngà – Phó Bí thư Huyện đoàn Ngọc Lặc cho biết: “Ngoài việc làm giàu cho gia đình, tạo việc làm cho nhiều lao động trẻ ở địa phương, anh Tùng còn nhiệt tình tham gia công tác đoàn ở xã. Tùng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trồng cây cao su, làm giàu từ kinh tế trang trại cho người dân trong huyện”.

“Mô hình kinh tế trang trại của Quách Văn Tùng là một trong những mô hình lớn, có hiệu quả nhất do đoàn viên làm chủ ở nông thôn Thanh Hóa hiện nay”.

Anh Lại Đình Quang

Anh Lại Đình Quang- Trưởng ban Thanh niên nông thôn (Tỉnh đoàn Thanh Hóa) cũng cho biết: Mô hình kinh tế trang trại của Quách Văn Tùng là một trong những mô hình lớn, có hiệu quả nhất do đoàn viên làm chủ ở nông thôn Thanh Hóa hiện nay.

Với những thành tích đạt được trong phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp ngay tại mảnh đất quê hương, năm 2001, Quách Văn Tùng đã được nhận Giải thưởng Lương Định Của do T.Ư Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng.

“Chúng tôi đang có kế hoạch tổ chức cho các bạn trẻ nông thôn trong tỉnh đến học tập kinh nghiệm làm giàu của Tùng” - anh Lại Đình Quang cho biết.

Thế Lượng
Theo Dân Việt


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 169

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 167


Hôm nayHôm nay : 28986

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 792188

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59800511