16:38 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sáng tạo nhà nông - Kỳ 2: Chàng chăn bò chế máy băm cỏ

Thứ sáu - 03/05/2013 00:08
Mới học đến lớp 7 nhưng anh Nguyễn Văn Xưởng (36 tuổi, ở thôn 1, xã Đạ Ròn, H.Đơn Dương, Lâm Đồng) đã chế tạo và cung cấp cả ngàn máy băm cỏ cho nông dân nhiều địa phương cả nước.

Sáng tạo nhà nông - Kỳ 2: Chàng chăn bò chế máy băm cỏ

Nguyễn Văn Xưởng đang băm cỏ bằng chiếc máy do mình chế tạo - Ảnh: G.B

Chỉ cần đến Đơn Dương, hỏi thăm về Xưởng “băm cỏ” thì hầu như ai cũng biết.

Năm 3 tuổi, từ Sơn La Nguyễn Văn Xưởng theo gia đình vào vùng đất Nam Tây nguyên này sinh sống. Học đến lớp 7, Xưởng phải nghỉ học về phụ giúp bố mẹ chăn bò, làm nông. Khoảng những năm 2002, phong trào nuôi bò sữa của bà con nông dân ở Đơn Dương bắt đầu phát triển mạnh, đàn bò sữa nhanh chóng tăng lên cả ngàn con. Bà con nông dân phải trồng cỏ, chủ yếu là cỏ voi để cho bò ăn. Tuy nhiên, cỏ voi rất lớn, bò chỉ ăn được phần ngọn còn phần thân gốc quá cứng nên phải bỏ đi gây lãng phí. “Khoảng giữa năm 2003, một lần phụ người quen cho bò ăn cỏ, tôi nghe người đó ước có cái máy băm nát hết thân cỏ cho bò ăn chứ bỏ đi thì uổng quá. Từ đó tôi bắt đầu nghiên cứu để chế tạo máy băm cỏ cho bò và gắn với nghề này luôn”, anh Xưởng kể.

“Kỹ sư” tay ngang

Chưa biết máy băm cỏ ra sao, Xưởng vào nông trường bò sữa Đơn Dương xem người ta dùng máy công nghiệp chế biến cỏ như thế nào để hình dung ra mẫu máy anh sẽ chế tạo. Phát huy nghề thợ hàn từng học, Xưởng đi mua sắt, mượn đồ nghề ở tiệm sửa xe máy của người anh và ngồi mày mò nghiên cứu, chế tạo máy băm cỏ. Sửa đi, chỉnh lại, cuối cùng sau 6 tháng trời, chiếc máy băm cỏ hoàn thiện đã ra đời. Xưởng đem máy ứng dụng ngay trong gia đình và có hiệu quả tốt.

Máy nặng gần 90 kg, cao khoảng 1 m và có cấu tạo đơn giản với một mô tơ 2 sức ngựa, một trục quay có gắn 4 cánh quạt cùng 2 lưỡi dao băm dạng rời (dễ thay thế) được bao trong một thùng sắt, có lỗ đút cỏ vào và lỗ phun cỏ đã băm ra. Phía dưới máy được gắn bánh xe để tiện di chuyển. Máy sử dụng nguồn điện 220 V, trong 1 giờ có thể băm từ 1,6 - 1,8 tấn cỏ, chuối, bắp… “Ban đầu, tôi nghĩ nếu bò không ăn loại cỏ được băm nhuyễn này thì sẽ dùng làm phân, nhưng khi thử thì thấy bò ăn sạch trơn nên mừng lắm”, Xưởng tươi cười kể lại.

Từ thành công bước đầu, Xưởng mở tiệm cơ khí để chế tạo máy bán cho bà con, nhanh chóng được những người chăn nuôi chấp nhận. Với giá

4,6 triệu đồng/máy, đến nay Xưởng đã sản xuất, cung cấp hơn 1.000 máy băm cỏ cho nông dân trong vùng và các tỉnh Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Gia Lai, Ninh Thuận, Bình Thuận…, đồng thời giải quyết việc làm cho 5 lao động tại địa phương.

Ông Huỳnh Ngọc Thận, Chủ tịch Hội Nông dân H.Đơn Dương, nhận xét: “Máy băm cỏ của Nguyễn Văn Xưởng hoạt động rất hiệu quả, từ khi ra đời đến nay đã giúp ích được rất nhiều cho bà con nông dân ở địa phương, khi tận dụng được toàn bộ thân cây cỏ trong chăn nuôi bò”. 

Gia Bình

Điện thoại của anh Nguyễn Văn Xưởng: 0978526319

Theo thanhnien.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 192


Hôm nayHôm nay : 43822

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 627502

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59635825