23:47 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sầu riêng giá cao kỷ lục, nông dân thu bạc tỷ

Thứ hai - 17/11/2014 20:45
Mấy ngày nay, giá sầu riêng Ri 6, Mongthong ở tỉnh Tiền Giang liên tục tăng và đạt mức trên 80.000 đồng/kg. Thậm chí một số nơi có giá cao kỷ lục khoảng 100.000 đồng/kg nên nhiều nông dân thu bạc tỷ.
Ông Nguyễn Văn Tính ở xã Long Trung (Cai Lậy, Tiền Giang) cho biết: "Tôi trồng công 5 sầu riêng Ri 6 cho trái rải vụ bán từ đây tới tết Nguyên đán. Vừa rồi bán được 2 tấn thu lời trên 100 triệu đồng. Mấy năm nay hầu như năm nào sầu riêng vụ nghịch giá rất cao, có khi giá cao gấp đôi so với chính vụ. Tuy nhiên, vườn nhà tôi mới thu hoạch cách mấy ngày mà giờ giá còn tiếp tục tăng làm tui mất mấy chục triệu đồng tiền lời".
Theo ông Tính, vùng này 10 nông dân thì có khoảng 3 đến 5 người xử lý được để cho ra trái vụ nghịch vì đòi hỏi kỹ thuật, chi phí cao trong khi năng suất thấp lại hơn so với chính vụ.
Sầu riêng giá cao kỷ lục nên nhiều nông dân thu bạc tỷ
Sầu riêng giá cao kỷ lục nên nhiều nông dân thu bạc tỷ

Hầu hết nông dân xử lý cho sầu riêng ra trái vụ nghịch năm nay đều thu lợi nhuận rất cao. Ông Nguyễn Văn Hòa, ấp Bình Thuận, xã Tam Bình (Cai Lậy, Tiền Giang) đang trồng 7 công sầu riêng chuẩn bị thu hoạch trong tháng tới rất sốt ruột với giá sầu riêng tăng cao.

Ông Hoà cho biết: "Hiện nay giá sầu riêng từ 70 đến 80 ngàn đồng/kg, thậm chí một số nơi có giá cả trăm ngàn đồng/kg nên chỉ cần trồng 1 công đã đạt lợi nhuận hơn 100 triệu đồng".
Hiện tại toàn bộ vườn sầu riêng của gia đình ông Hoà phải đợi gần đến tết Nguyên đán mới thu hoạch. Ông hy vọng với giá cao như hiện nay thì chắn chắn nông dân sẽ thu lời cao.
Ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch xã Tam Bình (Cai Lậy, Tiền Giang) cho biết: "Với mức giá sầu riêng hiện tại đã cao kỷ lục từ trước đến nay và đang có chiều hướng tăng vì đang mùa nghịch. Nông dân xử lý cho ra trái vụ nghịch có thể đạt lợi nhuận 1 tỷ đồng/ha".
Theo thống kê, toàn xã Tam Bình có diện tích khoảng 1.400 ha chuyên canh sầu riêng. Trong đó ngày càng nhiều nông dân xử lý cho ra trái vụ nghịch để có giá cao.
Sầu riêng giá cao nên bán ở thị trường nội địa rất ít
Sầu riêng giá cao nên bán ở thị trường nội địa rất ít

Những ngày này, đi dọc các con đường ở các xã Long Khánh, Long Trung, Tam Bình (Cai Lậy, Tiền Giang) sẽ thấy cảnh thương lái tấp nập thu gom rồi đưa lên xe vận chuyển đi tiêu thụ. Tuy nhiên, thị trường nội địa không tiêu thụ được bao nhiêu mà chủ yếu để xuất khẩu.
Ông Đặng Văn Hải, chủ vựa trái cây ở xã Long Khánh (Cai Lậy, Tiền Giang) cho biết: "Năm nào cũng vậy đến vụ nghịch thì giá sầu riêng liên tục tăng. Năm rồi giá sầu riêng ở mức 53.000 đồng/kg đã cao gấp đôi so với năm trước đó còn năm nay giá đã đẩy lên trên 80.000 đồng/kg và không biết còn tăng đến bao giờ. Tuy nhiên, hiện nay do vụ nghịch và mới đầu vụ nên nông dân thu hoạch rai rai, sản lượng rất ít, trong khi nhu cầu của thị trường xuất khẩu rất dồi dào".
Theo nhiều thương lái, giá sầu riêng cao kỷ lục vào vụ nghịch là do thị trường bên Trung Quốc tiêu thụ rất mạnh. Hầu hết sầu riêng sau khi thu hoạch đều được thương lái thu gom sau đó đưa lên xe container để vận chuyển ra Hà Nội rồi xuất sang Trung Quốc nên giá rất cao.
Thương lái thu gom sầu riêng chuẩn bị xuất khẩu
Thương lái thu gom sầu riêng chuẩn bị xuất khẩu

Hiện tại, diện tích sầu riêng rải vụ của tỉnh Tiền Giang khoảng 2.100 ha với 2 giống chính là Ri 6 và Mongthong trên tổng số gần 8.000 ha. Nhiều nông dân thu tiền tỷ nhờ xử lý cho trái nghịch vụ để xuất khẩu.

Theo ndh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 153

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 150


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 784801

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59793124