22:07 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sơn Tịnh: Triển vọng từ mô hình tổ hợp tác nuôi chim bồ câu ở xã Tịnh Bình

Chủ nhật - 30/11/2014 23:26
Trong vài năm trở lại đây, phong trào nuôi chim bồ câu ở xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh mang tính nhỏ lẻ, hiệu quả sản xuất chưa cao, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi chim bồ câu còn hạn chế. Được sự khuyến khích, hỗ trợ của chính quyền địa phương, Hội nông dân xã Tịnh Bình đã vận động những hộ nuôi chim bồ câu trên địa bàn xã thành lập Tổ hợp tác hộ nông dân nuôi chim bồ câu để giúp hộ nông dân có điều kiện gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi, đồng thời chủ động được giá và tìm đầu ra cho sản phẩm vật nuôi.

 

Những cặp chim bồ câu sinh sản giống Hà Lan

Những cặp chim bồ câu sinh sản giống Hà Lan

 

Sau khi tìm hiểu ở nhiều nơi, biết chim bồ câu nuôi rất đơn giản, không đòi hỏi đầu tư nhiều, đem lại thu nhập cao, nên từ năm 2008 gia đình ông Trần Tần, thôn Bình Bắc, xã Tịnh Bình đã mạnh dạn đầu tư nuôi chim bồ câu. Ban đầu ông chỉ mua 20 cặp chim bồ câu sinh sản giống Hà Lan, nuôi theo phương pháp nhốt chuồng. Sau thời gian chăm sóc, nhân giống, đến nay, trong chuồng của gia đình ông có 150 cặp bồ câu sinh sản. Theo ông Tần bồ câu nuôi ít dịch bệnh, thức ăn cho bồ câu là lúa, gạo lứt, thức ăn công nghiệp. Sau 4 tháng nuôi bắt đầu sinh sản, bình quân, mỗi cặp một năm sinh sản 10 đợt, mỗi đợt đẻ 2 trứng. Trứng bồ câu ấp 14 ngày sẽ ra ràng, mỗi cặp bán với giá 90 ngàn đồng. Riêng bồ câu sinh sản có giá 250 ngàn đồng/ cặp. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi chim bồ câu không tránh khỏi những rủi ro khi kỹ thuật chăm sóc chưa được nâng cao, thị trường tiêu thụ còn nhiều khó khăn. Ông Trần Tần, thôn Bình Bắc, xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh cho hay: “Nếu như có tổ hợp tác thì đầu ra sẽ tốt, vì đầu ra rất cần nhưng mà vấn đề mình nuôi nhỏ lẻ như vầy là không đủ để tiêu thụ, ví dụ như nhà hàng người ta tới đặt mỗi ngày là cung ứng 20 – 30 cặp mình đâu có đủ như vậy, nếu có tổ hợp tác thì tốt quá mỗi hộ có 5 cặp – 10 cặp thì mình hợp lại để cung cấp, vì nhà hàng thì ngày nào người ta cũng cần liên tục chứ đâu phải chỉ 1 bữa 2 bữa”. 

Khi được tham gia vào tổ hợp tác nuôi chim bồ câu ông Trần Tảo, thôn Bình Đông, xã Tịnh Bình rất phấn khởi, đây sẽ là cơ hội cho ông được học hỏi về thiết kế xây dựng chuồng trại, đầu tư xây dựng hệ thống ăn, uống tự động, các tiêu chí đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó nhất là việc tìm đầu ra cho sản phẩm của gia đình. Ông Tảo chia sẻ: “Hiện nay, trong chuồng của gia đình tôi có 50 cặp chim bồ câu sinh sản giống Pháp, diện tích 12 mét vuông, nên tôi dự tính năm 2015 này tôi dự tính sẽ mở rộng ra 2000 mét vuông, chính vì thế khi tham gia vào tổ hợp tác nuôi chim bồ câu tôi mong muốn sẽ được tạo điều kiện nguồn vốn để phát triển kinh tế’’.

Ông Phạm Ngọc Minh – Chủ tịch Hội nông dân xã Tịnh Bình,huyện Sơn Tịnh cho biết: Từ năm 2008 đến nay, trên địa bàn xã Tịnh Bình xuất hiện nhiều hộ dân nuôi chim bồ câu. Qúa trình nuôi, chăm sóc đơn giản, hiệu quả kinh tế cao nên nhiều hộ dân đã học hỏi nhân rộng mô hình nuôi bồ câu giống, bồ câu thịt. Để tăng thu nhập cho gia đình, giúp người dân có địa điểm gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi, đồng thời tìm nguồn tiêu thụ ổn định, chủ động được giá cả. Hội nông dân xã Tịnh Bình đã thành lập tổ hợp tác hộ nông dân nuôi chim bồ câu, có 10 thành viên, mỗi thành viên nuôi từ 40 cặp bồ câu. Đối với các thành viên trong tổ, Hội nông dân xã sẽ tạo điều kiện để được vay vốn, đồng thời hướng dẫn truy cập internet nắm bắt kỹ thuật nuôi, chăm sóc chim bồ câu. Ông Minh cho biết thêm: “Khi có tổ hợp tác được rồi thì chúng ta sẽ khuyến cáo rộng rãi hơn, được tư vấn nhiều hơn, và giúp cho các hộ đầu tư tốt hơn, Nhà nước sẽ có những ưu đãi về nguồn vốn cho những hộ này, Hội nông dân sẽ là những người trung gian cùng với Hội nông dân cấp trên chuyển tải những thông tin này cho nhiều người biết quê mình có tổ hợp tác như thế để tạo nguồn sản phẩm bán ra các nơi đối với những người có nhu cầu”.

Việc thành lập tổ hợp tác nuôi chim bồ câu ở xã Tịnh Bình là hướng phát triển mới lần đầu tiên ở huyện Sơn Tịnh. Đây là cơ sở để từng bước thay thế các giống vật nuôi cũ tại địa phương bằng các loại vật nuôi mới cho năng suất cao. Qua đó, thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất của người dân./.

Theo hoinongdan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 226

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 223


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 730343

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59738666