22:05 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tập trung tăng các chỉ tiêu, tiêu chí khó

Thứ sáu - 17/08/2018 08:08
Cùng với các cấp, ngành, địa phương trong toàn tỉnh, thời gian qua huyện Bình Liêu đã tập trung đẩy mạnh nhiều giải pháp triển khai thực hiện các nội dung trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), phấn đấu hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra trong năm 2018. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc miền núi.

Cách làm của Hoành Mô

Bình Liêu hiện có 6 xã, 10 thôn nằm trong diện đặc biệt khó khăn (ĐBKK), nhiều nhất so với các địa phương trong tỉnh. Đây cũng là trở ngại, khó khăn lớn của huyện trong việc tập trung các nguồn lực cho chương trình xây dựng NTM. Từ thực tế đó, huyện đã đề ra những giải pháp, triển khai chắc chắn từng nội dung bám sát theo các tiêu chí, chỉ tiêu của chương trình xây dựng NTM với phương châm thực hiện đến đâu đạt kết quả đến đó.

Năm 2018 huyện Bình Liêu đã chọn xã Hoành Mô để ưu tiên đầu tư, tập trung hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu đưa xã về đích NTM. Từ đầu năm đến nay, huyện đã phân khai nguồn vốn cấp tỉnh và ngân sách huyện hỗ trợ xã Hoành Mô với tổng số trên 4,6 tỷ đồng thực hiện xây dựng NTM, và hiện đang tiếp tục bố trí kinh phí để hỗ trợ xã, đồng thời triển khai thực hiện đặt hàng cơ quan khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện hỗ trợ xã Hoành Mô thực hiện tiêu chí 17 về môi trường và an toàn thực phẩm.

Người dân
Người dân thôn Đồng Cậm, xã Hoành Mô trao đổi xây dựng vườn mẫu tại gia đình.

Đồng chí Hoàng Biên, Bí thư Đảng ủy xã Hoành Mô, Trưởng Ban Chỉ đạo nông thôn mới xã, cho biết: Để phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay, từ đầu năm 2018, xã Hoành Mô đã triển khai đồng bộ các giải pháp gắn việc xây dựng NTM với đưa các thôn, bản ra khỏi diện ĐBKK hoàn thành Chương trình 135. Xã đã ưu tiên tập trung mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu vùng nông thôn; tuyên truyền vận động nhân dân từng bước xoá bỏ những phong tục lạc hậu, đặc biệt là về vệ sinh môi trường nông thôn. Đến nay xã hoàn thành đạt chuẩn 38/52 chỉ tiêu, 14/20 tiêu chí.

Đối với 6 tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông; Cơ sở vật chất văn hóa; Giáo dục và đào tạo; Môi trường; Cán bộ công chức xã đạt chuẩn; Khu dân cư NTM kiểu mẫu, xã đã đề ra các giải pháp cụ thể triển khai thực hiện gấp rút trong những tháng cuối năm. Đơn cử với tiêu chí về môi trường, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân di chuyển thêm 80 chuồng, nhằm đạt tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường trên 60%. Trong tiêu chí giao thông, với chỉ tiêu đường trục thôn, bản và đường liên thôn, bản được cứng hóa còn thiếu 3,418km, xã đã và đang chỉ đạo tiếp tục triển khai thi công mới các tuyến đường nội thôn Loong Sông - Nà Pò (1.566m), tuyến Loòng Vài - Co Sen (2.110m), tuyến nội thôn Pắc Pộc (400m). Đối với tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, hiện nay còn thiếu 1 nhà văn hóa xã; 6 nhà văn hóa thôn, xã cũng đang triển khai xây mới nhà văn hóa thôn, bản để đạt chuẩn; sửa chữa một số nhà văn hóa thôn đã bị hỏng đảm bảo hoạt động. Cùng với đó, Hoành Mô cũng đang triển khai xây dựng thôn NTM kiểu mẫu tại 2 thôn Pắc Pộc và Đồng Cậm, 8 vườn mẫu nhằm hoàn thành tiêu chí về xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu….

Dồn lực cho các tiêu chí còn yếu

Theo kế hoạch đề ra, Bình Liêu phấn đấu hết năm 2018 toàn huyện đạt bình quân 13/20 tiêu chí và 39-40/53 chỉ tiêu (tăng thêm 2-3 tiêu chí và 6-7 chỉ tiêu so với năm 2017). Trong đó, tập trung tăng trưởng ở các tiêu chí: Giao thông; điện; trường học; cơ sở vật chất văn hóa; nhà ở dân cư; thu nhập; giảm nghèo; đào tạo nghề cho lao động nông thôn; môi trường, cán bộ công chức. Đến thời điểm này, toàn huyện tăng trung bình 0,5 chỉ tiêu và 0,2 tiêu chí, toàn huyện đạt 33,3 chỉ tiêu và 10,8 tiêu chí. Để đạt mục tiêu đề ra, huyện đã và đang tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân địa phương. Tổng nguồn vốn ngân sách huyện và ngân sách tỉnh hỗ trợ chương trình xây dựng NTM năm 2018 trên 13,2 tỷ đồng được phân khai cho các xã đầu tư hạ tầng và hỗ trợ phát triển sản xuất.

Cán bộ
Cán bộ xã Đồng Tâm hướng dẫn hộ dân xây dựng chuồng trại đảm bảo vệ sinh.

Trong những tháng cuối năm 2018, huyện chỉ đạo các đơn vị phòng, ban và các xã, thị trấn tập trung nâng cao các chỉ tiêu trong tiêu chí môi trường gắn với thực hiện chủ đề công tác năm về “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”. Theo đó, các phòng, ban liên quan cùng các xã tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các hộ gia đình xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Từ cuối năm 2017 đến nay đã hoàn thành 180/278 nhà tiêu. Hiện tại, huyện tiếp tục rà soát những hộ gia đình có nhu cầu xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh (gồm 1.262 nhà tiêu) và di chuyển chuồng trại ra xa nhà ở, xây mới chuồng trại (gồm 659 chuồng) để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện theo Đề án thí điểm hỗ trợ xây dựng chuồng trại chăn nuôi tập trung ra khỏi khu vực nhà ở nhằm bảo vệ môi trường tại các xã ĐBKK vừa được UBND tỉnh phê duyệt.

Cùng với đó, các xã cũng chủ động vận động các nguồn xã hội hóa, tuyên truyền nâng cao nhận thức nhân dân trong triển khai công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn. Chị Sàn Lục Múi, thôn Phiêng Chiểng, xã Đồng Tâm, cho biết: Vừa qua được sự tuyên truyền, vận động của cán bộ xã cùng nguồn kinh phí hỗ trợ 4 triệu đồng của MTTQ tỉnh, tôi và hộ dân bên cạnh đã cùng góp thêm kinh phí xây dựng 4 triệu đồng để xây dựng một chuồng trâu rộng ở xa nhà ở để hai gia đình dùng chung. Từ ngày chuyển được chuồng trâu ra xa nhà không còn mùi hôi thối, đảm bảo vệ sinh, môi trường sạch sẽ hơn.

Để sớm hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM trong thời gian tới, Bình Liêu đang tiếp tục vận động sự chung sức vào cuộc của nhân dân, huy động các nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ kinh phí trong và ngoài huyện. Đồng thời, đề xuất các cơ quan chức năng của tỉnh có biện pháp tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ miến dong Bình Liêu; bố trí thêm nguồn lực cho xã hoàn thành NTM năm 2018...

Nguyễn Dung/baoquangninh.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 162

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 159


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 985317

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59993640