21:38 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thành công nhờ đoàn kết Lương - Giáo

Thứ bảy - 26/05/2018 05:43
Từ sự đoàn kết Lương – Giáo một lòng, người dân cùng chính quyền đã đưa xã Nga Liên, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) từ một địa phương có xuất phát điểm thấp, khó khăn tứ bề trở thành một địa phương lớn mạnh về mọi mặt. Nhờ đó, Nga Liên đã hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Thành công nhờ đoàn kết Lương - Giáo

Thành quả trong xây dựng NTM của Nga Liên nhờ sự chung tay đoàn kết Lương – Giáo. 

Lương - Giáo một lòng

Chúng tôi về Nga Liên vào những ngày đầu tháng 5, đúng thời điểm địa phương này đang tất bật chuẩn bị đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn NTM. 

“Vui lắm các anh ạ! Dù có nằm mơ tôi cũng không nghĩ quê hương mình sẽ có được ngày hôm nay”- ông Nguyễn Văn Dương, một lão nông tại thôn 3, xã Nga Liên không giấu được vẻ xúc động của mình hồ hởi cho biết. 

Để có được niềm vui ấy, Đảng bộ và nhân dân Nga Liên, đặc biệt ở đó là tình đoàn kết Lương - Giáo đã góp phần quan trọng giúp xã vượt qua mọi khó khăn, thách thức để về đích trong xây dựng NTM.

Trở lại thời điểm khoảng năm 2010 về trước, Nga Liên còn là xã thuần nông, khó khăn chồng chất. Khi bắt tay vào chương trình xây dựng NTM và đem soi vào các tiêu chí, nhiều người mới giật mình, xã mới chỉ đạt được 7/19 tiêu chí. Cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi, thu nhập bình quân đầu người… gần như thiếu cả. 

Bên cạnh đó, một bộ phận nhân dân chưa nhận thức đúng về Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM nên còn trông chờ vào nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước; sự gắn kết giữa Lương – Giáo vẫn còn nhiều bất cập, khiến chính quyền xã gặp nhiều khó khăn trong công tác vận động.

NTM ở Nga Liên có thành hay bại, mấu chốt nằm ở sự đồng lòng của người dân. Xác định được mục tiêu, chính quyền, MTTQ và các ban ngành của xã đã ngay lập tức bắt tay vào việc. Với nhiều cách thức vận động sáng tạo mà trực tiếp là lãnh đạo xã xuống các thôn vận động, xây dựng khối đại đoàn kết trong nhân dân, đồng thời tạo mọi điều kiện cho bà con giáo dân làm ăn phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. 

Bên cạnh đó, các biện pháp kích cầu tiêu chí như giao thông, thủy lợi... xã đã hỗ trợ 20% tổng số tiền quyết toán xây dựng làm đường giao thông nông thôn, đường nội đồng của các xóm; hỗ trợ 50 triệu đồng/xóm để san lấp, xây dựng tường thành, khu vệ sinh, nhà văn hóa xóm, khu thể dục thể thao… Từ chính sách kích cầu của tỉnh, huyện, hỗ trợ cho xã 988 tấn xi măng, UBND xã Nga Liên phân bổ cho các xóm, xây dựng các tuyến đường giao thông nội thôn, nội đồng.

Dẫn chúng tôi đi trên những con đường bê tông liên thôn khang trang, sạch sẽ, Chủ tịch UBND xã Nga Liên Trần Văn Bình không giấu được niềm vui, cho biết: Nga Liên là xã có đến hơn 90% đồng bào Công giáo, với phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, đồng bào Công giáo trên địa bàn xã đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, chung tay xây dựng NTM, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương...

Ngay khi được tuyên truyền về NTM, bà con giáo dân góp sức người vào giải toả các hành lang giao thông để xây dựng các công trình phúc lợi. Nhân dân trong xã hiến 6.500m2 đất ở, 2.200m2 đất nông nghiệp… làm đường giao thông. Không chỉ vậy, bà con Lương - Giáo còn hăng hái trong phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; tham gia bảo vệ môi trường; gìn giữ an ninh trật tự, phòng, chống tệ nạn xã hội; xây dựng quỹ khuyến học, thăm hỏi, động viên những gia đình khó khăn,..

Phát triển theo hướng bền vững

Hoàn thành xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền xã Nga Liên đã lên kế hoạch xây dựng NTM theo hướng bền vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí, tuyên truyền sâu rộng và thực hiện tốt phong trào thi đua “chung sức xây dựng NTM”. Trong phát triển kinh tế, xã tập trung khuyến khích bà con phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân. 

Trong nông nghiệp, tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả trên địa bàn xã, như mô hình cây hoa màu hàng hóa, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo giá trị gia tăng trên đơn vị sản phẩm. Chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, thực hiện cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất. 

Bên cạnh đó, chính quyền xã tiếp tục huy động có hiệu quả các nguồn lực để xây dựng NTM theo hướng đa dạng hóa về hình thức và xã hội hóa về đối tượng. Đẩy nhanh việc khai thác các nguồn và thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo trong xây dựng NTM. Lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn từ các chương trình dự án, đặc biệt tập trung nguồn lực từ ngân sách địa phương và từ nguồn nhân dân đóng góp theo hướng tập trung, không dàn trải, phát huy dân chủ, công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng công trình…

 “Kết quả hôm nay, thành công ngày mai trong xây dựng, phát triển của xã Nga Liên có vai trò to lớn của việc nhân dân Lương – Giáo đồng lòng. Nếu không làm tốt vai trò gắn kết Lương – Giáo ở bất kể thời điểm nào thì mọi kết quả, việc làm đều khó có thể hoàn thành, đạt mục tiêu”– ông Trần Văn Bình chia sẻ thêm.

Theo Nguyễn Chung/Báo Đại Đoàn Kết.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 300

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 295


Hôm nayHôm nay : 58316

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1278145

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58870200