11:57 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thanh niên trẻ làm giàu trên quê hương

Thứ năm - 06/11/2014 03:08
Phong trào “Thanh niên làm theo lời Bác”, xung kích phát triển kinh tế đã được Huyện Đoàn Mộc Châu triển khai đến tất cả các đoàn viên thanh niên trong huyện. Từ phong trào này, thời gian qua ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên dám nghĩ, dám làm, vươn lên làm giầu trở thành những tấm gương tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện. Anh Bàn Xuân Lập ở bản Suối Khem, xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu là một trong những điển hình đó.

Sinh ra trong 1 gia đình thuần nông, anh Bàn Xuân Lập quyết tâm làm giầu bằng việc phát triển nông nghiệp trên chính mảnh đất quê hương mình. Bước đầu lập nghiệp,  không có kiến thức sản xuất, không có vốn và cả kinh nghiệm chăn nuôi hay trồng trọt, 2 vợ chồng trẻ gặp không ít khó khăn. Luôn tâm niệm lời dạy của Bác “không có việc gì khó”  đôi vợ chồng trẻ không ngừng cố gắng, học hỏi kinh nghiệm làm ăn của bạn bè để áp dụng tại gia đình, mạnh dạn chuyển đổi trồng ngô lúa cho hiệu quả kinh tế thấp sang phát triển trồng chè. Bằng cách làm này, đến nay gia đình anh đã có gần 2 ha chè cho thu nhập trên 500 triệu đồng mỗi năm.

Với đức tính cần cù chịu khó và sự năng động sáng tạo của 1 đoàn viên thanh niên, năm 2011, anh Bàn Xuân Lập quyết định đấu thầu thêm ao của Hợp tác xã để nuôi cá đồng thời xây dựng chuồng nuôi lợn, để tận dụng nguồn thức thức ăn cho cá chép, cá rô phi. Nhờ đó, hiệu quả kinh tế được nhân lên đáng kể, mỗi năm nguồn thu từ mô hình trang trại tổng hợp này đã đem lại cho gia đình anh trên 30 triệu đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Bàn Văn Lập còn là một thanh niên năng động, một Bí thư chi đoàn nhiệt tình, tâm huyết, biết tập hợp, phát huy sức mạnh đoàn kết trong thanh niên nông thôn. Mô hình trang trại tổng hợp của gia đình anh cũng đã được Ban chấp hành Đoàn xã lựa chọn để nhân rộng cho các đoàn viên, thanh niên tại địa phương học tập và vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Qua mô hình của anh Lập, Ban thường vụ Đoàn xã đã họp và triển khai đến tất cả đoàn viên thanh niên có kế hoạch học tập anh Bàn Xuân Lập. Một số đoàn viên thanh niên trong xã đã tìm hiểu và tham gia phát triển kinh tế gia đình. Nhiều đoàn viên đã đăng ký theo mô hình của khuyến nông trồng chè bầu, nhân rộng vườn chè phát triển kinh tế cao. So với những năm qua số đoàn viên nghèo trong xã chỉ còn 1- 2 đồng chí còn đa số đã thoát nghèo.

Thanh niên Bàn Xuân Lập xứng đáng là một tấm gương tiêu biểu “Làm theo lời Bác” trên lĩnh vực phát triển kinh tế địa phương. Ý chí, nghị lực, tinh thần “dám nghĩ, dám làm” và thành công của người thanh niên trẻ đã lan tỏa đến nhiều thanh niên trong xã Phiêng Luông, giúp họ vững tin làm giầu bền vững trên quê hương. Đây cũng là bài học cho đoàn viên thanh niên trong toàn huyện trong phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu, góp phần xây dựng quê hương Mộc Châu ngày càng giàu đẹp.

Theo mocchau.sonla.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thanh niên

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 293

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 291


Hôm nayHôm nay : 62280

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1282109

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58874164