18:26 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thêm vốn làm ăn, nhà nông đất mỏ tự tin làm giàu

Thứ bảy - 11/08/2018 11:04
Những năm qua, nguồn vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nông dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chuyển dần từ sản xuất quy mô nhỏ lẻ sang mô hình kinh tế tập thể và có điều kiện đầu tư, phát triển nông sản chủ lực của địa phương.

Kết nối các hộ trồng cam

Năm 2013, 17 thành viên của Câu lạc bộ Nông trang xã Dực Yên, huyện Đầm Hà được vay 500 triệu đồng Quỹ HTND để đầu tư trồng 15ha diện tích cam, chanh. Mỗi hộ vay từ 25 – 30 triệu đồng, thời gian thực hiện dự án là 36 tháng (tháng 8.2014 - 8.2017).

Được vay vốn Quỹ HTND, các thành viên CLB Nông trang xã Dực Yên cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trồng cam.
Được vay vốn Quỹ HTND, các thành viên CLB Nông trang xã Dực Yên cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trồng cam.

Ông Hoàng Trung Tuyến – Chủ tịch Hội ND xã Dực Yên cho biết, Dực Yên là xã trung du miền núi, có tiềm năng lợi thế trong trồng cây lâm nghiệp và cây ăn quả. Trước đây, bà con chủ yếu là trồng vải, nhãn. Hiện, các loại cây trồng này đã già cỗi, nhiều sâu bệnh, năng suất thấp. Trước tình hình đó, nhiều hộ nông dân trong xã đã cải tạo lại vườn cây ăn quả, thay thế bằng cam, chanh.

“Trồng cam, chanh rất vất vả. Bên cạnh đòi hỏi người trồng am hiểu kỹ thuật thì cũng cần vốn đầu tư lớn. Để hỗ trợ ND, Hội nông dân xã Dực Yên đã xây dựng dự án: “Cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả cam, chanh”, được Trung ương Hội ủy thác 500 triệu nguồn vốn vay Quỹ HTND để thực hiện dự án” – ông Tuyến thông tin.

“Thời gian tới chúng tôi đề nghị tăng nguồn vốn vay để đầu tư cho các dự án tập trung liên kết sản xuất; sản xuất các sản phẩm có thế mạnh địa phương (OCOP); ưu tiên các tổ hợp tác, HTX đã có liên kết để nguồn vốn phát huy hiệu quả trợ lực trong phát triển sản xuất cho người dân”. Ông Bùi Minh Thanh, Phó Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Quảng Ninh

Anh Cao Văn Thắng là thành viên CLB Nông trang và được Quỹ HTND cho vay 30 triệu đồng để trồng 1ha cam. Anh Thắng phấn khởi nói: “Cây cam rất khó tính, yêu cầu kỹ thuật cao. Phần đông nông dân chúng tôi mới trồng cam lần đầu nên gặp nhiều bỡ ngỡ. Thông qua dự án vay vốn Quỹ HTND trồng cam, các thành viên CLB đã tích cực chia sẻ kinh nghiệm với nhau”.

Tập trung vốn cho nông sản chủ lực

Theo thống kê của Hội nông dân tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2015-2017, Quỹ HTND các cấp đã luân chuyển cho gần 1.400 lượt hộ vay qua 106 dự án với số tiền 33,9 tỷ đồng, giúp nhiều mô hình sản xuất nhỏ lẻ chuyển sang quy mô lớn, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đồng thời xây dựng được mối liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Tiêu biểu như: Mô hình trồng cam V2 tại xã Quảng Thành (huyện Hải Hà); dự án mở rộng diện tích trồng cam Canh, bưởi Diễn xã Thủy An (TX Đông Triều) hay mô hình trồng cây dong riềng (huyện Bình Liêu); mô hình trồng cây vải chín sớm Phương Nam (TP Uông Bí), mô hình trồng cam (huyện Vân Đồn)…

Ông Bùi Minh Thanh, Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Hầu hết các dự án, mô hình sản xuất được phê duyệt, hỗ trợ đều gắn với chủ trương, định hướng phát triển của tỉnh như Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP)”.

Theo đó, Hội nông dân tỉnh Quảng Ninh, việc giải ngân vốn và triển khai các dự án đều đúng tiến độ, giúp nhiều hộ nông dân phát triển sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, do nguồn vốn hạn hẹp nên mức vay trung bình cho dự án, mô hình sản xuất chỉ ở mức 500-600 triệu đồng/dự án; 60-90 triệu đồng/hộ, trong khi đó thời gian vay không quá 36 tháng nên gây hạn chế trong đầu tư phát triển sản xuất.

Theo Đức Thịnh/Báo TTV.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 124

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 123


Hôm nayHôm nay : 35598

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1209285

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58801340