01:34 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thoát nghèo từ nuôi gà rừng

Chủ nhật - 03/08/2014 19:52
Ông Sâu Zuôn Nam, người Chăm 59 tuổi, ở làng Kà Xiêm, xã Canh Thuận (Vân Canh - Bình Định) là một trong những hộ có thu nhập cao nhờ mô hình kinh tế tổng hợp. Mỗi năm ông thu về hơn 200 triệu đồng nhờ nuôi bò, gà rừng, bán mì (sắn), keo. Căn nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi mà ông có được cũng nhờ những khoản lợi nhuận từ mô hình kinh tế này.

Ngay từ đầu ông đã chọn gà rừng để bắt đầu mô hình kinh tế của mình. Tuy nhiên, do chưa nắm bắt được kỹ thuật, cách xử lý cũng như tập tính sinh trưởng, hoạt động của gà rừng nên ban đầu ông gặp rất nhiều khó khăn. Ông đã tốn không ít công sức để mày mò tìm hiểu trên tivi, sách, báo về kỹ thuật nuôi và khử trùng vệ sinh chuồng trại. Trong quá trình tìm hiểu, ông phát hiện gà rừng rất thích sạch sẽ, thích ăn mối vì mối giàu protein, cung cấp thêm rất nhiều dưỡng chất giúp gà nhanh lớn, đẻ trứng nhiều... 

Sau 4 tháng chăm sóc, gà bắt đầu đẻ trứng, lứa đầu tiên đẻ rất ít, chỉ 5-8 trứng (một năm đẻ hai lần), gà rừng lai 10-17 trứng (một năm đẻ 3 lần), ông chỉ để 8-10 trứng cho gà ấp, nhiều quá thì không hiệu quả. Gà rừng khi ấp cũng như gà nhà, khoảng 21 ngày thì trứng nở. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, gà rừng khi ấp rất khó nở, vì nhiệt độ và môi trường trong rừng khác với nhiệt độ và môi trường nuôi nhốt. Nhờ cần cù, chịu thương, chịu khó trong chăm sóc, lứa ấp đầu đã nở được 7 con, một năm sau ông nhân giống lên được 59 con. 

Nuôi gà rừng không tốn chi phí như các loại gà khác vì thức ăn cho đàn gà có sẵn. Năm 2013, ông Nam bán 30 cặp gà rừng cho bà con ở các làng lân cận, được 18 triệu đồng. Số tiền bán được tiếp tục đầu tư xây dựng chuồng trại, tìm mua thêm trứng gà rừng mà bà con nhặt được trên rừng, về cho gà rừng nhà ấp (tránh đàn gà bị trùng gen). 

Ông Nam nói: “Nuôi gà rừng lợi đủ điều: không tốn tiền mua thực phẩm, cám cho gà; thịt gà thơm ngon nhiều chất dinh dưỡng nên rất nhiều thực khách đến đặt mua, giá gà thương phẩm trên thị trường hiện nay là 180.000 đồng/kg”.

Hiện, ông Nam đang sở hữu 30 con gà mái đẻ và 40 gà con 2-4 tháng tuổi, 4 con gà trống có giá trị trên 50 triệu đồng.

Ông Lơ O Hòa, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Canh Thuận cho biết: “Nuôi gà rừng là hướng đi táo bạo, đó cũng là hướng đi mới, chúng tôi đã kiểm tra môi trường nuôi và nhận thấy mô hình này có thể nhân rộng”.

Nguyễn Tùng/kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 123


Hôm nayHôm nay : 2604

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1222433

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58814488