02:57 EDT Thứ ba, 19/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thu lãi cao từ mô hình sen - cá

Thứ ba - 10/07/2018 21:24
Thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng nhằm nâng cao thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích canh tác, thôn An Lưu, xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong, Quảng Trị đã đưa cây sen vào trồng thử nghiệm kết hợp với nuôi cá.

Đến nay thôn An Lưu có khoảng 30 hộ trồng sen với diện tích trên 25ha. Đây là sản phẩm mới có chất lượng cao, giải quyết việc làm trong thời gian nhàn rỗi, tăng thu nhập cải thiện đời sống cho bà con.

Dẫn chúng tôi tham quan mô hình, anh Trần Quốc Quý cho biết, vụ sen năm nay gia đình anh trồng 2ha sen kết hợp với nuôi các loại cá nước ngọt như trắm đen, mè, chép. Sen là loại cây rất dễ trồng, tốn ít công chăm sóc, tỷ lệ hao hụt thấp, chỉ mất chi phí đầu tiên cho lần xuống giống sau đó chỉ chăm sóc bón phân và cho thu hoạch.

Anh Quý bên ao sen của mình

Theo ước tính của anh Quý, trồng sen thả cá cho thu nhập cao gấp 5 - 7 lần so với trồng lúa và nhiều lần so với các cây trồng khác. Sen được trồng 1 vụ/năm bắt đầu từ tháng 2, sau 4 - 6 tháng có thể cho thu hoạch. Sen nở rộ vào tháng 6 đến tháng 8. Hiện tại sen dễ bán, thương lái tìm đến thu mua tận nơi, đầu vụ giá sen hạt khoảng 40 - 50 nghìn đồng/kg, cuối vụ khoảng 25 nghìn đồng/kg. Tính ra 1ha trồng sen lãi ròng trên 80 triệu đồng/năm chưa kể nguồn thu từ cá trong ao.

Đang chăm chút từng nhánh sen, anh Quý vui vẻ chia sẻ những kinh nghiệm SX mà anh đúc kết được: “Trước khi trồng cần vệ sinh bèo cỏ trong ao, bắt ốc bươu vàng và cá rô phi, vì các loại này thường ăn các nhánh sen non mới ra. Sau khi trồng khoảng 1 tháng thì bón lân để kích thích ra rễ nhanh, với lượng bón 10kg lân/sào. Sau 2 tháng tiến hành bón NPK để kích thích sen đẻ nhánh, lượng bón 10 - 15kg/sào.

Khi phát triển đều mặt ruộng và ra hoa bói, bón 7-10kg kali và 10 - 15kg NPK/sào. Khi thu hái lứa bói đầu tiên bón thêm một lần nữa với lượng phân tương tự. Tại thời điểm bắt đầu thu hoạch chú ý kiểm tra phát hiện sâu ăn lá để có biện pháp xử lý kịp thời. Trong quá trình trồng và chăm sóc, tăng cường thêm phân chuồng ủ và phân hữu cơ để tăng chất lượng sen”.

Ông Nguyễn Ngọc Lân, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Sơn cho biết, sen đang là loại cây trồng rất phù hợp cho các vùng đất trũng của xã, góp phần nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích. Trong thời gian tới các vùng đất thấp trũng, đất phèn hoang hóa sẽ được quy hoạch để phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả hơn, trong đó sen - cá sẽ được chú trọng”.

THEO PHAN VIỆT TOÀN/NONGNGHIEP.VN
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 151


Hôm nayHôm nay : 27091

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 726197

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58318252