13:35 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thu nhập khá nhờ trồng rau VietGAP

Thứ sáu - 24/10/2014 07:54
Huỳnh Văn Tâm, ấp Tân Xã, xã Long Hòa (TX. Gò Công) được biết như 1 xã viên tiêu biểu sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP đạt hiệu quả kinh tế cao. Hàng năm sau khi trừ chi phí sản xuất, ông thu lãi gần 100 triệu đồng.

Ghé thăm 1.500 m2 đất đang phủ một màu xanh tươi mơn mởn của cải ngọt, rau dền, mồng tơi... của gia đình ông Tâm, mới thấy được hiệu quả thiết thực của việc sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP mang lại.

Trước đây, gia đình ông có 6.000 m2 đất chủ yếu trồng lúa và luân canh rau màu theo thời vụ, thấy loại nào giá cao trồng ngay loại đó. Năm 2006, HTX Rau an toàn Gò Công ra đời, ông mạnh dạn tham gia vào HTX và chuyển 1.500 m2 đất lúa sang chuyên canh rau an toàn.

Theo ông Tâm, trồng rau an toàn không khó, muốn sản xuất được cần phải siêng năng, tuân thủ theo quy trình sản xuất, có sổ ghi chép lịch thời vụ hẳn hoi. Mọi thứ từ nhà lưới, giống cây trồng, phân bón đến đường ống dẫn nước tưới... đều được HTX hướng dẫn hỗ trợ làm đúng quy trình.

Ông chỉ lo tuân thủ nghiêm ngặt kỹ thuật trồng rau, bảo đảm rau thu hoạch phải sạch, phải an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP để đáp ứng được yêu cầu của HTX đưa ra thì bảo đảm sản phẩm do mình làm ra có nơi tiêu thụ, nhiều lúc sản lượng rau còn không đủ để cung cấp cho HTX.

Ông Tâm cho biết: “Lúc đầu tham gia HTX, tôi còn hơi phân vân và cứ nghĩ sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP sẽ gây khó khăn trong khâu sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu và cả năng suất thấp. Thế nhưng, khi sản xuất vụ đầu tiên thì năng suất tương đương như sản xuất rau tự do trước đây, những vụ sau có kinh nghiệm, năng suất cao hơn rất nhiều.

Không những thế, sản xuất rau theo  tiêu chuẩn VietGAP còn giảm được 20 - 30% lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Đặc biệt, thời gian cách ly sau khi bón phân, phun thuốc từ 10 - 15 ngày mới thu hoạch nên chất lượng rau bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.

Theo  ông Tâm, sản xuất rau an toàn theo VietGAP thì nước tưới là một trong những tiêu chí quan trọng, bảo đảm cho rau phát triển tốt. Vì vậy, nước tưới phải được lấy từ những nguồn nước sạch.

Khi khoan giếng để lấy nước phải kiểm tra nghiêm ngặt về chất lượng nước, tránh mạch nước chứa kim loại nặng hoặc nước bị ô nhiễm như nước thải từ khu dân cư, bệnh viện, nước phân tươi... để tưới rau, vì dễ dẫn đến rau không phát triển được, năng suất sẽ bị giảm, thậm chí rau còn có thể bị chết héo.

Nếu tuân thủ đúng các quy trình sản xuất của GAP thì bảo đảm rau sản xuất ra sẽ cho năng suất cao, đáp ứng đủ điều kiện để HTX thu mua.

Từ khi vào HTX đến nay, ông luân phiên trồng  bầu, bí, mướp, rau muống, rau thơm và các loại cải... Hiện tại, với 1.500 m2 đất mỗi ngày ông cung cấp cho HTX từ 50 - 100 kg rau, những ngày cao điểm lên đến 200 kg. Hàng năm sau khi trừ chi phí sản xuất, ông thu lãi gần 100 triệu đồng, cao gấp 5 lần so với cây lúa.

Ông Nguyễn Văn An, Giám đốc HTX Rau an toàn Gò Công, cho biết: “Trước hiệu quả thiết thực mang lại cho xã viên trong việc sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, HTX sẽ tiếp tục tìm kiếm, mở rộng thị trường, bảo đảm  việc tiêu thụ rau của bà con một cách tốt nhất, giá cả có lời để bà con an tâm khi tham gia vào HTX..., góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và nâng cao thu nhập cho bà con trong vùng”.

 

Nguồn: www.baoapbac.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 261


Hôm nayHôm nay : 33906

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1253735

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58845790