05:49 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thúc đẩy chương trình sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao

Thứ năm - 30/05/2013 11:10
Sau hơn hai năm triển khai chương trình sản xuất lúa hàng hóa, đến nay, Hà Nội đã xây dựng được 40 mô hình điểm với tổng diện tích 8.000 ha, đáp ứng được tiêu chí của quy hoạch vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao giai đoạn 2010-2016. Tuy nhiên, để chương trình sản xuất lúa hàng hóa phát triển bền vững, đòi hỏi phải có sự vào cuộc đồng bộ của các ngành chức năng trong chuỗi sản xuất - tiêu thụ sản phẩm.
Sản xuất lúa hàng hóa ở HTX Tri Lai, xã Ðồng Thái, huyện  Ba Vì.

Sản xuất lúa hàng hóa ở HTX Tri Lai, xã Ðồng Thái, huyện Ba Vì.


Với hơn 900 ha đất nông nghiệp, từ năm 2012, HTX Nông nghiệp xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ đã triển khai trồng lúa hàng hóa chất lượng cao trên diện tích 50 ha, vụ xuân này lên tới 100 ha. Ông Trần Công Huấn, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Trần Phú cho biết, nhờ có cơ cấu giống mới, cho nên đến nay, xã đã cơ bản thay thế được các giống lúa cũ, chất lượng thấp như Q5, Khang dân. Hiện các giống lúa cũ chỉ còn chiếm 30%, qua đó góp phần nâng cao năng suất, chất lượng gạo.

Vụ xuân 2013, Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội đã xây dựng được 40 điểm mô hình, vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao tại 40 xã của 11 huyện ngoại thành với quy mô 4.400 ha, hơn 30 nghìn hộ dân tham gia sản xuất. Các giống lúa được lựa chọn đưa vào sản xuất gồm: Bắc thơm số 7, T10, Nàng xuân, Hương thơm số 1, Nếp Lang Liêu, Nếp vàng 1... Ðể hỗ trợ các HTX tham gia mô hình, Trung tâm Phát triển cây trồng đã phối hợp các xã, HTX tổ chức tập huấn kỹ thuật đầu vụ tại 40 HTX cho 4.800 lượt cán bộ, nông dân tham gia. Bên cạnh đó, tổ chức huấn luyện được 136 buổi cho 6.800 lượt cán bộ, nông dân về kỹ thuật lựa chọn giống, kỹ thuật ngâm, ủ, chăm sóc lúa sau cấy. Ðến nay, đã có sáu doanh nghiệp tham gia cung ứng 286 tấn giống lúa, ba doanh nghiệp cung ứng phân bón với số lượng 43.120 tấn phân bón các loại.

Việc cung ứng kịp thời nguồn giống, phân bón đã giúp nông dân yên tâm sản xuất, triển khai đúng thời vụ. Giám đốc Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội Nguyễn Bá Sướng cho biết, với điều kiện thời tiết thuận lợi, mô hình dự kiến cho năng suất ước đạt từ 5,3 tấn đến 5,5 tấn/ha, sản lượng lúa hàng hóa đạt 23.760 tấn, giá trị sản xuất lúa hàng hóa ước đạt 230,760 tỷ đồng.

Khác với các vụ trước, khi chương trình sản xuất lúa hàng hóa ở Hà Nội còn manh nha, nhỏ lẻ thì vụ xuân này, Hà Nội đã bắt đầu xuất hiện các cánh đồng mẫu lớn, đáp ứng yêu cầu sản xuất lúa hàng hóa. Hiện tại ở các huyện, đã có nhiều cánh đồng mẫu lớn với diện tích 100 ha, thậm chí lên tới 150 - 200 ha như ở HTX Mai Ðình (Sóc Sơn), HTX Thanh Văn, Bình Minh (Thanh Oai), HTX Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa)... Cùng với nhu cầu tiêu thụ của người dân Thủ đô, sản phẩm gạo hàng hóa chất lượng cao của Hà Nội đang có thị trường hết sức rộng mở.

 Giám đốc Công ty cổ phần Giống nông nghiệp Việt Nam Bùi Ngọc Cường cho biết: "Những năm trước đây, điều kiện kinh tế của người dân còn khó khăn, thu nhập chưa cao, người dân chưa tiêu thụ nhiều gạo Bắc thơm, cho nên mặt hàng này trên thị trường nhiều, dễ mua. Nhưng đến nay, thị hiếu của người dân đã thay đổi; họ chuyển sang ăn gạo này, nhu cầu tiêu thụ tăng cao, cho nên trở thành mặt hàng khó mua".  Bản thân các doanh nghiệp cũng phải mua loại gạo này với giá rất cao hoặc không có hàng để mua do các thương lái gom hàng.

Ðể Hà Nội có sản phẩm gạo hàng hóa đúng như mục tiêu của Chương trình sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao mà thành phố đề ra, nhiều ý kiến cho rằng, các địa phương cần tiếp tục xây dựng, quy hoạch vùng chuyên canh trồng lúa chất lượng cao với quy mô lớn, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Giống cây trồng Việt Nam Lê Hưng Quốc, Hà Nội cần làm rõ, xây dựng được rõ ràng thương hiệu "Gạo Thủ đô", vì hầu hết các giống lúa đang thịnh hành đều từ các địa phương khác. Do vậy, cần phải xây dựng một chính sách cho chương trình sản xuất lúa hàng hóa mới, giúp nền nông nghiệp Thủ đô phát triển bền vững, nhằm nâng cao đời sống nông dân.
 

 

BÀI VÀ ẢNH: NAM BẮC
Theo nhandan.org.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: sản xuất, lúa hàng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 274


Hôm nayHôm nay : 43511

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1263340

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58855395