13:48 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tỉ phú nông dân Sài Gòn - Kỳ 4: 'Nữ hoàng' Nấm Việt

Thứ ba - 06/01/2015 21:28
Sản phẩm Nấm Việt của chị Lê Hà Mộng Ngọc (ngụ H.Củ Chi, TP.HCM) vừa xuất khẩu thành công lô hàng đầu tiên đi Nhật.
Khởi nghiệp với nấm từ năm 1998, đến nay chị đã sản xuất nhiều sản phẩm như: bào ngư xám, vàng, trắng, hoa hồng; nấm mèo và cả nấm linh chi.
Dù học nghề đàng hoàng nhưng khi bắt tay vào việc, chị Ngọc gặp không ít khó khăn. Nấm bào ngư chỉ trồng 1 tháng rưỡi là cho thu hoạch, nhưng chị Ngọc phải mất 6 tháng mới ra những tay nấm đầu tiên. Khi có sản phẩm lại bí đầu ra, hoặc giá quá rẻ không thể bán được. Chị Ngọc phải chạy vạy nhiều nơi, nhờ Trung tâm tư vấn và hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp (Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn TP.HCM) giúp đỡ. Cuối cùng sản phẩm nấm của chị từng bước xâm nhập thị trường qua hệ thống siêu thị như: Co.opmart, Citimart, Lotte Mart, MaxiMark...
“Ngay từ đầu tôi đã xác định hướng đi của mình sản xuất sản phẩm sạch, tuyệt đối không dùng phân, thuốc hóa học”, chị Ngọc nói và cho biết để làm được việc này không đơn giản. Thời gian đầu, sốt ruột vì nấm lâu ra, nhiều công nhân lén sử dụng hóa chất. Khi phát hiện, chị đã đóng cửa trại một thời gian để thay lực lượng công nhân mới. Nhờ xác định đúng hướng từ ban đầu, nên khi sản phẩm ra thị trường thì nhanh chóng được khách hàng ưa chuộng. Chị thành lập hợp tác xã sản xuất thương mại nông sản Nấm Việt, đứng ra cung cấp phôi, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất theo đúng tiêu chuẩn và thu mua lại sản phẩm hoặc họ có thể tự tiêu thụ. “Nếu xã viên nào trồng không đúng theo tiêu chuẩn sạch mình ngừng cung cấp phôi ngay”, chị Ngọc chia sẻ.
Hiện nay hợp tác xã của chị có trên 100 xã viên ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Năng lực sản xuất mỗi tháng đến 125 tấn nấm bào ngư, khoảng 20 tấn nấm mèo và 5 tấn linh chi. Để mở rộng đầu tư sản xuất, xây dựng thương hiệu, chị thành lập Công ty cổ phần công nghệ sinh học Nấm Việt.
Xuất ngoại
Năm 2012, trong một lần tham gia hội chợ tại Lào, khách hàng nước này rất ưa chuộng sản phẩm Nấm Việt. Sau lần đó, chị bắt đầu xuất khẩu nấm linh chi sang Lào. Sau Lào chị tiếp tục mở rộng sang Thái Lan và Campuchia. Năm 2013, khách hàng Nhật đã tìm đến tận trại của chị để tìm hiểu và đặt vấn đề thu mua. Đến tháng 11.2014, chị đã xuất thử nghiệm thành công 200 kg nấm mèo. Sắp tới, chị chuẩn bị xuất tiếp 4 tấn. “Người Nhật rất thích ăn nấm. Nếu làm tốt mình chỉ cần xuất một mặt hàng nấm mèo thôi cũng là một số lượng rất đáng kể. Họ đã đặt vấn đề sẽ nhập 4 tấn nấm mèo mỗi tháng, bên cạnh đó là 8.000 tấn nấm hương khô (10 tấn tươi bằng một tấn khô) nhưng tôi chưa dám nhận lời vì năng lực mình không đủ. Trước đây Nhật mua nấm của Trung Quốc, nay họ muốn chuyển sang nhập của mình nếu đáp ứng được yêu cầu về số lượng và chất lượng của họ thì VN sẽ xuất được một lượng hàng rất lớn vào thị trường này”, chị Ngọc nhận định.
Đặc biệt, chị Ngọc đang đầu tư khoảng 500 triệu đồng để xây dựng cơ sở, máy móc chế biến nấm xuất khẩu và đặc biệt là những sản phẩm nấm “ăn liền” như: nấm bào ngư rim, nấm mèo chiên giòn, nấm bào ngư sơ chế, nấm dược liệu (2 - 3 sản phẩm), nấm dành cho trẻ em. Ý tưởng chế biến sản phẩm sau nấm của chị Ngọc đến từ thực tế “được mùa mất giá” và những lần học tập kinh nghiệm ở các nền nông nghiệp tiên tiến.
Theo thanhnien.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 125

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 122


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1221273

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58813328