21:19 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tin NN Tây Nguyên: Trồng chuối mốc thay hồ tiêu chết thu lãi cao

Thứ năm - 15/11/2018 08:07
Sau khi chuyển đổi diện tích hồ tiêu chết sang trồng chuối mốc, gia đình anh Nay Kroaih, thôn Bê Tel, xã Ia Rong, huyện Chư Pưh (Gia Lai), đã có nguồn thu nhập khá.
gl-chuoi-moc-9999.jpg

 Trồng chuối mốc cho thu nhập ổn định


Trước đây, cũng như bà con trong làng, gia đình anh chủ yếu trồng lúa nước, cà phê, hồ tiêu. Đây là cây trồng đem lại nguồn thu tương đối khá. Song, đầu năm 2016, hơn 2 ha hồ tiêu chuẩn bị vào thời kỳ kinh doanh thì nhiễm bệnh, chết hàng loạt.

Vì vậy, anh Kroaih tìm cây trồng thay thế, nhận thấy cây chuối mốc dễ trồng, phù hợp thổ nhưỡng địa phương, người dân lại ưa chuộng để chưng thờ, anh đã cải tạo đất trồng thử nghiệm 500 cây. Chuối phát triển tốt, buồng to. Anh thu hoạch đợt đầu tiên đúng vào dịp Tết Nguyên Đán, thương lái đến tận nhà thu mua. Thấy trồng chuối cho nguồn thu ổn định, đầu năm 2017, anh trồng thêm 1.500 cây

Theo anh Kroaih, trồng chuối mốc không khó, nhưng để có số lượng lớn, cho buồng to, quả đồng đều thì phải có kỹ thuật. Trước khi trồng  phải bón lót phân hữu cơ và phân lân. Chuối trồng 7 tháng bắt đầu trổ bông, lúc này cần thêm Kali để có vị ngọt đậm.

Từ khi chuối bắt đầu ra buồng đến lúc thu hoạch khoảng 2 tháng. Để có quả to, phải thường xuyên tỉa chồi, chỉ giữ  2 chồi/cây và tuổi chồi cách nhau 3 tháng.

Thu hoạch xong, đốn bỏ cây mẹ đã thu buồng, đào bỏ củ, cắt lá, bẹ khô  chuyển ra khỏi vườn. “Trồng chuối mốc đầu tư ít, vừa đỡ công chăm sóc, thu hoạch quanh năm. Bình quân mỗi tháng, tôi thu 2 đợt: giữa và cuối tháng, mỗi đợt trên 1,5 tạ, giá bán 3.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, thu nhập ổn định 6 triệu đồng/tháng. Riêng đợt Tết Nguyên đán năm 2018, tôi bán cho thương lái đem đi Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Huế thu 50 triệu đồng”-anh Kroaih cho biết.

Đà Lạt: Liên kết trồng hồng sấy khô, sấy gió

Trái hồng, với những sản phẩm đã chế biến như sấy khô, sấy gió là đặc sản ghi dấu ấn của Ðà Lạt. Song, làm sao để liên kết sản xuất - tiêu thụ, thu được hiệu quả lớn đang là mong mỏi của người trồng hồng.

l-hog-11119999.jpg

  Hồng treo gió Đà Lạt

Nhiều năm trước, trái hồng đã đem lại thu nhập, danh tiếng cho người dân Đà Lạt, nhưng từ năm 2005 trở lại đây, giá cả bấp bênh, diện tích dần bị thu hẹp. Chỉ còn 324 ha,  sản lượng 4.050 tấn tươi, tập trung ở xã Xuân Trường, Trạm Hành, Xuân Thọ và Phường 10, chủ yếu trồng xen trong cà phê.

 Năm 2010, nhờ sự hỗ trợ của Nhật Bản (JICA), cây hồng được phục hồi với kỹ thuật sấy khô truyền thống và sấy gió.  Giá cả ổn định 120.000 đồng/kg sấy khô; 250.000 đồng/kg sấy gió, hồng Đà Lạt đã tìm lại được chỗ đứng. Tuy nhiên, còn nhiều việc cần làm khi người dân quay lại với cây hồng.

 Ông Nguyễn Văn Cứ, Phó trưởng Phòng Kinh tế T.p Đà Lạt chia sẻ, nhu cầu tiêu thụ hồng sấy trên thị trường hiện rất cao, nhưng diện tích hồng ngày càng giảm, năng suất, chất lượng thấp, do người dân chưa chú trọng bón phân, tỉa cành, tạo tán, ghép cải tạo cây. Tỷ lệ sấy khô còn thấp, khoảng 10%, chỉ bán quả tươi theo mùa nên thường “được mùa, mất giá”. Vì vậy,  Thành phố quyết gầy dựng lại bằng việc xây dựng Dự án hỗ trợ liên kết  chuỗi tại xã  Xuân Trường và Trạm Hành, hai địa phương có diện tích lớn nhất Đà Lạt. Dự án triển khai từ năm 2018 - 2020.

 Dự kiến, quy mô đến năm 2020 khoảng 125 hộ liên kết, sản lượng khoảng 81 tấn hồng sấy/năm, hiệu quả kinh tế cao hơn từ 15-20%. 

 Hồng sấy Đà Lạt sẽ được xây dựng thương hiệu với quy chuẩn an toàn, có truy xuất nguồn gốc.

 Lâm Đông: Triển vọng từ mô hình Atisô trên đất Phú Hội

 Nông dân xã Phú Hội, huyện Ðức Trọng (Lâm Đồng) đã và đang trồng thử nghiệm cây Atisô, bước đầu đã có  triển vọng về cây trồng mới, hiệu quả cao. 

lđ-ati-so-9991888.jpg

 Ông Tân phấn khởi thu hoạch lứa Atiso đầu tiên

Được sự hỗ trợ của Sở Khoa học & Công nghệ, Hội Nông dân về cây giống, kỹ thuật, cộng với nỗ lực học hỏi, ông Nguyễn Đức Tân đã chuyển đổi hơn 1 sào vườn, sang trồng thử nghiệm cây Atisô, đến nay, ông đã có vườn Atisô tươi tốt. 

Hiện, giá thu mua là 2.500 đồng/kg, lứa đầu đạt khoảng 4 tạ lá. Thu hoạch cũng khá đơn giản, nên dự tính ông sẽ gắn bó với cây trồng này. Atisô có thời gian sinh trưởng dài nên cần bón nhiều phân, và thường xuyên thu dọn lá già, bị bệnh đem tiêu hủy để cây phát triển tốt. Đồng thời, chọn vùng đất cao, tọa độ thông thoáng, thoát nước tốt, có như vậy năng suất mới cao. Đặc biệt, sau khi thu hoạch, Công ty Cổ phần Dược Lâm Đồng - Ladophar đã thu mua hoàn toàn sản phẩm nên đầu ra khá ổn định. 

Theo Hội Nông dân xã Phú Hội, nếu người dân thử nghiệm thành công mô hình này, địa phương sẽ khuyến khích nhân rộng trên địa bàn xã. cây Atisô phát triển, sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cho bà con vùng đất Đức Trọng.

Đắk Nông: Chuyển đổi cây ăn trái đảm bảo quy hoạch, bền vững

Krông Nô (Đắk Nông), là huyện có thế mạnh sản xuất nông nghiệp với diện tich 52.612 ha, trong đó có nhiều nhóm đất chính để phát triển cây công nghiệp, cây ăn trái có giá trị kinh tế cao

n-vai-thieu-9999111.jpg

 Trồng vải thiều trên đất Krông no, gấp 3 lần ngô

Vì vậy, bà con đã mở rộng diện tích cây ăn trái phù hợp điều kiện tự nhiên như: Sầu riêng, bơ, quýt, xoài, vải thiều, mít, ổi…  gần 1.000 ha, trong đó, diện tích chăm sóc 324 ha, diện tích kinh doanh 579 ha.

Theo bà Mai Thị Liên, Phó Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện thì cây bơ bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, người dân  trồng với diện tích tập trung tại một số xã như: Quảng Phú 74 ha, Buôn Choáh 145 ha… Đặc biệt, bà con đã chú trọng theo tiêu chuẩn VietGAP, hiện đã đạt: 15,5 ha tại các xã Quảng Phú, Nam Đà, Tân Thành.

Ngoài giống bơ sáp, người dân đã sử dụng nhiều giống bơ mới như Booth 7, Hass, 034…đem lại chất lượng, hiệu quả kinh tế cao. Còn cây sầu riêng, phần lớn người dân trồng xen trong cà phê, diện tích trồng thuần ít, nên sản lượng chưa cao. Các loại cam, quýt, chủ yếu được trồng tại xã Đức Xuyên, trên 45 ha, năng suất ban đầu đạt 10 tấn/ha, tất cả đang tập trung sản xuất theo hướng hữu cơ. Ngoài ra, còn có vải thiều, mít, ổi, mãng cầu… cũng được người dân trồng rải rác ở các xã và được người tiêu dùng đánh giá cao

Theo ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô, để nâng cao giá trị sản phẩm, huyện đã xây dựng mô hình cải tạo vườn tạp trong vùng đồng bào dân tộc tại chỗ như: trồng bơ Booth (xã Nam Đà), ngoài ra, còn có Dự án Flitch; Dự án 3EM. Việc đầu tư cây ăn trái đòi hỏi vốn lớn, thời gian dài, nên người dân gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, chưa có cơ sở, doanh nghiệp thu mua, chế biến, nên trái cây chủ yếu bán lẻ tại chợ. Đây là vấn đề cần giải quyết song song với việc phát triển cây ăn trái mà địa phương đang hướng tới.

Theo  An Như /kinhtenongthon.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 169

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 168


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 728529

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59736852