20:01 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trấn Yên (Yên Bái): Nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường

Thứ tư - 14/11/2018 03:20
Xác định tiêu chí số 17 về môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện, thời gian qua, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo cho các phòng, ban chức năng, chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nông thôn. Từ đó từng bước thay đổi căn bản nhận thức, thói quen, tập quán của cộng đồng về sự cần thiết phải thực hiện tiêu chí môi trường.
Người dân xã Minh Quán trồng hoa trong khuôn viên nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng

Người dân xã Minh Quán trồng hoa trong khuôn viên nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng

Bên cạnh đó, hàng năm phòng TN&MT huyện Trấn Yên đã phối hợp với các đoàn thể, địa phương tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng như: Ngày môi trường thế giới, Giờ trái đất, Tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn... thông qua các hoạt động này đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng.

Đến nay, 100% xã, thị trấn đã thành lập tổ, đội vệ sinh tự quản thu gom, vận chuyển rác thải. Tại nhiều địa phương tiêu chí bảo vệ môi trường đã được gắn với việc đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng, danh hiệu làng văn hóa, gia đình văn hóa, đưa tiêu chí BVMT vào quy ước, hương ước của thôn, làng.

Nhiều phong trào, mô hình về BVMT được duy trì có hiệu quả như: Vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm; Phong trào 5 không, 3 sạch do Hội Phụ nữ làm nòng cốt; Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh của Đoàn Thanh niên; Xanh - sạch - đẹp trong các trường học... đã từng bước cải thiện chất lượng môi trường.

Xã Việt Thành, huyện Trấn Yên đạt chuẩn NTM từ năm 2015, trong thời gian qua tiêu chí về môi trường vẫn được xã quan tâm duy trì và nâng cao chất lượng, ý thức bảo vệ môi trường của người dân trong xã ngày càng được nâng cao.

Trong thời gian qua tiêu chí môi trường luôn được huyện Trấn Yên quan tâm
Trong thời gian qua tiêu chí môi trường luôn được huyện Trấn Yên quan tâm

Bà Lê Thị Lụa – Chủ tịch UBND xã cho biết: “Ngay sau khi bắt tay vào xây dựng NTM xã đã tập trung chỉ đạo các thôn vận động mỗi hộ dân tự đào hố rác, phân loại rác thải và xây dựng bể chứa rác thải tập trung trên cánh đồng rau màu để gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Tiếp đó, vận động các hộ chăn nuôi lợn số lượng lớn xây dựng hầm biogas để tiết kiệm chất đốt và bảo vệ môi trường thôn xóm. Đến nay 100% lượng rác thải sinh hoạt đều được thu gom, vận chuyển tập kết về bãi chứa theo quy định”.

Trong quá trình xây dựng NTM, xã Minh Quán luôn coi trọng xây dựng các giải pháp thực hiện tiêu chí môi trường. UBND xã đã phân công cụ thể từng cán bộ, đảng viên chịu trách nhiệm tuyên truyền, vận động, giám sát cụm dân cư thực hiện nghiêm các quy định đảm bảo vệ sinh môi trường. Đưa mục tiêu đảm bảo vệ sinh môi trường vào nghị quyết của cấp ủy Đảng và hương ước làng văn hóa.

Bà Đỗ Thị Lan - Phó chủ tịch Hội Phụ nữ xã Minh Quán cho biết: “Hội phụ nữ xã được phân công phụ trách tiêu chí môi trường. Từ đó chúng tôi đã tích cực vận động các tầng lớp nhân dân trong xã trồng hàng trăm cây xanh bóng mát tại các trục đường chính và nơi công cộng. Ngoài ra còn trồng hoa, cây cảnh ven đường giao thông và trong các khu vực hội trường nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng, vận động gia định hội viên xây mới hơn 700 hố rác sinh hoạt”.

Với những nỗ lực trong công tác BVMT, hiện nay môi trường sống ở vùng nông thôn của Trấn Yên đã có những chuyển biến tích cực. Hoạt động bảo vệ và phát triển môi trường nông thôn ngày càng được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo. Các cơ sở gây ô nhiễm môi trường đã được kiểm tra và xử lý kịp thời. Hệ thống cung cấp nước sạch nông thôn tiếp tục được tập trung đầu tư, góp phần nâng tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh lên hơn 95%. Tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh đạt 82%; nhiều thôn trên địa bàn huyện thực hiện tốt phong trào vệ sinh đường làng ngõ xóm định kỳ hàng tháng, hàng quý do các tổ chức đoàn thể phát động, phong trào đường làng, ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp được triển khai rộng khắp và thực sự có hiệu quả.

Thanh Ngà/baotainguyenmoitruong.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tiêu chí, môi trường

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 231

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 229


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1236342

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58828397