18:19 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Triệu phú cá lóc

Thứ hai - 13/08/2018 12:26
Không chỉ là thủ lĩnh thanh niên, Nguyễn Minh Nhựt còn là chủ trang trại nuôi cá lóc trong ao lót bạt, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Anh Nguyễn Minh Nhựt đang cho cá lóc ăn

Anh Nguyễn Minh Nhựt đang cho cá lóc ăn

Nguyễn Minh Nhựt (30 tuổi, ở khối phố 2, TT.Núi Thành, H.Núi Thành, Quảng Nam) thường xuyên tìm tòi, tham khảo mô hình kinh tế. Năm 2014, tận dụng mảnh đất trống sau nhà, anh xây 3 bể (tổng diện tích 45 m2) rồi lót bạt, mua cá lóc giống ở miền Tây về thả nuôi thử nghiệm. Cá sinh trưởng tốt, nhưng đến gần kỳ thu hoạch bỗng dưng chết hàng loạt. Thế là vụ cá đầu coi như mất trắng 50 triệu đồng do thiếu kinh nghiệm và kỹ thuật chăm sóc, khiến cá bị dịch bệnh...

Nhưng Nguyễn Minh Nhựt vẫn không bỏ cuộc. Qua một lần thất bại, anh tự rút tỉa kinh nghiệm, tìm quy trình nuôi phù hợp và tiếp tục vay mượn thêm 100 triệu đồng đầu tư vụ mới. Những lúc rảnh rỗi, anh lên mạng internet tham khảo cách thức nuôi hoặc tìm đến các mô hình nuôi cá lóc thành công để học hỏi. Nhờ vậy, ở vụ cá thứ 2, chỉ sau 6 tháng chăm sóc anh đã thu được 8 tấn thịt cá. Anh kể, cá lóc nuôi trong vòng 6 - 7 tháng có thể xuất bán. Hiện nay, mỗi năm anh xuất bán 2 vụ, với hơn 15 tấn cá. Với giá khoảng 50.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí giống, thức ăn... anh thu hơn 300 triệu đồng/năm.

Bạn bè có lý do để đặt cho anh biệt danh "triệu phú cá lóc". Không chỉ làm giàu cho riêng mình, Nguyễn Minh Nhựt chủ động nhân rộng mô hình cho thanh niên khác và nhiệt tình cung cấp giống, hỗ trợ đầu ra, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc.... Theo anh Nhựt, thức ăn chủ yếu của cá lóc là cá tạp và bột. Cá lóc nuôi trong ao lót bạt có thể chủ động được nguồn nước, kiểm soát được dịch bệnh nên ít rủi ro hơn. Tuy nhiên quá trình nuôi thì nguồn nước trở thành khâu quyết định, phải thay nước 2 - 3 lần trong ngày.

Khi được hỏi về những trở ngại, anh Nhựt cho biết: “Cá lóc là loài rất khó tính, phải cho ăn đúng giờ, nếu lệch giờ chúng sẽ bỏ bữa. Nếu phát hiện cá bị tróc da, phải loại bỏ ngay vì lúc đó cá dễ bị bệnh nấm da và lây lan cho cả đàn. Chưa kể, người nuôi còn phụ thuộc nhiều vào thị trường tiêu thụ”.

Mạnh Cường 
Theo Báo Thanh Niên
 
 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 200

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 199


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1231720

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58823775