01:54 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng hoa thiên lý - làm chơi ăn thật

Thứ ba - 12/08/2014 09:54
Thiên lý là loại cây rau đặc sản, lại dễ trồng nên những năm gần đây, nhiều hộ nông dân ở Nam Sách (Hải Dương) đã quan tâm đầu tư thâm canh, chuyên cung cấp hoa cho thương lái đưa đi các thành phố lớn tiêu thụ và thu được lợi nhuận cao.
Hoa thiên lý là loại rau chứa nhiều dinh dưỡng, thơm ngon nên được nhiều nhà hàng, khách sạn coi là loại rau cao cấp, giá thu mua lên tới 15.000 – 45.000 đồng/kg tùy thời điểm rộ hay khan hiếm. Với mức giá này, người trồng thiên lý có thu nhập bình quân từ 25 - 30 triệu đồng/sào/năm.
 
Bà Trần Thị Vạn - nông dân có nhiều năm trồng thiên lý ở xã Hồng Phong, huyện Nam Sách, cho biết: Cây thiên lý rất dễ tính và không cần nhiều thời gian chăm sóc, cũng không cần kỹ thuật cầu kỳ như các cây trồng khác, chỉ cần đầu tư 1 lần là khai thác được liên tục trong nhiều năm tiếp theo.
 
Nông dân hiện nay rất “khoái” trồng thiên lý, vì thiên lý được cho leo lên giàn, cây hiếm khi bị sâu bệnh hại nên không phải dùng đến thuốc bảo vệ thực vật. Chỉ cần một góc vườn có sân hoặc ao, làm giàn để cây leo là thiên lý sẽ tươi tốt quanh năm.
 
Cũng theo bà Vạn, sau khi thu hoạch xong, vào mùa đông cây thiên lý trút lá thì chỉ cần đốn tỉa cành, sửa sang lại giàn, bố trí các cành sao cho phát triển đều khắp giàn. Bà Vạn cho biết thêm, mỗi năm bà cấy 5 sào lúa, nuôi 2-3 lứa lợn thịt, 2 lợn nái, ngoài ra còn chăm sóc hai cháu nhỏ nhưng bà vẫn thoải mái thời gian trồng 1,5 sào thiên lý, chỉ cần bán hoa cho thương lái cũng đã thu về vài chục triệu đồng/năm.
 
Để có nhiều bông thiên lý to, chất lượng tốt, theo kinh nghiệm của bà Vạn thì khi trồng, bà con nên bón từ 5-7kg phân chuồng + 0,2 – 0,3kg phân NPK/hốc, kết hợp với các chất tạo xốp như mùn mục, trấu, rơm phủ quanh gốc.
 
Đến khi cây bò kín giàn và đâm nụ thì bón bổ sung định kỳ cho cây 1 tháng/lần bằng nước giải gia súc và NPK 16-16-8, liều lượng khoảng 0,5 - 1kg/hốc. Nếu có phân chuồng ủ hoai để bón thay NPK thì càng tốt, lượng bón từ 5 - 6kg/hốc, kết hợp với tỉa bớt cành rậm rạp để hạn chế rệp hại. Ngoài ra, bà con nên lên luống cao khoảng 0,5 - 0,6m để cây dễ thoát nước khi gặp mưa to.
 
Nếu gặp thời tiết bất lợi, cây ra hoa kém thì nên phun thêm phân bón để kích thích cây ra hoa nhiều hơn, hoặc thắp đèn chiếu sáng vào những tháng ít nắng. Thời kỳ thu hoạch hoa, có thể định kỳ bổ sung cho cây phân bón lá vi lượng (1 tuần/lần) để giúp cây bền lâu, hoa to...
 
Ông Nguyễn Văn Trường ở xã Phú Điền cho biết thêm: Vì cây thiên lý có nhiều lá, hoa nên rất cần nước, nhất là thời kỳ cho thu hoạch hoa, trung bình tưới 1-2 lần/tuần. Thiên lý thường cho thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 10 dương lịch hàng năm, nếu chăm sóc tốt sẽ hái được 2-3 lần hoa/tuần, mỗi lần 10 - 13kg hoa/sào.
                                                                                                                    Theo tintucnongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 156

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 147


Hôm nayHôm nay : 21585

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 991993

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60000316