05:54 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng nấm đạt hiệu quả cao ởBến Tre

Thứ sáu - 13/07/2018 16:53
Những năm gần đây, qua thực hiện phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi do các cấp hội nông dân phát động, đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp hiệu quả. Thu nhập của người nông dân cũng như giá trị sản xuất trên cùng diện tích tăng cao. Điển hình như mô hình trồng nấm của anh Trần Bá Nghĩa, ở ấp Đại An, xã Hòa Nghĩa, huyện Chợ Lách.
Mô hình trồng nấm của anh Trần Bá Nghĩa.

Mô hình trồng nấm của anh Trần Bá Nghĩa.

Anh Trần Bá Nghĩa cho biết: Cách đây 2 năm, được sự giới thiệu của người anh tại TP. Hồ Chí Minh, anh Nghĩa có dịp đến thăm mô hình trồng nấm tại huyện Củ Chi. Qua nghiên cứu, tìm hiểu, anh biết được đây là mô hình trồng nấm hiệu quả, mang lại lợi nhuận rất cao cho người trồng, nhưng vốn đầu tư rất lớn.

Sau khi suy nghĩ, tính toán kỹ lưỡng, anh Nghĩa quyết định đầu tư gần 4 tỷ đồng để phát triển mô hình trồng các loại nấm đắt tiền. Trước tiên, anh chuyển nhượng gần 3.000m2 đất sản xuất ở xã Hòa Nghĩa và thị trấn Chợ Lách để xây dựng nhà xưởng, giàn phun nước tự động và mua mụn từ cây cao su ở các tỉnh miền Đông về để sản xuất meo và phôi, cung ứng cho các tỉnh, thành trong khu vực cùng các địa phương trong huyện.

Nhờ chịu khó học hỏi, nghiên cứu các mô hình trồng nấm hiệu quả trên các kênh thông tin truyền thông, cộng với việc tham quan thực tế để áp dụng vào sản xuất, mô hình trồng nấm của anh Nghĩa bước đầu đem lại kết quả khả quan. Hiện anh Nghĩa đang sản xuất 4 loại nấm chính là hồng chi, xích chi, vân chi và bào ngư. Trong đó, chỉ có nấm bào ngư là có giá bình dân từ 32 - 35 ngàn đồng/kg; riêng các loại hồng chi, xích chi và vân chi, sau khi qua sơ chế bán có giá từ 500 ngàn đồng - 1,5 triệu đồng/kg.

Anh Nghĩa chia sẻ, để trồng nấm đạt hiệu quả cao, nhà trồng nấm phải bảo đảm sạch sẽ, thông thoáng, có mái chống mưa dột và chủ động được các điều kiện sinh thái như: nhiệt độ, độ ẩm không khí, ánh sáng khuếch tán, đặc biệt là kín gió. Khi thu hoạch đợt đầu nên dùng dao hoặc kéo sắc cắt chân nấm sát bề mặt túi. Khi thu hái hết đợt 1, tiến hành chăm sóc như lúc ban đầu để tận thu đợt 2. Khi kết thúc đợt nuôi trồng cần phải vệ sinh và thanh trùng nhà xưởng.

Trung bình mỗi năm, anh Nghĩa thu hoạch khoảng 4 tấn nấm thành phẩm, sau khi trừ chi phí còn lợi nhuận trên 50%. Ngoài ra, mô hình của anh Nghĩa còn góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, gắn kết với với địa phương trong việc cung ứng meo và phôi loại nấm bào ngư cho các hộ nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình. “Thời gian tới, cơ sở sẽ gắn kết với chính quyền địa phương để cung ứng phôi giống nấm bào ngư cho các hộ nghèo sản xuất với giá ưu đãi; đồng thời, bao tiêu sản phẩm làm ra theo giá cả thị trường. Cơ sở cũng sẽ mở rộng thêm nhà xưởng để đầu tư công nghệ phục vụ cho việc sản xuất rượu và trà từ nấm” - anh Nghĩa cho biết.

Ông Lê Phạm Đình Vĩnh Nghi - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Nghĩa đánh giá, mô hình trồng nấm mang lại hiệu quả kinh tế cao so với các loại cây trồng khác và không tốn nhiều diện tích đất. Hiện nay, nghề trồng nấm trên địa bàn xã bắt đầu có xu hướng phát triển. Thời gian tới, địa phương sẽ thành lập tổ hợp tác trồng nấm để hỗ trợ người trồng về kỹ thuật, cũng như đầu ra cho sản phẩm.

Nguồn: http://baodongkhoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông dân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 244

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 243


Hôm nayHôm nay : 13494

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1233323

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58825378