14:29 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tuần Giáo phát huy thế mạnh xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 18/06/2018 08:31
Những nỗ lực của Tuần Giáo trong xây dựng nông thôn mới thì rất nhiều, nhưng khởi sắc nhất chính là sự phát triển mạnh nhiều loại nông sản có giá trị kinh tế cao.

Huyện Tuần Giáo (Điện Biên) có 18 xã thì hầu hết đều thuộc diện xã nghèo. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, khó khăn lớn nhất của huyện chính là bình quân thu nhập của người dân còn thấp nên hiệu quả huy động sức dân chưa cao. Và Tuần Giáo đã bắt tay vào tháo gỡ khó khăn từ chính những thách thức ấy.

Nông dân xã Tỏa Tình (huyện Tuần Giáo, Điện Biên) chăm lo phát triển đàn gia súc hàng hóa có giá trị kinh tế cao.
Nông dân xã Tỏa Tình (huyện Tuần Giáo, Điện Biên) chăm lo phát triển đàn gia súc hàng hóa có giá trị kinh tế cao.

Những xã, bản vùng cao, heo hút nổi tiếng … nghèo nay được đánh thức tiềm năng, chuyển đổi khó khăn thành lợi thế. Bản Lồng, xã Tỏa Tình là một trong những bản tiêu biểu. Bản nằm trên đỉnh đèo Pha Đin huyền thoại – nơi thời tiết khắc nghiệt quanh năm, chỉ có thể nuôi trồng những cây, con bản địa. Nhiều chương trình cây – con giống mới được đưa vào đây và đều thất bại bởi sự khắc nghiệt ấy.

Nhưng chỉ khoảng 5-6 năm trở lại đây, bản Lồng đã trở thành một trong những bản “có của ăn của để” nhờ nông dân biết cách tạo ra nhiều hàng hóa nông sản có giá trị kinh tế cao như: Táo mèo, gà bản, lợn bản, hạt sa nhân, thông mã vĩ lấy gỗ và nhựa… Gia đình chị Vàng Thị Rùa vốn là một trong những hộ nghèo nhất bản, chị Rùa còn không biết chữ. Nhưng khi được cán bộ Hội Nông dân và khuyến nông xã, huyện về vận động chuyển đổi sản xuất hàng hóa, chị Rùa rất mê. Vì thế, chị bỏ ra 2 năm bắt chồng mình dạy “cái tiếng và cái chữ của người Kinh”.

Khi đã biết chữ, chị Rùa bèn học những cách làm hay như: Trồng dưa mèo, sa nhân làm hàng hóa; đưa nông sản xuống phố huyện… “Tôi thành hộ giàu của bản nhờ cán bộ chỉ bảo cách làm. Bây giờ tôi không chỉ có 3-4ha cây ăn quả, cây sa nhân mà còn có cả mấy cái quầy bán nông sản trong chợ đấy. Ở bản này nhiều hộ cũng làm theo tôi, cả bản khá hơn nhiều rồi. Như nhà ông Mùa Dũng Dua có tới 6-7ha cây ăn quả và nhiều trâu, bò, lợn, bán được giá lắm” – chị Rùa tâm sự.

Lợi thế đồng cỏ và nghề chăn nuôi truyền thống được Tuần Giáo quan tâm đầu tư. Đến nay, toàn huyện có gần 22.000 con trâu, hơn 8.000 con bò cùng hàng trăm ngàn gia súc, gia cầm. Hàng năm, sản lượng gia súc, gia cầm bán ra làm con giống và thực phẩm của Tuần Giáo tăng mạnh, giúp nông dân nâng cao thu nhập và làm giàu chính đáng.

Thu nhập luôn là then chốt của tam nông, vì thế, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Tuần Giáo khởi sắc nhanh. Bước sang năm 2018, Tuần Giáo đã có 5 xã đạt trên 10 tiêu chí NTM; trong đó xã Quài Tở đã đạt hơn 14 tiêu chí; các xã còn lại đều đạt 5 tiêu chí trở lên. Những kết quả này minh chứng cho bước đi đúng đắn trong phong trào xây dựng NTM ở Tuần Giáo.

Theo Kiều Minh Ngọc/Báo TTV.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 180


Hôm nayHôm nay : 33416

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 936003

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59944326