15:08 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tỷ phú nuôi gà bật mí bí quyết làm giàu từ nuôi gà đẻ

Chủ nhật - 19/11/2017 09:02
Ông Mạnh chia sẻ hiện ông đang ấp ủ mở rộng dự án với quy mô nuôi 12.000 con gà đẻ và 3.000 con vịt đẻ cung cấp trứng giống cho Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương, phấn đấu đạt doanh thu từ 4,5 tỷ đồng/năm trở lên.

Đó là câu chuyện của Nguyễn Hữu Mạnh, thôn Luật Trung, xã Quang Lịch, huyện Kiến Xương (Thái Bình). Ông Mạnh chia sẻ, nhà nông làm giàu rất khó! Như ông, gần 30 năm nuôi gà nhưng chỉ từ năm 2012 mới thực sự làm giàu được từ nghề nuôi gia cầm, nuôi gà. Đó là thời điểm ông Mạnh chuyển từ nuôi gà thương phẩm sang nuôi gà lấy trứng bán cho Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương ở Hà Nội.

Ông Nguyễn Hữu Mạnh đang chăm sóc đàn gà đẻ để lấy trứng bán cho Trung tâm nghiên cứu gia cầm Thụy Phương.

Ông Nguyễn Hữu Mạnh đang chăm sóc đàn gà đẻ để lấy trứng bán cho Trung tâm nghiên cứu gia cầm Thụy Phương.

Cũng nhờ sự chuyển đổi từ nuôi gà thịt thương phẩm sang nuôi gà lấy trứng bán cho Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương mà năm 2016, ông Nguyễn Hữu Mạnh được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng bằng khen với thành tích "Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu toàn quốc". Với doanh thu hàng năm đạt gần 1,5 tỷ đồng, mọi người dân địa phương gọi ông là tỷ phú nuôi gà đẻ ở đất Kiến Xương.

Ông Mạnh tâm sự: Trước đây gia đình cũng nuôi gà, vịt nhưng quy mô nhỏ lẻ, giá cả phụ thuộc vào thị trường và hay bị dịch bệnh gia cầm khiến cho thu nhập bấp bênh, nhiều lần mất trắng cả vốn lẫn lãi. Nhưng từ khi được học nghề chăn nuôi thú y do Hội Nông dân huyện tổ chức và liên kết với Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương, gia đình tôi mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô trang trại nuôi gà đẻ trứng cho hiệu quả kinh tế cao.

Hiện nay, ông Mạnh duy trì nuôi 4.000 con gà đẻ giống Rốt ri. Để đáp ứng yêu cầu hợp đồng bao tiêu trứng giống cho doanh nghiệp, ông nuôi gà bố giống Mía. Toàn bộ con giống ông nhập của Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương và được nuôi theo quy trình khoa học kỹ thuật từ chăm sóc đến phòng bệnh.

Ông Mạnh cho biết: Để gà đẻ khỏe đạt tỷ lệ từ 50 - 60%/tổng đàn, ngoài chế độ dinh dưỡng bảo đảm, duy trì gà đẻ trong 8 tháng rồi thay giống mới thì việc theo dõi, kiểm tra và xử lý kỹ thuật rút ngắn thời gian gà nghỉ ấp rất quan trọng. Thông thường, khi một con gà đẻ một lứa từ 10 - 12 trứng sẽ nghỉ để ấp mất khoảng 15 ngày, nếu phát hiện gà biểu hiện nghỉ đẻ thì phải bắt tách riêng và hạn chế cho ăn, uống trong 2 ngày rồi tái thả vào đàn, nó sẽ lại đẻ lứa tiếp theo dài ngày hơn. Với cách làm đơn giản như vậy, mỗi tháng, đàn gà đẻ từ 60.000 - 75.000 quả trứng. Bán với giá 3.000 đồng/quả, ông thu về từ 180 - 225 triệu đồng, trừ mọi chi phí còn lãi khoảng 32 triệu đồng/tháng.

Mặc dù nuôi 4.000 con gà đẻ nhưng mọi người bước vào trang trại không cảm nhận thấy mùi hôi của phân gà và chất thải khác. Đây là kết quả mà ông Mạnh đã ứng dụng công nghệ sinh học vào chăn nuôi. Ông sử dụng các chế phẩm men vi sinh trộn vào thức ăn, nước uống cho gà và chất lót nền.

Nhờ đó, ngoài khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường, giúp gà khỏe mạnh, tránh mắc dịch bệnh và còn giảm được công vệ sinh chuồng trại. Sau một năm, ông thu dọn, vệ sinh chuồng trại một lần, toàn bộ phân gà và chất lót nền ông bán cho doanh nghiệp trồng rau, củ, quả ở Hải Dương làm phân bón được 15 triệu đồng. Thu nhập của ông Mạnh ngoài tiền lãi bán trứng, mỗi năm ông còn “bỏ túi” thêm hơn 400 triệu đồng từ bán gà đẻ thải loại.

Ông Mạnh chia sẻ: Sau 8 tháng gà đẻ ít dần nên gia đình loại ra để bán gà thịt cho thương lái. Vì chất lượng thịt ngon, mỗi con có trọng lượng từ 1,5 - 1,8kg nên rất dễ bán và giá cũng cao, bình quân 70.000 đồng/kg.

Với kỹ thuật làm chuồng trại, kiến thức chăm sóc, phòng bệnh cho gia cầm nắm chắc trong tay, ông Mạnh ấp ủ dự án mở rộng quy mô nuôi 12.000 con gà đẻ và 3.000 con vịt đẻ cung cấp trứng giống cho Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương, phấn đấu đạt doanh thu từ 4,5 tỷ đồng/năm trở lên.

Ước mơ này đang dần thành hiện thực do được chính quyền xã Quang Lịch và huyện Kiến Xương tạo điều kiện để ông tích tụ 7.000m2 ruộng cấy lúa kém hiệu quả của một số bà con trong thôn và chuyển đổi sang xây dựng trang trại chăn nuôi gia cầm.

Tựa bài do enternews đặt lại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 158


Hôm nayHôm nay : 33416

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 937315

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59945638