05:58 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ứng dụng công nghiệp nông nghiệp 4.0 vào xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 12/08/2018 06:43
Mới đây, tại tỉnh Vĩnh Phúc đã diễn ra hội nghị toàn quốc tổng kết chương trình khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011 – 2015, triển khai thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2016 - 2020.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ dự và chủ trì hội nghị.

Hơn 5.000 hộ nông dân hưởng lợi

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường cho hay, việc triển khai chương trình ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) phục vụ xây dựng NTM được xem là giải pháp “đi trước một bước” so với thực tiễn xây dựng NTM ngày càng đa dạng, toàn diện của các địa phương.

Chương trình KHCN phục vụ xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015 theo Quyết định số 27/QĐ-TTg ngày 5.1.2012 của Thủ tướng Chính phủ đã thu được nhiều kết quả cả về cơ sở lý luận và ứng dụng thực tế; các giải pháp có tính liên ngành; thu hút đông đảo lực lượng nghiên cứu KHCN và doanh nghiệp, nông dân, hợp tác xã cả nước tham gia…

 ung dung cong nghiep nong nghiep 4.0 vao xay dung nong thon moi hinh anh 1

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ (thứ 2 từ phải) tham quan gian hàng tại hội thảo. Ảnh: P.V

Để tiếp tục triển khai chương trình giai đoạn 2, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị: Ưu tiên tập trung chỉ đạo triển khai các mô hình, dự án chuyển đổi sản xuất, chuyển giao ứng dụng, phát huy lợi thế của vùng miền nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để phát huy vai trò các nhà khoa học, các cơ quan nghiên cứu trong nghiên cứu khoa học gắn với thực tiễn.

Sau 5 năm triển khai, chương trình đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của các bộ, ngành và địa phương với gần 1.000 đề xuất nhiệm vụ, triển khai đào tạo, tập huấn hơn 11.000 người đã trực tiếp được tiếp nhận kiến thức về quản lý sản xuất theo chuỗi, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới...

Tổng kinh phí thực hiện chương trình lên tới hơn 386 tỷ đồng, trong đó có 165 tỷ đồng huy động từ các doanh nghiệp, chiếm 43% tổng kinh phí.

Ưu điểm nổi bật của chương trình là đã thiết lập được cầu nối vững chắc giữa sản xuất và thị trường tiêu thụ, bước đầu đảm bảo công bằng thương mại cho nông dân. 

Bên cạnh đó, chương trình cũng thu hút được sự phối hợp tham gia, lồng ghép nguồn lực của 3 chương trình KHCN vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ; thu hút được hàng nghìn chuyên gia, cán bộ khoa học của nhiều chuyên ngành, hàng trăm giáo sư, tiến sĩ đầu ngành tham gia thực hiện các đề tài, dự án.

Đáng chú ý, trong 5 năm triển khai, chương trình KHCN phục vụ xây dựng NTM đã lựa chọn được 69 đề tài, xây dựng được 147 mô hình chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản thuộc nhiều lĩnh vực ngành nghề, giúp hơn 5.000 hộ nông dân của gần 100 xã trên địa bàn 40 tỉnh được hưởng lợi.

Tăng cường đề tài, giải pháp phát triển nông nghiệp 4.0

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ biểu dương những thành tựu chương trình đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời yêu cầu tới đây, Chương trình KHCN phục vụ xây dựng NTM cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm.

Đó là: Xác định rõ tiêu chí lựa chọn đề tài, dự án để bảo đảm sự chặt chẽ trong quá trình tuyển chọn, tránh dàn trải, tập trung nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm; sớm hoàn thiện, bổ sung các văn bản pháp quy để kịp thời triển khai thực hiện chương trình...

“Chương trình KHCN trong giai đoạn tới cần có những đề tài, mô hình đóng góp thiết thực cho mục tiêu tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp và phòng chống giảm nhẹ thiên tai, ổn định đời sống dân cư; đề án phát triển 1.500 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có hiệu quả; chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020…

Cần nghiên cứu, đề xuất các giải pháp mới nhằm tăng cường năng lực tiếp cận của nông nghiệp với cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4, nhận diện rõ “Nông nghiệp 4.0”, “Nông nghiệp bền vững, công nghệ cao”, “Nông nghiệp hữu cơ” và bước đi, giải pháp khoa học thực hiện trong bối cảnh mới để tham mưu giúp Ban chỉ đạo định hình mô hình xây dựng NTM sau năm 2020 ở nước ta” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Hà Trang/Báo Dân Việt.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 265

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 264


Hôm nayHôm nay : 13665

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1233494

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58825549