22:49 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vân Xuân - Đích nông thôn mới đã rất gần

Thứ ba - 21/11/2017 02:47
Vân Xuân là 1 trong 5 xã của huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và về đích vào cuối năm 2017.

Như vậy chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Vân Xuân phải đạt thêm 4 tiêu chí, để hoàn thành 100% các tiêu chí xây dựng NTM…

Tính đến hết tháng 10/2017, xã Vân Xuân đã đạt 15/19 tiêu chí NTM. Các tiêu chí chưa đạt, gồm: Giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa (VCVH), môi trường và an toàn thực phẩm (ATTP). Nhiệm vụ của 2 tháng cuối năm cần thực hiện để đạt chuẩn khá nặng nề đối với Vân Xuân. Tính đến thời điểm chúng tôi đến xã này, thì chỉ còn có hơn 1 tháng là hết năm 2017.

16-26-53_img_0005
Trường học khang trang

Về tiêu chí giao thông, khối lượng cần thực hiện, là đổ bê tông 0,9 km đường giao thông trục xã. Cứng hóa 2,83km đường giao thông nội đồng. Kế hoạch hoàn thành trong tháng 11/2017.

Về tiêu chí trường học, Vân Xuân cần hoàn thiện tường rào xung quanh khuôn viên các trường trong xã, cải tạo cổng trường, phòng bộ môn. Cái khó của Vân Xuân hiện nay, là tới 80% tường rào đã xây nhưng chưa làm hồ sơ.

Trong việc san nền, cải tạo phòng học, đơn vị tư vấn thiếu các thủ tục, đơn vị xây lắp không quyết toán đúng thời gian. Khó khăn lớn nhất để thực hiện tiêu chí này, là về kinh phí. Kinh phí xây mới 8 phòng bộ môn hết khoảng 7 tỷ đồng.

Để thực hiện, tổ công tác NTM của huyện giúp đỡ UBND xã hoàn thiện các thủ tục theo quy định, để tiếp tục triển khai thi công công trình. Bố trí học sinh học 2 ca một ngày, dành 3 phòng làm phòng bộ môn. Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện giúp đỡ xin kinh phí trang bị các thiết bị, nội thất phòng học, khoảng 800 triệu đồng. Dự kiến hoàn thành trước 31/12/2017.

Về tiêu chí cơ sở VCVH, cần tiếp tục hoàn thiện công trình nhà văn hóa xã (khối lượng còn khoảng 20%). Hoàn thiện giải phóng mặt bằng khu vực sân vận động. Hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng 3 nhà văn hóa cho 6 thôn.

Cái khó nhất ở tiêu chí này, là việc giải phóng mặt bằng khu vực sân vận động và nhà văn hóa gặp vướng mắc, do một số hộ dân không đồng thuận, cản trở. Xây dựng nhà văn hóa liên thôn, nên diện tích mỗi nhà văn hóa tăng lên, kéo theo tăng chí phí thực hiện.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc đã hướng dẫn địa phương làm đề nghị mở rộng diện tích, để được hỗ trợ thêm tiền giải phóng mặt bằng. Kế hoạch hoàn thành tiêu chí này trước ngày 31/12/2017.

Về tiêu chí môi trường và ATTP, xã phải đạt được 80% số hộ chăn nuôi có hồ sơ về môi trường, 100% cơ sở sản xuất kinh doanh có đầy đủ hồ sơ về môi trường, có điểm thu gom xử lý rác thải. Xây dựng 1,9 km rãnh nước thải sinh hoạt.

16-26-53_img_0015
Kinh tế vườn ao chuồng khá phát triển ở Vân Xuân

Thực hiện tiêu chí này, khó khăn chủ yếu là trong sản xuất kinh doanh gặp các hộ gia đình quy mô nhỏ lẻ, chưa quan tâm đến việc làm các hồ sơ, thủ tục liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường. Kinh phí thực hiện xây dựng điểm thu gom và thiết bị xử lý nước thải, cũng là một khó khăn không nhỏ.

Nhiều thôn chưa biết huy động nguồn kinh phí này ở đâu, để thực hiện dứt điểm, bảo đảm môi trường xanh - sạch - đẹp. Giải pháp của xã, là hướng dẫn quy trình làm hồ sơ môi trường cho các cơ sở sản xuất kinh doanh. Khuyến khích hỏa táng thay hung táng để phù hợp với đời sống văn minh hiện đại. Dự kiến tiêu chí này hoàn thành trước ngày 31/12/2017.

Trong 5 xã cán đích NTM năm 2017, là Tân Tiến, Lũng Hòa, Vân Xuân, Nghĩa Hưng và Chấn Hưng, thì chỉ có duy nhất xã Vân Xuân vượt tiêu chí thu nhập. Tiêu chí thu nhập của xã đã đạt 37,21 triệu đồng/người/năm, cao hơn mức quy định năm 2017, là 0,21 triệu đồng/người/năm.

Đó là một cố gắng đáng kể của Vân Xuân. Xã đã xây dựng được một số mô hình trang trại, gia trại trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản đạt hiệu quả kinh tế cao. Ví dụ trang trại vườn ao chuồng của ông Lê Văn Thu ở thôn Bắc, trang trại của ông Lê Văn Xô ở thôn Đình… đều là những trang trại ổn định, tự vươn lên bằng tiềm lực kinh tế của chính mình. Đặc biệt các trang trại đều có “đầu ra” thuận lợi. Có trang trại thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm…

Năm 2017 sắp kết thúc. Điều kiện của Vân Xuân không có gì đặc biệt hơn các xã khác. Nhưng Vân Xuân đã vươn lên bằng chính nội lực của mình. Và mục tiêu cán đích đạt chuẩn NTM, là khả thi.

Dịch vụ viễn thông, 100% số thôn đáp ứng nhu cầu sử dụng tối thiểu về dịch vụ điện thoại. 100% số thôn đáp ứng nhu cầu sử dụng tối thiểu dịch vụ Internet. Xã có đài truyền thanh và hệ thống loa đến các thôn. Xã có 100% số thôn đạt chuẩn “Làng Văn hóa”.
 

Theo Đô Báo/Báo Nông Nghiệp.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 223

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 220


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 731869

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59740192