10:16 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Về thủ phủ trái cây Đồng Nai, hái ca cao chín mọng, thử toàn đặc sản

Thứ năm - 24/05/2018 02:24
Đồng Nai đang chú trọng phát triển mô hình nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái, vừa tăng thêm thu nhập cho nông dân vừa quảng bá được các sản phẩm nông nghiệp của địa phương.

Mùa này, các ngã đường về Đồng Nai nhộn nhịp cây trái, từ dâu, chôm chôm, sầu riêng, xoài, ổi... Các nhà vườn có hoạt động nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái cũng tấp nập khách ra vào…

Trải nghiệm với hương vị ca cao

 ve thu phu trai cay dong nai, hai ca cao chin mong, thu toan dac san hinh anh 1

Khách du lịch tham quan vườn hoa ca cao của Công ty TNHH ca cao Trọng Đức.  Nguyên Vỹ

Sẽ có chợ nông sản quốc tế tại Đồng Nai

Ông Nguyễn Hồng Long - Giám đốc Công ty TNHH MTV Proton - đơn vị được giao khai thác phát triển chợ đầu mối Dầu Giây cho biết, doanh nghiệp này vừa ký hợp đồng ghi nhớ với một tập đoàn châu Âu trong việc xây dựng chợ đầu mối quốc tế tại khu vực trọng điểm kinh tế phía Nam, thời gian thực hiện trong 3 năm tới. Địa điểm hiện đang được khảo sát tại Đồng Nai. Theo đó, chợ đầu mối quốc tế là một tổ hợp kinh tế liên ngành có thương mại, hậu cần, du lịch với nhiều hạng mục như: Trang trại mẫu, trung tâm thu mua nông sản tập trung, khu đấu giá nông sản, phòng kiểm nghiệm, khu triển lãm - hội chợ quốc tế, khu công nghiệp phụ trợ cho nông nghiệp, cụm trường đào tạo nhân lực cho nông nghiệp theo yêu cầu,… Dự kiến, tổng vốn đầu tư cho dự án từ 2 tỷ USD trở lên, theo hình thức xã hội hóa 100%.

Từ đầu tháng 3 dương lịch, hoa ca cao ở trang trại “Thế giới ca cao” của Công ty TNHH ca cao Trọng Đức (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) nở hoa chi chít cả thân lẫn cành, trắng muốt cả khu vườn. Đến tháng 5, khi trái ca cao bắt đầu chín cũng là lúc khách du lịch đổ về vườn ngày càng đông.

Hiện trung bình mỗi tháng doanh nghiệp này đón khoảng 20 ngàn lượt khách đến tham quan, vui chơi tại “Thế giới ca cao”. Dự kiến, vào mùa du lịch hè, lượng khách sẽ còn tăng cao. Ngoài khách từ TP.HCM do các công ty lữ hành giới thiệu đến, “Thế giới ca cao” còn là điểm đến hấp dẫn của học sinh, sinh viên khi muốn tìm hiểu về quy trình trồng, sản xuất các sản phẩm ca cao.

Dù chỉ là doanh nghiệp có tính chất hộ gia đình, tuy nhiên, ca cao Trọng Đức có đầy đủ các công đoạn xử lý, chế biến trái ca cao thành các sản phẩm như sô cô la, rượu ca cao, thức uống từ ca cao và đều đạt chuẩn về chất lượng. Du khách có thể tự mình trải nghiệm quy trình chế biến một thỏi sô cô la từ việc hái trái ca cao chín mọng ngoài vườn, đến việc bóc tách, ngâm ủ hạt ca cao…

Theo ông Đặng Tường Khâm - Chủ tịch HĐQT công ty ca cao Trọng Đức, đây là năm thứ 3 mô hình du lịch này được đưa vào hoạt động, góp phần phần tăng lợi nhuận và đẩy mạnh khâu quảng bá cho sản phẩm đặc trưng của địa phương.

“Lên đời” cho chôm chôm, sầu riêng, măng cụt…

Không chỉ ca cao, Đồng Nai từ nhiều năm nay còn nổi tiếng với các loại trái cây đặc sản như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, ổi, mít… Dù một số loại trái cây của Đồng Nai đã được nông dân xử lý cho ra hoa quanh năm, tuy nhiên, khoảng thời gian từ giữa tháng 3 đến tháng 7 hàng năm vẫn được xem là chính vụ trái cây đặc sản của vùng.

Thị xã Long Khánh từ lâu được biết đến như là “thủ phủ trái cây” của Đồng Nai nói riêng và khu vực Đông Nam Bộ nói chung với nhiều loại trái cây ngon nức tiếng. Hiện tại, trên địa bàn thị xã đã xây dựng nhiều mô hình vườn du lịch sinh thái ở các xã như Xuân Lập, Bình Lộc, Bảo Quang…

Anh Trần Anh Tùng - nông dân trồng sầu riêng nổi tiếng ở xã Bình Sơn, huyện Long Thành (Đồng Nai) - cho biết nhờ áp dụng quy trình trồng VietGAP cũng như danh tiếng nhiều năm đạt giải cao tại hội thi “Trái ngon, an toàn Nam Bộ”, sầu riêng của nhà anh dù bán giá cao hơn so với bình thường vẫn luôn trong tình trạng hút hàng. Không chỉ có vậy, rất nhiều du khách, người quen còn đặt hàng do đã “quen vị” với chất lượng sầu riêng VietGAP ở Đồng Nai.

Ngoài ra, nhiều du khách không thể bỏ qua đặc sản bưởi Biên Hòa, quýt đường Thanh Sơn, ổi, mít Long Khánh, xoài và măng cụt với trái lớn, hạt nhỏ cùi dày có màu trắng tinh…

Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Đồng Nai Huỳnh Thành Vinh cho hay, để phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái, nhiều loại nông sản được các địa phương hướng tới sản xuất chuyên canh theo các tiêu chuẩn GAP và xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, như xoài Phú Lý, bưởi Tân Triều, chôm chôm Long Khánh… Nhờ gắn kết với mô hình du lịch, các sản phẩm nông nghiệp của Đồng Nai cũng được “lên đời”, quảng bá thương hiệu rộng rãi hơn, mở ra thêm nhiều cơ hội phát triển.

Theo Khải Huyền/Báo Dân Việt.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 157

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 156


Hôm nayHôm nay : 43227

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 757188

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59765511