19:11 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vinh Quang giữ vững các tiêu chí nông thôn mới

Thứ bảy - 16/09/2017 15:05
Là xã thuộc vùng căn cứ cách mạng được phong tặng Anh hùng Lực lượng vũ trang năm 2015, thực hiện triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), năm 2011, sau rà soát, Vinh Quang (Chiêm Hóa - Tuyên Quang) mới đạt 7/19 tiêu chí. Vậy mà chỉ sau 5 năm, xã đã cán đích NTM vào tháng 11/2016.

Mô hình chăn nuôi trâu giống của chị Đặng Thị Mai, thôn Quang Hải, xã Vinh Quang.

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, ông Vi Văn An, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, không giấu được niềm tự hào vì Vinh Quang là xã thứ ba trong huyện được công nhận đạt chuẩn NTM (sau Kim Bình, Yên Nguyên). “Đó là kết quả của quá trình nỗ lực bền bỉ mà các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân cùng chung tay góp sức, và khi tất cả đã đạt được sự đồng thuận thì những tiêu chí tưởng như khó khăn cũng đạt được một cách ngoạn mục”, ông An hồ hởi nói.

Xác định tư tưởng, nhận thức có thông thì mọi việc mới thuận lợi, lãnh đạo xã Vinh Quang đã coi tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Theo đó, hơn ai hết, các cán bộ lãnh đạo chủ chốt đã chủ động nghiên cứu, nắm bắt thật chắc chủ trương XDNTM và trực tiếp tuyên truyền, phổ biến cho người dân tại các thôn, bản. Do đó, hầu hết người dân đều nhận thức được vai trò chủ thể của mình trong XDNTM, từ đó có những đóng góp thiết thực và phù hợp.

Để hoàn thành XDNTM, xã đã lựa chọn, xác định các hạng mục ở các tiêu chí thực hiện thiết thực với nguyện vọng cũng như khả năng tham gia đóng góp của nhân dân để triển khai trước, như: Làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa thôn, các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất; đồng thời phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân, theo phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi.

Trong 6 năm thực hiện Chương trình XDNTM, Vinh Quang đã huy động được hơn 48,1 tỷ đồng, trong đó vốn nhân dân đóng góp gần 10 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, xã đã đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống hạ tầng, giúp bộ mặt nông thôn thay đổi nhanh chóng. Toàn xã đã bê tông hóa 55,98 km đường các loại, đạt 60,67%; xây dựng 1 điểm nghĩa trang tập trung và 1 bãi rác thải tập trung. Hệ thống điện đã được đầu tư đồng bộ, tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên an toàn đạt 100%. Mạng lưới bưu chính, viễn thông được nâng cấp, phục vụ tốt nhu cầu thông tin liên lạc của người dân.

Xã đã xây dựng mới và nâng cấp 16 nhà văn hóa thôn, 16 sân thể thao thôn, 1 sân thể thao trung tâm xã, nhà văn hóa xã. Trạm y tế được đầu tư xây dựng mới. Hạ tầng 4 trường học (phòng học, các phòng chức năng, tường rào) được nâng cấp và xây dựng đảm bảo đạt tiêu chí NTM. Vinh Quang cũng đã xóa 63 nhà tạm, dột nát, trong đó làm mới 44 nhà, sửa chữa 19 nhà. Tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia đạt 1.840/1.880 hộ. Trên địa bàn có 3 doanh nghiệp, hợp tác xã, 297 hộ gia đình kinh doanh cá thể không gây ô nhiễm, không có hoạt động làm suy giảm về môi trường. 16/16 thôn đã xây dựng quy ước, trong đó có quy định về vệ sinh môi trường. Xã đã thành lập đội tự quản thu gom rác thải trên địa bàn

Theo đánh giá của ông An, nhóm tiêu chí phát triển sản xuất đạt được kết quả khá cao, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi của xã. Hiện, Vinh Quang có 12 trang trại đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 62,84ha, có 8 trang trại đã vay tổng số tiền 2,28 tỷ đồng. Xã đã xây dựng và triển khai thực hiện 7 dự án phát triển chăn nuôi với tổng vốn 700 triệu đồng. Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135 có 66 hộ tham gia mua trâu sinh sản với tổng số 56 con. Dự án trồng cây bưởi Diễn có 35 hộ tham gia với tổng số vốn 200 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Vinh Quang không ngừng tăng năng suất gieo trồng lúa, ngô và các loại cây trồng vụ đông khác, mở rộng diện tích trồng mía, chăn nuôi cá lồng; duy trì, phát triển đàn gia súc, gia cầm. Đến nay tổng sản lượng lương thực đạt 2.528 tấn, bình quân lương thực 325 kg/người/năm; đàn trâu, bò 1.086 con, đàn lợn 10.234 con, đàn gia cầm 79.050 con.

Một số ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ có bước phát triển như: Chế biến nông, lâm sản, gia công cơ khí, khai thác vật liệu, bún bánh các loại với 434 hộ sản xuất kinh doanh thu hút nhiều lao động tham gia. Nhờ phát triển đa dạng các loại hình kinh tế nên thu nhập bình quân của xã đạt 25,1 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 47,11% (năm 2011) xuống còn 7,09% (năm 2016).

Ông An cho biết thêm, để đạt được các tiêu chí đã khó, việc giữ vững các tiêu chí còn khó hơn, vì vậy, chính quyền và nhân dân tiếp tục tận dụng các nguồn lực để hoàn thiện hệ thống hạ tầng, mở rộng các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho nhân dân. Từ nay đến cuối năm 2017 sẽ tiếp tục bê tông hóa 0,3km đường giao thông nội đồng; lắp đặt 1,1km kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn Prabol để nâng cao hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, còn lại 02 km đường liên xã Vinh Quang - Bình Nhân và cầu treo Chinh hiện xuống cấp nghiêm trọng, người dân hai xã Vinh Quang và Bình Nhân mong mỏi các cấp lãnh đạo quan tâm, sớm có lộ trình nâng cấp, sửa chữa đáp ứng nhu cầu lưu thông, giao lưu hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.


Theo Kiều Thủy/Báo KTNT.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 271

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 270


Hôm nayHôm nay : 50740

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1270569

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58862624