18:18 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vua trồng bưởi đất Thanh Hối

Thứ ba - 16/07/2013 03:45
Nghỉ hưu nhưng không để chây tay nhàn rỗi, ông Trần Văn Hùng ở xóm Tân Hưng 1, xã Thanh Hối (Tân Lạc - Hòa Bình) đã đi khắp các tỉnh phía Bắc để học hỏi kinh nghiệm với mong muốn làm giàu trên chính mảnh vườn của mình. Và ông đã thành công với mô hình trồng bưởi, đem lại doanh thu hàng trăm triệu đồng/năm.

Nhọc nhằn với bưởi

Năm 1985, ông Hùng nghỉ hưu và nghĩ ngay đến việc phát triển kinh tế gia đình. Ông đã vận động bà con tham gia trồng trọt để nâng cao đời sống. Ban đầu ông trồng gừng, nhưng vì đất khô hạn nên gừng thường chết trụi. Sau đó ông lại vận động mọi người trồng vải thiều, tuy nhiên, vải mất mùa thường xuyên, năm nào được mùa thì lại bị thương lái ép giá. 

Một hôm có một ông bạn lính gọi điện bảo: “Ông ra Hà Nội tham gia Hội Làm vườn không, ở đấy họ làm giàu ác liệt lắm?”. Ông Hùng tò mò đáp: “Ừ thì ra”. Thế là ngày hôm sau ông bắt xe thẳng ra Hà Nội. Vừa tham gia hôm đầu tiên, thấy hay quá, ông liền ở Hà Nội thêm một tuần nữa để học kinh nghiệm. Đến lúc đi tham quan tại một số mô hình trồng trọt ở Hưng Yên, Bắc Giang, ông mới nghiệm ra rằng, hóa ra chỉ có cây bưởi mới hợp với đất quê ông.

Trong một lần về quê cũ tại xã Khánh Tượng (Ba Vì - Hà Nội) làm giỗ, ông thấy có 2 cây bưởi ở gò đất sau nhà. Ông liền đào mang về trồng, chỉ sau thời gian ngắn, cây đã cho trái, múi dày và rất thơm ngon. Ngay sau đó, ông bàn với vợ phá vải đi để trồng bưởi nhưng vợ ông quyết liệt phản đối. Ông buộc phải dùng “khổ nhục kế”: lợi dụng lúc vợ không có ở nhà bèn đun nước sôi tưới vào gốc cây, một thời gian sau cứ thấy vải chết dần, vợ ông mới chịu cho chặt để trồng bưởi.

Chia sẻ kinh nghiệm làm giàu

Đến nay, ông Hùng đã có hơn 1.000m2 trồng bưởi với hàng chục loại khác nhau. Mỗi năm thu nhập của gia đình ông lên tới hàng trăm triệu đồng. Không chỉ bán quả, ông còn chiết cành bán giống cho bà con quanh vùng. Chỉ riêng tiền bán giống, năm 2012 ông thu về 40 triệu đồng. Cho đến nay, nhờ sự tư vấn của ông mà cả xóm Tân Hưng 1 đã có 70 hộ trồng bưởi. Mỗi năm các hộ có thu nhập trung bình 70 – 80 triệu đồng. 

Ông chia sẻ: Ban đầu ông chọn 3 loại bưởi khác nhau để trồng. Loại thứ nhất là bưởi chín sớm, thường chín vào Rằm Trung thu. Loại thứ hai là chín muộn, đặc thù là múi đỏ từ trong ra ngoài. Loại thứ ba là da xanh, thưa quả, nhưng ăn ngon, giá thành cũng tương đối cao, từ 60.000 - 70.000 đồng/kg. Chính việc lựa chọn các loại giống mà khu vườn của ông Hùng có bưởi chín quanh năm, lúc nào cũng có trái bán.

Bưởi là loại cây ưa ở trên cao, ưa đất đồi, trước khi trồng phải cho một xẻng cát vào để lót, giúp rễ cây dễ dàng vươn ra hút chất dinh dưỡng, đặc biệt là mối không cắn được rễ. Khoảng cách giữa các cây từ 5 - 6m. Để khắc phục sâu bệnh, ông thường dùng kéo cắt tỉa những cành yếu, giúp cây thoáng đãng, tiếp nhận ánh sáng mặt trời tốt hơn. Ngoài việc cắt tỉa ông cũng tiến hành phun thuốc bảo vệ thực vật định kỳ hàng năm. Mỗi gốc bưởi từ khi trồng đến lúc thu hoạch thường là 3 năm. 

Hiện, giá bưởi trong vườn của ông dao động từ 15.000- 20.000 đồng/quả, vào thời kỳ cao điểm có thể lên tới 40.000- 50.000 đồng/quả. Ông khẳng định, với một cây bưởi cho 700 quả, chỉ cần bán 5.000 đồng/quả cũng có lãi. Đặc biệt quả bưởi ngày hôm nay không bán được có thể để sang tuần sau, thậm chí tháng sau mà không sợ chín quá hay hư hỏng như các loại trái cây khác, vì thế không sợ ế và bị ép giá.

Từ năm 2009 đến nay, ông đã có 750 gốc bưởi cho trái. Trong đó có 200 cây cho 700 trái mỗi vụ, số còn lại từ 500 - 600 trái/vụ. Và có 469 gốc vừa mới trồng đang ra hoa vụ đầu. Bây giờ tên tuổi của ông Hùng đã vang khắp làng xã, ngay cả GS.Phạm Bá Phú, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, cũng lên tận nơi để xem mô hình trồng bưởi của ông. Sắp tới ông sẽ mở rộng diện tích trổng bưởi và đăng ký tên gọi để quảng bá thương hiệu. 

“Bây giờ tôi chỉ gọi đơn giản là “bưởi ông Hùng” thôi”, ông mỉm cười, hóm hỉnh.

Nguyễn Xuân Hoàng
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 96


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 978950

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59987273