08:03 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

XDNTM ở vùng “chảo lửa túi mưa”

Thứ tư - 14/02/2018 10:09
Bắt tay thực hiện các tiêu chí NTM trong bối cảnh bộn bề khó khăn sau sự cố môi trường biển, bão số 10 nhưng với sự đồng thuận và tinh thần quyết tâm cao, năm 2017, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã có thêm 3 xã đạt chuẩn, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên con số 10.

Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh, ông Bùi Quang Hoàn, khẳng định: “Quan điểm XDNTM của chúng tôi là không chạy theo thành tích mà làm tiêu chí nào chắc chắn, bền vững tiêu chí đó, tạo tính kế thừa cho thời gian tiếp theo. Năm 2017 là năm khó khăn trên tất cả các lĩnh vực, Kỳ Anh lấy XDNTM để đẩy tác động tiêu cực của sự cố môi trường biển, lấy NTM làm động lực khắc phục khó khăn, bão lũ; dựa vào sức dân để lo cho dân, tạo khí thế sôi nổi, hồ hởi ở các địa phương”.

tr21t.jpg
Nhờ phát huy tốt sức mạnh đoàn kết, Kỳ Anh đã có 10 xã đạt chuẩn NTM.

Sau sự cố môi trường biển và thiệt hại nặng nề trong cơn bão số 10 vừa qua đã phần nào làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, đặc biệt quá trình XDNTM phần nào bị chậm tiến độ. Nhưng cũng trong muôn vàn khó khăn đó mới thấy được sức mạnh chung tay XDNTM giữa chính quyền và nhân dân, giúp bộ mặt nông thôn tại 3 xã đăng ký về đích năm 2017 của huyện Kỳ Anh đổi thay hoàn toàn. Đó là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận, vào cuộc của bà con nhân dân.

Nhờ phát huy tốt sức mạnh đoàn kết, xác định XDNTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, cấp bách và lâu dài, cần sự tự giác tham gia của cộng đồng dân cư, năm 2017, toàn huyện Kỳ Anh xây dựng được 122 mô hình, thành lập mới 6 hợp tác xã, 6 tổ hợp tác và 28 doanh nghiệp; có thêm 8 khu dân cư kiểu mẫu đạt chuẩn, 4 khu dân cư cơ bản đạt chuẩn và 157 vườn đạt chuẩn. Trong năm, xây dựng thêm 43 tiêu chí đạt chuẩn, lũy kế toàn huyện đạt 329 tiêu chí, trung bình đạt 15,6 tiêu chí/xã, có 3 xã đạt chuẩn, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên con số 10  (chiếm 47,6% số xã). Toàn huyện đã cơ bản hoàn thành công tác bồi thường cho 7.029 đối tượng theo quy định; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là 167,841 tỷ đồng.

Chia sẻ với phóng viên về những vướng mắc Kỳ Anh phải đối mặt trong quá trình XDNTM, ông Bùi Quang Hoàn cho hay: Ngay khi bắt tay thực hiện chương trình, hệ thống cơ sở hạ tầng của các địa phương như: Điện, đường, trường, trạm và các nhà văn hóa xã, thôn đều chưa đồng bộ nên nguồn lực đầu tư đòi hỏi rất lớn. Trong khi đó, Kỳ Anh vốn là huyện thuần nông, thu nhập của người dân hạn chế, lại gặp phải sự cố môi trường biển nên khi vận động bà con đóng góp, chính quyền các xã cũng hết sức cân nhắc, tránh huy động quá sức dân.

“Xây dựng NTM ở vùng “chảo lửa túi mưa” thật sự rất khó bởi thường xuyên phải đối mặt với thiên tai, bão lũ, cần phải có nguồn lực và Kỳ Anh hy vọng Trung ương, tỉnh sẽ dành sự quan tâm, ưu tiên cho huyện. Tất nhiên, Đảng bộ, nhân dân Kỳ Anh không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, sẽ dốc sức vận động người dân, con em xa quê, kêu gọi doanh nghiệp ủng hộ địa phương xây dựng các tiêu chí đạt chuẩn”, ông Hoàn nói. 

Đặc biệt, việc “chặn” nợ đọng XDNTM cũng là nhiệm vụ cực kỳ gian nan hiện nay của Kỳ Anh. Huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo các xã thực hiện đúng Luật đầu tư công, tiến hành rà soát, lựa chọn việc triển khai các công trình, ưu tiên thực hiện các công trình cấp bách, cần thiết và đảm bảo cân đối được nguồn lực; kiên quyết không để xảy ra tình trạng nợ kéo dài. Việc quan trọng nhất là Kỳ Anh phải tập trung cao độ hiện nay là xây dựng đội ngũ cán bộ tâm huyết, trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm; giải quyết thấu đáo, đúng pháp luật các kiến nghị hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Trên cơ sở các kết quả đạt được trong năm 2017, huyện Kỳ Anh sẽ tiếp tục tập trung cao cho XDNTM với trọng tâm phục hồi, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân. Huyện sẽ phấn đấu đưa 2-3 xã về đích NTM, tăng thêm 25 tiêu chí đạt chuẩn để nâng tổng số tiêu chí đạt chuẩn của huyện lên 354 tiêu chí, không còn xã dưới 12 tiêu chí.

Theo Bảo Châu/Báo KTNT.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 142

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 139


Hôm nayHôm nay : 33618

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1004026

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60012349