15:14 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Tiền An (TX Quảng Yên): Sôi động phong trào xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 31/03/2014 22:24
Về xã Tiền An (TX Quảng Yên) những ngày cuối tháng 3 này, đến đâu chúng tôi cũng cảm nhận được không khí sôi động của bà con nông dân cùng chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM). Không chỉ hăng say sản xuất trên các cánh đồng, mà trên các tuyến đường liên thôn, xóm người dân cũng rất tích cực cùng đơn vị thi công triển khai làm đường giao thông nông thôn.
Làm đường giao thông tại xóm Thùa, xã Tiền An (TX Quảng Yên).

Làm đường giao thông tại xóm Thùa, xã Tiền An (TX Quảng Yên).

Ông Trần Thanh Hồng, Bí thư Chi bộ xóm Thành Dền cho biết: Chúng tôi luôn xác định xây dựng NTM là phong trào chung, do vậy cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Năm 2012, xóm đã vận động được 23 hộ dân hiến 674m2 đất, đóng góp gần 200 triệu đồng làm đường. Năm 2013, xóm tiếp tục vận động nhân dân làm được 867m đường với tổng kinh phí trên 400 triệu đồng. Đường xá được mở rộng và bê tông hoá đã phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần thúc đẩy việc giao thương giữa các vùng, giúp cho nhân dân có điều kiện hơn để phát triển kinh tế.

Qua tìm hiểu được biết, quá trình triển khai xây dựng NTM thì việc làm đường giao thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà chính quyền địa phương xác định. Ngay từ khi triển khai, các ngành, đoàn thể và các thôn xóm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới nhân dân về ý nghĩa của việc làm đường, vận động nhân dân cùng chung tay xây dựng. Do vậy, trong 3 năm qua, xã đã vận động được 203 hộ gia đình hiến 18.179m2 đất, dỡ bỏ 1.519m công trình trên đất và chặt bỏ hàng trăm cây ăn quả để xây dựng hệ thống hạ tầng cơ sở như nhà văn hoá, đường giao thông, đường nội đồng, kênh tưới tiêu… Nhiều xóm đã tích cực vận động nhân dân đóng góp làm đường liên xóm với tổng số tiền huy động trên 1,2 tỷ đồng. Riêng trong năm 2013, toàn xã đã triển khai làm được 4.800m đường giao thông; 3.450m kênh tưới tiêu; phát động xóm, cụm dân cư tham gia xây dựng làm đường thôn xóm, đã cứng hoá trên 2.000m, huy động hàng nghìn ngày công lao động. Đến nay, trên 60% đường giao thông thôn xóm, trên 50% đường nội đồng được bê tông hoá, hệ thống kênh mương cấp 1, cấp 2 đã cơ bản hoàn thành… Như vậy, sau 3 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Tiền An đạt 12/19 tiêu chí và 31/39 chỉ tiêu, góp phần đưa bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đàm Quốc Toản, Chủ tịch UBND xã Tiền An cho biết: Để triển khai xây dựng NTM, ngoài nguồn kinh phí hạn hẹp của xã, sự đóng góp huy động trong nhân dân, địa phương cũng đã tranh thủ mọi nguồn lực từ vốn hỗ trợ của tỉnh, của thị xã và các doanh nghiệp. Chỉ tính trong năm 2013, xã đã tiếp nhận hỗ trợ 100 tấn xi măng, 50.000 viên gạch từ chương trình xây dựng NTM của tỉnh và thị xã; tiếp nhận 10.200 viên gạch từ Công ty CP Thạch Bàn Yên Hưng để thi công đường bãi 2, đường xóm Đình, hệ thống rãnh thoát nước đường xóm Đình, xóm Bãi 4 và kênh tưới tiêu Giếng Đá. Đồng thời triển khai thi công được 2 tuyến đường của xóm Đình - Vườn Chay theo công nghệ Carbon với tổng chiều dài trên 1.000m từ sự hỗ trợ của Sở GT-VT, UBND TX Quảng Yên và Công ty CP Carbon Việt Nam. Hợp tác xã Tiền An cũng đã hỗ trợ 100 tấn xi măng làm đường và 30.000 viên gạch để xây rãnh thoát nước…

Song song với việc xây dựng kết cấu hạ tầng, xã tích cực vận động nhân dân tăng gia sản xuất, từng bước triển khai thực hiện vùng sản xuất tập trung, tiếp nhận và xây dựng thương hiệu sản xuất rau an toàn của địa phương. Hiện xã cũng đã quy hoạch 4 vùng sản xuất lớn, 63 tiểu vùng tại các xóm với tổng diện tích trên 200ha chuyên sản xuất rau an toàn. Đặc biệt là việc triển khai thực hiện 3 dự án: Quy hoạch và đầu tư ứng dụng công nghệ và phát triển vùng sản xuất rau an toàn; dự án ứng dụng khoa học, công nghệ để phát triển vùng sản xuất rau an toàn TX Quảng Yên và dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu “Rau an toàn Quảng Yên” tạo điều kiện cho người dân được tiếp thu khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp. Bên cạnh đó, việc thành lập và đưa Hợp tác xã (HTX) rau an toàn Tiền An vào hoạt động bước đầu đã có hiệu quả. HTX sẽ là cầu nối trung gian giữa người dân và doanh nghiệp trong việc bao tiêu sản phẩm, tạo đầu ra ổn định cho nông sản của địa phương.

Được biết, để phấn đấu về đích xã NTM năm 2014, Tiền An đang tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí còn lại, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông và thuỷ lợi; phát triển vùng sản xuất rau an toàn; vận động nhân dân tham gia các loại hình bảo hiểm… Với sự đồng thuận cao cùng sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, ngành, doanh nghiệp, tin rằng Tiền An sẽ sớm hoàn thành 19 tiêu chí, cán đích NTM trong năm nay.

Thanh Hoa
theo 
baoquangninh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 203

Máy chủ tìm kiếm : 87

Khách viếng thăm : 116


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 974225

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59982548